Vụ 2 máy bay va quệt ở Nội Bài là sự cố uy hiếp an toàn cao

Đánh giá vụ 2 máy bay Vietjet va nhau là sự cố mức C, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Trao đổi với Zing tối 28/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không, các sân bay và các hãng hàng không khẩn trương rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát và đề xuất giải pháp để tránh lặp lại sự cố hàng không như của Vietjet ngày 27/11.

Nói về mức độ nghiêm trọng của sự cố đầu mút cánh (sharklet) máy bay VN-A544 quệt vào đầu mút cánh một máy bay Vietjet khác tại sân đỗ sân bay Nội Bài, ông Tuấn cho biết nhà chức trách hàng không xếp sự cố ở mức C - sự cố uy hiếp an toàn cao (xếp dưới mức A là tai nạn và mức B là nghiêm trọng).

may bay Vietjet va quet anh 1

Nhân viên kỹ thuật kiểm tra trực quan máy bay của Vietjet sau sự cố. (Ảnh: M.A)

Trước đó, khi nhận thông tin sự cố, Cục Hàng không đã thành lập tổ điều tra sự cố, chỉ đạo lập biên bản vụ việc; tạm thu hồi giấy phép đối với các thành viên tổ lái, nhân viên đánh tín hiệu đường băng (signalman) để điều tra sự cố.

Tổ điều tra đã kiểm tra thực địa và đánh giá hỏng hóc của máy bay, yêu cầu tháo ghi âm buồng lái, tiếp nhận hồ sơ sự cố do Cảng vụ lập để phục vụ công tác điều tra. Theo kế hoạch, tổ điều tra sẽ làm việc với tổ lái và các nhân viên hàng không liên quan tới sự cố vào ngày 29/11.

Trao đổi với Zing, một phi công có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động tại Nội Bài đánh giá lỗi của người lái trong tình huống này là tương đối rõ ràng. Quan sát hình ảnh hiện trường, vị này cho biết phi công đã để xảy ra va chạm trong quá trình vòng cua vuông góc từ đường EW vào vị trí bãi đỗ 52C. "Phi công vòng cua sai kỹ thuật dù đây không phải là động tác phức tạp", vị phi công chia sẻ.

Trước đó, 18h10 ngày 27/11, máy bay số hiệu VN-A544 của Vietjet chở theo 120 hành khách khởi hành từ Đà Lạt hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Sau khi hạ cánh, phi công điều khiển máy bay lăn vào vị trí đỗ số 52C.

Khi lăn vào bãi, đầu mút cánh (sharklet) của máy bay VN-A544 quệt vào đầu mút cánh của một máy bay Vietjet khác đang đỗ tại ô số 52D. Hậu quả, đầu mút cánh của 2 máy bay bị hư hỏng. Trong đó, một mảnh đầu mút cánh gãy rụng xuống đất.

Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết chiếc máy bay đang đỗ ở ô 52D đúng vị trí quy định. Do đó, Cảng vụ nhận định việc để xảy ra va quệt chủ yếu liên quan đến phi công đánh lái máy bay vào ô đỗ 52C và các nhân viên mặt đất có liên quan.

Theo zingnews.vn

TP.HCM lên kế hoạch xử lý 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông

Sở GTVT TP.HCM vừa ban hành kế hoạch phối hợp triển khai các giải pháp xử lý 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông trong năm 2023.

Hơn 1.200 tỷ đồng mở rộng 2km đường huyết mạch cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM

Dự án nâng cấp mở rộng 2km đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân, TP.HCM) lên 30m với kinh phí hơn 1.200 tỷ đồng giúp giải quyết kẹt xe khu vực cửa ngõ Tây Bắc thành phố.

Liên tiếp cháy ô tô trong ngày nắng nóng, cảnh sát đưa ra khuyến cáo

Trong hai ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, tại Hà Nội xảy ra 3 vụ cháy ô tô gây thiệt hại tài sản. Để phòng tránh hỏa hoạn, đảm bảo an toàn, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã đưa ra khuyến cáo.

Tài xế vi phạm nồng độ cồn, dùng dao đâm trọng thương thiếu tá CSGT

Sau khi bị tổ công tác của Phòng CSGT tỉnh Bắc Kạn phát hiện vi phạm nồng độ cồn, tài xế M. đã bỏ đi, sau đó quay lại tấn công lực lượng chức năng bằng dao.

Giảm 50% số người chết mỗi ngày vì tai nạn giao thông so với 10 năm trước

Nếu trước năm 2012, mỗi ngày có khoảng 30 người chết vì tai nạn giao thông thì đến năm 2022 con số này chỉ còn 17 người, giảm gần 50% so với 10 năm trước.

Xe khách nổ lốp, tông nát hông ô tô 4 chỗ

Xe khách lưu thông trên quốc lộ 22 hướng từ TP.HCM đi Tây Ninh bất ngờ bị nổ lốp, tông nát hông ô tô 4 chỗ khiến hành khách hoảng loạn.

Chấm dứt cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy

Các địa phương có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe.

Quy hoạch 30 sân bay trên toàn quốc đến năm 2030

Theo Bộ GTVT đến năm 2030, mạng cảng hàng không  được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính là Thủ đô Hà Nội và TP. HCM, hình thành 30 cảng hàng không trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không quốc nội.

Xác minh ô tô limousine không nhường đường cho xe cấp cứu trên Vành đai 3

Bất chấp việc xe cấp cứu đã bật đèn ưu tiên, di chuyển trong làn khẩn cấp của đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) và liên tục xin vượt nhưng ô tô limousine phía trước không nhường đường.

Có cầu vượt, người đi bộ vẫn băng qua đường giữa dòng xe vun vút

Cầu vượt bộ hành tuy được xây dựng ở nhiều tuyến đường, tuy nhiên không ít người “ngó lơ” cầu vượt để bất chấp nguy hiểm băng sang đường giữa dòng xe đông đúc.

Đang cập nhật dữ liệu !