Viết thư UPU lần thứ 47: Lá thư của Tổng giám đốc Tổ chức y tế thế giới năm 2070

Infonet xin giới thiệu bài mẫu tham khảo viết thư UPU lần thứ 47, chủ đề “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc?”.

Viết thư UPU lần thứ 47: Lá thư của Tổng giám đốc Tổ chức y tế thế giới năm 2070


Xin chào các bạn của những năm 2020, tôi là David Nguyen Hoang Bao Long, Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế thế giới, tôi mới được Đại hội đồng của Liên hợp quốc đề cử vào đầu năm 2070.
Tôi đến từ đất nước Việt Nam thân yêu với đường bờ biển trải dài tuyệt đẹp, với những cảnh quan có một không hai như động Sơn Đoòng, Vịnh Hạ Long. Đi đâu tôi cũng tự hào là người Việt Nam và tôi rất hạnh phúc khi mình là người đứng đầu tổ chức Y tế thế giới. Với tôi có sức khỏe là có tất cả và tôi sẽ cố gắng vì mục tiêu của mình.
Các bạn ạ, nhờ những nỗ lực của các bạn trong phòng chống bệnh tật mà đến nay căn bệnh từng được xem là thế kỷ của gần 100 năm trước căn bệnh HIV đã được khống chế hoàn toàn. Chúng ta có thuốc chữa và người ta không còn sợ HIV như gần 100 năm trước nó mới xuất hiện. Chỉ cần đọc qua lịch sử của căn bệnh đã từng làm thế giới chao đảo tôi cũng thấy chúng ta đã nỗ lực thế nào.
Căn bệnh lao, căn bệnh từng gây tử vong cho vài triệu người 1 năm trên thế giới, có sức lây lan chóng mặt, chúng ta đã khống chế được nó. Tôi cảm ơn vì những nỗ lực của các bạn trong những năm tháng dù kinh tế khó khăn nhưng Việt Nam đã ưu tiên các mục tiêu thiên niên kỷ về y tế. Giờ đây, bệnh lao là căn bệnh xa xăm của thời đại trước. Người dân không còn lo sợ nó nữa.
Những đứa trẻ sơ sinh không còn bị tử vong khi vừa chào đời nào nữa chúng được chăm sóc toàn diện trong 1000 ngày đầu đời từ khi mới hình thành hợp tử cho đến khi chúng được 2 tuổi có thể chạy nhanh, nói rõ. Những năm 2070 của chúng ta những đứa trẻ được bảo vệ và những bà mẹ mang thai không còn suy nghĩ lo lắng về những tai biến sản khoa đang rình rập họ. Theo thống kê của chúng tôi tỷ lệ tử vong sản khoa thời của các bạn là 54 ca/100 nghìn phụ nữ mang thai. Hiện nay, tôi vui mừng thông báo cơ quan của chúng tôi đã thống kê trên toàn thế giới kể cả khu vực Châu Phi, khu vực dân số nghèo tỷ lệ tử vong này chỉ còn 13 /100 nghìn ca sản phụ. Đây là điều tuyệt vời, chúng ta đã làm được nhiệm vụ thiêng liêng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Đó cũng là nỗ lực từ thế hệ của các bạn.

Các bạn ạ, tôi đến từ quốc gia có xuất phát điểm thấp và nhanh chóng bước vào cuộc cách mạng công nghiệp, lối sống hiện đại sống gấp, sống nhanh của các bạn những năm này đã khiến gánh nặng bệnh tật không lây nhiễm ở nước ta như đái tháo đường, tim mạch, ung thư vẫn chưa thể kiểm soát được.
Để có một tương lai khỏe mạnh, tôi hi vọng các bạn hay tắt thuốc lá, nói không với bia rượu và thức ăn nhanh ngay từ bây giờ.
Các bạn cứ tưởng tượng các bạn chỉ ngồi trong văn phòng, các bạn chỉ ăn cơm văn phòng, thức ăn nhanh, hút thuốc và chiều về la cà bên quán nhậu thì tương lai của người Việt chúng ta đó là bệnh tật, ốm đau và khó có thể giàu được.
Tôi đã gặp một người đàn ông đến từ Việt Nam, anh là tiến sĩ đang giảng dạy ở Hoa Kỳ và được trọng vọng được nhiều trường đại học danh tiếng mời về giảng. Tuy nhiên, anh đã mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối mà không biết bởi cuộc sống của anh luôn luôn là làm việc, kiếm tiền, stress và anh ta làm việc không có ngày nghỉ, không có thời gian cho riêng mình. Tôi thấy đáng tiếc cho một nhân tài là công dân của nước ta. Các bạn ạ, chúng ta hãy suy nghĩ tích cực tuổi trẻ không bán sức khỏe để về già các bạn lại mua sức khỏe của mình.

Mục tiêu của WHO cũng như của tôi là giúp mọi người có được sức khoẻ tốt nhất. Trong đó, tôi luôn ưu tiên cổ vũ lối sống lành mạnh và giảm các yếu tố gây nguy cơ cho sức khoẻ con người do các nguyên nhân môi trường, kinh tế, xã hội và hành vi gây ra; Xây dựng các hệ thống y tế trong đó nâng cao một cách công bằng các kết quả đầu ra về sức khoẻ, đáp ứng các nhu cầu chính đáng của nhân dân và công bằng về tài chính.

Xin chào các bạn
David Nguyen Hoang Bao Long

Khánh Ngọc

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !