Vụ nam sinh lớp 10 bị đánh tử vong ở Hải Dương: 3 nghi phạm đối diện mức phạt thế nào?

Ba đối tượng liên quan vụ đánh nam sinh tử vong khi đang dạy thiếu nhi sinh hoạt hè đều vẫn đang ở độ tuổi học sinh.Hậu quả gây ra rất nghiêm trọng, 3 thanh niên này đối diện mức hình phạt thế nào?

Liên quan vụ nam sinh lớp 10 bị đánh tử vong tại Nhà văn hóa thôn Đồng Hội (xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang, Hải Dương) vào tối ngày 11/7, Công an tỉnh Hải Dương đã bắt giữ 3 nghi phạm.

Ba nam sinh đánh con Chủ tịch xã tử vong ở Hải Dương đối diện mức phạt nào? 1

3 nghi phạm đánh tử vong con trai Chủ tịch xã ở Hải Dương.

Các đối tượng bị bắt giữ là: Phạm Quốc Cường, Phạm Văn Trang, Nguyễn Thành Long. Cả 3 cùng sinh năm 2005, cùng trú tại xã Đông Xuyên, huyện Ninh Giang và đang là học sinh trường THPT Ninh Giang II.

Nạn nhân trong vụ án là em Đ.V.H. (SN 2006), là học sinh trường THPT Khúc Thừa Dụ, con trai của Chủ tịch UBND xã Hồng Phong. Thời điểm xảy ra vụ việc là khi H. đang hướng dẫn cho thiếu niên sinh hoạt hè ở nhà văn hoá thôn.

Quá trình điều tra xác định, Phạm Quốc Cường cho rằng H. tán tỉnh người yêu của Cường trên mạng xã hội nên đã rủ 3 đối tượng Long, Trang và Vũ Văn Đức (SN 2004) đi tìm H. để đánh.

Khoảng 20h ngày 11/7, Cường và 3 đối tượng đi trên 2 xe đạp điện đến nhà văn hóa thôn Đồng Hội, xã Hồng Phong; thấy H. đang dạy thiếu nhi sinh hoạt hè tại đây thì Long và Trang gọi H. ra ngoài rồi dùng tay, chân tấn công nạn nhân.

Khi H. bỏ chạy, Long và Trang đã truy đuổi để đánh khiến H. bất tỉnh. Được nhân viên trạm y tế cấp cứu tại chỗ nhưng H. không qua khỏi.

Kết quả khám nghiệm tử thi xác định sơ bộ nguyên nhân chết của nam sinh H. là do chấn thương đầu gáy gây phù não, xuất huyết não, xuất huyết bán cầu đại não hai bên và tiểu não, gẫy gai đốt sống cổ 3.

Ba nam sinh đánh con Chủ tịch xã tử vong ở Hải Dương đối diện mức phạt nào? 2

Luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn luật sư TP.HCM).

Luận bàn về vụ việc này dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn luật sư TP.HCM) nhận định, hành vi đánh hội đồng em H. của nhóm đối tượng đã gây ra hậu quả làm nạn nhân bị tử vong có dấu hiệu cấu thành tội "Giết người" theo quy định Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 hoặc tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015.

"Trong sự việc này, cả Cường, Long, Trang cùng là học sinh, nhưng đều sinh năm 2005, có nghĩa là đều trên 16 tuổi khi thực hiện hành vi. Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015 thì người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi loại tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật Hình sự có quy định khác. Như vậy, cả 3 đối tượng trên đều đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật", luật sư Diệp Năng Bình nhận định.

Tuy nhiên, nguyên tắc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội là đảm bảo lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi và chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Khi xử lý hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, có 3 cấp độ xử lý đó là miễn trách nhiệm hình sự đi kèm với đó là thực hiện các biện pháp giám sát, giáo dục như khiển trách; hoà giải cộng đồng; giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

Cấp độ thứ hai là giáo dục tại trường giáo dưỡng. Cấp độ cuối cùng là sử dụng các hình phạt như cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ và tù có thời hạn.

"Tuỳ theo mức độ vi phạm của các đối tượng, Toà án sẽ áp dụng hình phạt tù có thời hạn nếu xét thấy việc giáo dục tại trường giáo dưỡng không đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa", luật sư nói.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, Khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù, nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

"Như vậy, trường hợp nhóm đối tượng trên bị kết tội theo khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 thì mức phạt tù được áp dụng thay vì từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình sẽ được giảm xuống còn từ 9 - 18 năm. Trường hợp nhóm đối tượng trên nếu bị kết tội theo khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 thì thay vì từ 7 - 14 năm sẽ được giảm xuống còn từ 5 - 10 năm", luật sư nêu quan điểm.

Theo baogiaothong.vn

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !