Tín hiệu tích cực ngày càng rõ, Vinamilk đón đà hồi phục trong cuối năm 2022

Nhu cầu tiêu thụ được dự báo dần hồi phục từ nửa cuối năm 2022 và đầu năm 2023 trong khi giá nguyên liệu đầu vào có xu hướng giảm sẽ hỗ trợ biên lợi nhuận của Vinamilk trong thời gian tới.

Tín hiệu hồi phục

Trong bối cảnh ảnh hưởng của “hậu Covid-19”, nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước phải chịu áp lực từ giá cả nguyên vật liệu leo thang, chi phí vận chuyển và xăng dầu tăng mạnh. Tỷ suất lợi nhuận gộp của các công ty F&B cũng bị ảnh hưởng bởi giá cả hàng hoá tăng cao ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp quý 2/2022 của Vinamilk với sự cải thiện so với quý trước đang cho thấy những tín hiệu lạc quan.

Tính riêng mảng nội địa, biên lợi nhuận gộp đã tăng 70 điểm cơ bản so với quý đầu năm nhờ vào một số yếu tố như: Yếu tố mùa vụ khi tiêu thụ sữa trong quý hè cao hơn; Biên lãi gộp của dòng sản phẩm sữa tươi 100% cải thiện so với cùng kỳ. Đây là thành quả của sự đầu tư mạnh mẽ của Vinamilk cho hệ thống trang trại bò sữa, tiến tới chủ động nguyên liệu sữa tươi. 

Các động lực trong ngắn và trung hạn

Cũng theo một dự báo của VNDirect, doanh thu nội địa của Vinamilk sẽ tăng trưởng 9,8% so với cùng kỳ trong nửa cuối năm khi nhu cầu phục hồi. Nhu cầu tiêu thụ sữa trong năm 2022 được dự báo sẽ tăng 6% so với cùng kỳ về sản lượng, cao hơn mức 4% của năm trước. Dự báo này dựa trên một số cơ sở (1) mức nền tiêu thụ thấp trong năm 2021; (2) cầu tiêu thụ sữa tăng cao nhằm cải thiện sức khỏe và (3) nhận thức của người tiêu dùng về các vấn đề liên quan đến sức khỏe cao hơn dẫn đến nhu cầu về các sản phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch như sữa chua tăng cao. 

Các chiến lược tiếp thị của Vinamilk cũng bắt đầu mang lại hiệu quả và thúc đẩy doanh thu nội địa tăng trở lại từ quý 3/2022. Bên cạnh đó, việc tái cấu trúc hệ thống phân phối trong nửa đầu năm được kỳ vọng sẽ mang lại những cải thiện nhất định về tăng trưởng doanh thu trong những quý tới. Ngoài ra, việc học sinh quay trở lại trường học sau kỳ nghỉ hè trong quý 3/2022 và Tết nguyên đán đến sớm được trong đợi sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ các tháng cuối năm.

Trong tháng 7/2022, Vinamilk đã đón 2.500 con bò sữa HF thuần chủng nhập khẩu từ Mỹ về để mở rộng đàn cho trang trại sinh thái Green Farm và tổ hợp trang trại Lao-Jagro. Dự án trang trại tại Lào (quy mô 8.000 con bò) dự kiến sẽ cho ra sản phẩm vào năm 2023. VNDirect ước tính dự án này sẽ giúp Vinamilk tăng khả năng tự chủ về nguyên liệu sữa đầu vào lên 4%. Tháng 5 vừa qua, Vinamilk và Mộc Châu Milk cũng đã nhấn nút khởi công dự án Thiên Đường sữa Mộc Châu và tiếp tục tăng đàn tại 13 trang trại hiện hữu. Các dự án này sẽ góp phần giảm sự phụ thuộc của biên lợi nhuận gộp vào giá bột sữa thế giới trong dài hạn.

Cuối năm nay, Vinamilk dự kiến tiến hành khởi công dự án nhà máy sữa tại Hưng Yên có vốn đầu tư lên tới 4.600 tỷ đồng (gần 200 triệu USD), trên diện tích 25 ha. Đây được xem là “siêu nhà máy sữa” lớn nhất của Vinamilk ở khu vực phía Bắc và cũng là dự án nhà máy chế biến sữa có quy mô lớn nhất của tỉnh Hưng Yên được cấp quyết định chủ trương đầu tư tính đến thời điểm này. Với tổng công suất thiết kế ước đạt khoảng 400 triệu lít/năm, nhà máy sữa tại Hưng Yên là một trong các dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển của Vinamilk trong 5 – 10 năm. Theo kế hoạch, đến quý 4/2025, công ty sẽ đưa toàn bộ dự án giai đoạn 1 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nhà máy sữa Hưng Yên dự kiến khởi công vào cuối tháng 12/2022.

Nhà máy sữa Hưng Yên dự kiến khởi công vào cuối tháng 12/2022

Trong dài hạn, Vinamilk tiếp tục tìm kiếm thêm động lực tăng trưởng mới với các sản phẩm tiềm năng thông qua dự án bò thịt hợp tác cùng tập đoàn Sojitz (Nhật Bản). Dự án được triển khai tại tỉnh Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư qua các giai đoạn đạt xấp xỉ 500 triệu USD. Giai đoạn 1 dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2023 có quy mô công suất là khoảng 30.000 bò thịt/năm.

(Nguồn: Hà Linh - Nhịp Sống Thị Trường)

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.