Vụ đắm tàu: Lấy nhầm tàu không được cho mượn?
PV: Thưa ông, xin ông cho biết tại sao tai nạn xảy ra ngoài biển, nhưng các anh ở Công ty PV Pipe trên con tàu còn lại lại không gọi cho các cơ quan cứu hộ cứu nạn, mà đầu tiên lại gọi báo cho ông hoặc ông Tuấn, là người của công ty Marina?
Cái này tôi cũng không rành tại sao nữa. Anh nên hỏi trực tiếp các anh bên ấy.
PV: Việc cho thuê hay mượn tàu là của hai công ty kia với nhau. Vậy Công ty Vũng Tàu Marina có quan hệ như thế nào trong việc này?
Không phải cho thuê mướn gì cả, là là do mối quan hệ bạn bè nên cho mượn tàu. Tôi làm đầu mối kết nối hỗ trợ cho các anh ấy mượn tàu. Vì trước kia tôi là Trưởng phòng Thương mại của Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, cũng là bạn bè với các anh em bên ấy. Nên anh Phước là đầu mối bên ấy liên hệ với tôi.
![]() |
Phân xưởng đóng tàu của CTCP Công nghệ Việt - Séc tại Khu công nghiệp Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu. Ảnh: Đặng Vỹ |
PV: Ông Phạm Duy Phúc có phải là nhân viên của Công ty Vũng Tàu Marina?
Vâng.
PV: Công việc của ông Phúc trong công ty là làm gì?
Anh Phúc là đội trưởng đội tàu thuyền.
PV: Vậy ông Phúc sang lái canô trong chuyến đi này có sự điều động, chỉ đạo của ông không?
Tôi có một giấy xin sang mượn bênViệt – Séc. Anh Sơn đồng ý và ghi rõ là “Anh Phúc chuẩn bị tàu thuyền”.
PV: Xin ông đọc đầy đủ nội dung của ông Sơn bút phê.
Ông Quyết lấy tờ giấy A4, có chữ viết tay, và đọc bút phê cho là của ông Sơn: “Đồng ý cho mượn 2 tàu
Theo như trả lời trên đây của ông Đinh Văn Quyết, có thể hiểu là Công ty Việt – Séc không hề cho mượn chiếc tàu đang H29-BP đang trong thời gian sửa chữa. Nhưng ông Phúc là người của Công ty Vũng Tàu Marina lại được chỉ định chuẩn bị tàu thuyền, đã lấy nhầm chiếc tàu. Hiện ông Phúc đã chết nên thông tin này chưa được kiểm chứng.
(Phóng viên xin chụp lại bạn viết nhưng ông Quyết cáo lỗi.)
PV: Vì sao ông Sơn là người bên Việt – Séc, mà lại đề nghị ông Phúc chuẩn bị tàu thuyền và lái tàu, trong khi ông Phúc là người của Vũng Tàu Marina?
À không, vì đó là do quan hệ giữa Vũng Tàu Marina và Việt – Séc. Vì Việt – Séc có tàu, sang mượn, và anh Phúc thường sang bên đó lái tàu, thử tàu. Anh Phúc là người lái tàu có mấy mươi năm kinh nghiệm.
PV: Khi xảy ra sự cố ngoài biển, ông Phước Giám đốc PV Pipe có gọi điện thoại về cho ông, ông có nhận được không?
Tôi có nhận được tin nhắn của anh Phước, nội dung là “Liên hệ với số điện thoại 097…(số của anh Nguyễn Văn Cương trên chiếc tàu bị nạn - PV). Lúc đó khoảng 20 giờ 18 phút. Nội dung không đề cập gì tới tai nạn.
Còn anh Phước nhắn gì cho anh Tuấn tôi không rõ.
PV: Ông có liên lạc với số điện thoại được nhắn không?
Tôi liên lạc thì máy bận.
PV: Sau đó ông có báo cho ai không?
Tôi có báo cho anh Sơn thì lúc này anh Sơn đã ở trên tàu của bộ đội biên phòng rồi, đã ra ứng cứu rồi. Và đồng thời chắc là cũng báo cho anh Tuấn nữa, rồi anh Tuấn ra báo chỗ Cảng vụ và Khu vực 3 (Trung tâm Tìm kiếm cứu hộ cứu nạn khu vực 3 – PV), còn tôi ở lại để chuẩn bị tàu, kết hợp với anh em trong khu công nghiệp này để ra cứu.