Quảng Trị

Vụ sạt lở bờ sông Thạch Hãn: Hàng chục hộ dân vẫn sống trong vùng nguy hiểm

Hàng chục hộ dân nằm trong diện di dời khẩn cấp vẫn sinh sống dọc sát theo bờ sông Thạch Hãn (xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị) vẫn chưa chuyển đến khu tái định cư mới ở do mức hỗ trợ thấp.

Sau vụ sạt lở bờ sông Thạch Hãn đoạn chảy qua thôn Như Lệ (xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị) khiến 5 nhà dân hư hỏng, đổ xuống bờ sông và 1 người bị vùi lấp tử vong vào tối 16/10, hiện dọc theo bờ sông Thạch Hãn còn hàng chục hộ dân sinh sống (gần sát khu vực xảy ra sạt lở) và nguy hiểm rình rập trực chờ đối với người dân hàng ngày khi đến mùa mưa lũ.

Hiện trường vụ sạt lở bờ sông Thạch Hãn khiến 5 căn nhà bị hư hỏng, đổ sập và một người tử vong.

Ghi nhận của PV Infonet, hàng chục căn hộ của người dân chạy dọc sát theo bờ sông Thạch Hãn vẫn đang có người sinh sống. Đặc biệt, một số đoạn bờ sông Thạch Hãn đã xảy ra sạt lở nhẹ, người dân đã có kiến nghị đến chính quyền địa phương để có phương án giải quyết hợp lý.

Anh Lê Văn Phú và các hộ dân sống gần sát bờ sông Thạch Hãn (xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị) chia sẻ, nhiều hộ dân sinh sống gần bờ sông Thạch Hãn không chuyển đến khu tái định cư mới ở vì đa phần đã quen nghề buôn bán dọc theo tuyến đường Nguyễn Hoàng (xã Hải Lệ) sát bờ sông lâu nay. Trong khi các hộ dân hoàn cảnh khó khăn mà chỉ được hỗ trợ 20 triệu đồng nên chưa thể di dời.

Anh Lê Văn Phú trao đổi với phóng viên về việc các hộ dân chưa di dời đến khu tái định cư.

Một người dân (xin giấu tên) phản ánh: “Chúng tôi đã khó khăn mà hỗ trợ chỉ 20 triệu đồng thì không thể đủ để xây dựng nhà cửa ở khu tái định cư mới. Hiện, chúng tôi đang chờ các cấp xem xét”.

Theo Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị , bà Nguyễn Thị Mai Anh, dự án di dân khẩn cấp ra khỏi vùng ngập lụt và sạt lở bờ sông Thạch Hãn ở xã Hải Lệ được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt và chủ đầu tư đã xây dựng vào năm 2016 với mục tiêu di dời khẩn cấp 40 hộ đến nơi an toàn tại thôn Tân Mỹ.

Đến tháng 6/2022, dự án được thi công hoàn thành và bàn giao cho địa phương quản lý, mỗi hộ dân được cấp 1.500m2 đất, trong đó có 300m2 đất ở. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng khu tái định cư đã hoàn thiện nhưng đến nay mới có 5/40 hộ dân chuyển đến nơi ở mới. Các hộ còn lại do mức hỗ trợ di dời theo quy định thấp, chỉ có 20 triệu đồng/hộ, nên người dân chưa di dời.

Hàng chục hộ dân vẫn sinh sống sát bờ sông Thạch Hãn - nơi đang bị sụt lún nhẹ và nguy hiểm rình rập.

Kiểm tra tại hiện trường vụ sạt lở sông Thạch Hãn vào sáng 17/10, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị thị xã Quảng Trị tập hợp ý kiến và nguyện vọng của người dân trong vùng có nguy cơ sạt lở để báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị trình HĐND tăng mức hỗ trợ cũng như kiến nghị đến các bộ, ngành Trung ương sớm hỗ trợ thêm, giúp người dân có thêm kinh phí xây dựng nhà tại khu tái định cư.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đi kiểm tra vụ sạt lở bờ sông Thạch Hãn.

Hà Oai

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !