Vụ bé gái 6 tuổi rơi từ tầng 12: “Cha mẹ không bao giờ được nghĩ mọi thứ đã an toàn”

Qua những vụ việc trẻ tử vong vì rơi từ tầng cao chung cư, chuyên gia cảnh báo cha mẹ để con ở nhà một mình không bao giờ được nghĩ rằng mọi thứ đã an toàn.

bé gái rơi tầng 12 Hoàng Ngân Cầu Giấy
Bé gái 6 tuổi tử vong khi rơi từ tầng 12

Cuối giờ trưa nay, tin một bé gái gái 6 tuổi rơi từ tầng 12 của một chung cư xuống đất tử vong khiến nhiều người bàng hoàng. 

Theo thông tin ban đầu, khoảng hơn 9h sáng cùng ngày, người dân sống ở một chung cư tại ngõ 264 đường Hoàng Ngân, phường Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ nghe tiếng động lớn dưới khu vực sảnh tầng 1.

Người dân chạy ra xem thì phát hiện một bé gái nằm bất động, tử vong. Ngay sau đó, người dân đã báo vụ việc tới cơ quan chức năng.

Theo lãnh đạo Công an phường Trung Hòa, bé gái này sống tại tầng 12 của tòa chung cư. Thời điểm xảy ra vụ việc, bố mẹ bé không có ở nhà. Bước đầu xác định cháu bé bị ngã ra ngoài vì cửa sổ không có thanh chắn song sắt.

Trao đổi với phóng viên, BS. Hoàng Thuý Hải (Sở Y tế Hà Nội) chia sẻ với nỗi đau đối với gia đình cháu bé. Bà cho rằng rất buồn khi đọc những tin như thế này. Bởi lẽ, con mới 6 tuổi, cũng chưa rõ lý do vì sao con lại rơi từ tầng 12 xuống.

Tuy nhiên, với tư cách là một bác sĩ và là một bà mẹ từng nuôi con nhỏ, BS Hoàng Thuý Hải nhấn mạnh, đây cũng là lời cảnh báo về an toàn cho các khu nhà cao tầng đang mọc lên rất nhiều hiện nay ở các thành phố và cũng là bài học cho các gia đình có con nhỏ.

“Hiện nay rất nhiều gia đình có con nhỏ (đủ các lứa tuổi) không có người hỗ trợ trông nom khi các trường mẫu giáo, trường học đang nghỉ hè. Dù con ở bất kỳ tuổi nào cũng tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn khi con ở nhà một mình. Nhiều trường hợp tai nạn điện giật, bỏng, chấn thương do ngã, đồ dùng sinh hoạt, hóc dị vật... đã xảy ra.

Nhẹ thì trẻ được cấp cứu kịp thời song cũng ảnh hưởng tâm lý, nặng hơn sẽ ảnh hưởng sức khoẻ, di chứng lâu dài, thậm chí tử vong”, BS Hoàng Thuý Hải nói.

Mặc dù đã có nhiều chương trình giáo dục trên tivi, báo đài, trong trường học có hướng dẫn phương pháp phòng tránh những rủi ro do tai nạn sinh hoạt mà trẻ hay gặp... tuy nhiên chúng ta vẫn phải chứng kiến các vụ tử vong thương tâm của các cháu bé. Hầu như năm nào cũng xảy ra những cái chết xót xa như thế.

Để phòng ngừa, BS Hoàng Thuý Hải lưu ý các bậc phụ huynh cần dạy cho con kỹ năng sống ngay từ khi con đã có nhận thức (từ 1 tuổi trẻ đã có nhận thức), tập dần với nguy cơ (nóng, lạnh, đau...), mức độ tăng dần theo tuổi và nhận thức của con.

Đồng thời người lớn cũng cần hạn chế thấp nhất nguy cơ rủi ro có thể xảy ra trong nhà (an toàn điện, nhiệt, đồ dùng vật dụng dễ gây chấn thương, sắc nhọn... có quy định rõ ràng để đúng nơi, đúng chỗ, tránh bừa bãi, tuỳ tiện – đây là thói quen nhiều người lớn hay mắc phải).

“Đối với các khu nhà cao tầng cần có biện pháp đảm bảo an toàn về hành lang, cửa sổ, cầu thang cho trẻ em. Nhà có trẻ nhỏ nếu không được lắp chấn song có thể tự thiết kế các tấm chắn song bằng gỗ, di chuyển được, đảm bảo an toàn để chắn ở cửa sổ, ban công, cửa ra vào... hạn chế trẻ bò, trèo, ngã”, BS Hoàng Thuý Hải lưu ý.

Theo BS Hoàng Thuý Hải, các gia đình cần chủ động thực hiện các biện pháp để đảm bảo cho con được an toàn nhất. Xa hơn cần giáo dục cho con các kỹ năng an toàn điện, đuối nước, giao thông, tai nạn sinh hoạt... tuỳ theo nhận thức, lứa tuổi của các con. Cha mẹ cần giáo dục thường xuyên, lâu dài, chủ động.

Đặc biệt, nếu bắt buộc phải để trẻ ở nhà một mình, hãy để việc đó diễn ra một cách ngắn nhất và ít thường xuyên nhất, đừng biến thành thói quen.

Trong trường hợp bất khả kháng phải để con ở nhà một mình thì bố mẹ “không bao giờ được nghĩ rằng mọi thứ đã an toàn”. Cha mẹ cũng nên đảm bảo rằng lúc nào mình cũng có thể liên lạc được, để trẻ có thể gọi cho cha mẹ ngay lập tức nếu trẻ sợ hãi hoặc có bất kỳ nhu cầu nào.

Đặc biệt bố mẹ cần phải dạy trẻ và nhắc đi nhắc lại trước khi để trẻ ở nhà một mình rằng không được làm những gì trong thời gian bố mẹ vắng nhà. Ví dụ trẻ không được bật công tắc điện, không được bật lửa, không được trèo lên tủ, hay trèo ra ban công…Thay vào đó, hãy đưa cho trẻ một số đồ chơi, sách vở yêu thích, an toàn và yêu cầu con chơi trong thời gian bố mẹ vắng nhà.

N. Huyền 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !