Việt Nam dẫn đầu khu vực về điều trị cai nghiện bằng Methadone

Tại hội nghị tổng kết phong trào toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2008 - 2012 tổ chức ở Đà Nẵng ngày 26/11, Uỷ ban Quốc gia phòng chống AIDS và tệ nạn ma tuý, mại dâm đã chính thức công bố và triển khai thực hiện Nghị định 96/CP quy định về điều trị nghiện thuốc phiện bằng thuốc thay thế!
Việt Nam dẫn đầu khu vực về điều trị cai nghiện bằng Methadone - ảnh 1
Phát biểut tại hội nghị, bà Deborah Chatsis khẳng định việc ban hành các luật mới trong xử lý vi phạm hành chính đối với các đối tượng tiêm chích ma tuý, mại dâm là "thành công lớn của Việt Nam" - Ảnh: HC

Thành công lớn của Việt Nam

Nghị định 96/2012/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành ngày 15/11/2012 gồm 6 chương, 34 điều, quy định rõ về điều kiện, quy trình xét chọn đối tượng tham gia điều trị; việc tổ chức điều trị và điều kiện bảo đảm cho công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện (gọi tắt là thuốc phiện) bằng thuốc thay thế.

Theo đó, người nghiện thuốc phiện được quyền lựa chọn tham gia điều trị theo quy định tại Nghị định 96/CP hoặc tự nguyện cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; không áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người đang tham gia điều trị nghiện thuốc phiện, trừ các trường hợp xét nghiệm dương tính với thuốc phiện từ lần 2 trở lên (trừ thuốc điều trị thay thế) sau khi đã đạt liều điều trị duy trì từ 12 tháng trở lên.

Cùng với nghiêm cấm ép buộc người nghiện thuốc phiện tham gia điều trị nghiện dưới mọi hình thức, Nghị định 96/CP cũng nghiêm cấm thực hiện việc điều trị khi không đủ điều kiện hoặc chưa được cấp phép hoạt động; bán ra thị trường hoặc cung cấp thuốc điều trị thay thế cho cơ sở không được phép điều trị nghiện thuốc phiện; lợi dụng việc điều trị nghiện thuốc phiện để tổ chức, buôn bán và sử dụng trái phép chất ma tuý.

Bà Deborah Chatsis, Đại sứ Canada kiêm Chủ tịch Nhóm điều phối các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam nêu rõ, bài học kinh nghiệm từ nhiều năm tháng đương đầu với HIV đã cho thấy "trừng phạt" tệ nạn xã hội thường không đem lại kết quả mong muốn. Trừng phạt không làm giảm được nghiện ma tuý, trừng phạt không làm giảm được mại dâm và càng không làm giảm được lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Do vậy, bà Deborah Chatsis cho hay, cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao việc Việt Nam ban hành các luật mới về xử lý vi phạm hành chính, như không quản lý gái mại dâm tại các trung tâm 05; đổi mới quản lý người nghiện tại các trung tâm 06 theo hướng tự nguyện, thân thiện, nhân văn; đẩy mạnh tổ chức cai nghiện tại cộng đồng và gia đình; dư luận xã hội giảm kỳ thị với người đồng giới...

"Thông qua việc ban hành luật các luật mới này, Việt Nam đã cung cấp nền móng vững chắc để cải thiện môi trường thuận lợi cho nhóm người bị ảnh hưởng chính bởi HIV, để họ được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế quan trọng phòng chống HIV và các dịch vụ liên quan. Đây là một thành công lớn của Việt Nam!" - bà Deborah Chatsis nói.

Việt Nam dẫn đầu khu vực về điều trị cai nghiện bằng Methadone - ảnh 2
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh với các nhà tài trợ những điểm mới nổi bật của Nghị định 96/CP về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế - Ảnh: HC

Xã hội hoá mạnh mẽ việc điều trị cai nghiện bằng Methadone

Với việc ra đời Nghị định 96/CP, theo bà Deborah Chatsis, đã tăng cường vị thế của Việt Nam như một quốc gia dẫn đầu khu vực về cung cấp liệu pháp điều trị bằng thuốc thay thế cho những người nghiện heroin. Qua đó tạo cơ sở vững chắc để Việt Nam nhanh chóng mở rộng phương pháp điều trị nghiện đã được chứng minh có hiệu quả nhằm làm giảm tình trạng sử dụng ma tuý trái phép, giảm tội phạm và giảm lây nhiễm HIV.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đây là văn bản quy phạm pháp luật đầu tiên ở Việt Nam về điều trị nghiện thuốc phiện bằng thuốc thay thế mà cụ thể là Methadone. Việt Nam vinh dự đã bắt kịp các nước phát triển trong việc tạo ra hành lang pháp lý cho việc điều trị cai nghiện thuốc phiện bằng Methadone, trong khi nhiều nước ở châu Á hiện vẫn chưa có hành lang pháp lý cho việc này.

"Việc công bố Nghị định 96/CP là dấu mốc rất quan trọng trên hành trình chúng ta hướng tới hoàn thành mục tiêu điều trị bằng Methadone cho 80.000 người tiêm chích ma tuý vào năm 2015. Đây là con số rất lớn bởi hiện cả nước mới có khoảng 20.000 người được điều trị cai nghiện bằng Methadone và cũng mới chỉ có vài mô hình tốt như quận Ngô Quyền (Hải Phòng), quận Hải Châu (Đà Nẵng)..." - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay.

Ông cũng nêu rõ điểm mới nổi bật thứ 2 ở Nghị định 96/CP là thúc đẩy xã hội hoá mạnh mẽ việc điều trị cai nghiện thuốc phiện bằng Methadone, không phải chỉ nhà nước làm mà nếu đáp ứng đủ điều kiện thì tư nhân cũng có thể đảm nhận. Không chỉ có Bộ Y tế cấp giấy phép như trước mà sắp tới sẽ giao cho Chủ tịch UBND các địa phương cấp phép điều trị bằng Methadone để phù hợp với đặc điểm của từng địa phương và có sự quản lý của ngành y tế. Nguồn thuốc sẽ do Bộ Y tế chỉ định một số đơn vị có trách nhiệm cùng với các tổ chức quốc tế cung cấp Methadone cho các địa phương.

"Đây là vấn đề rất mới nên cần phải được tổ chức thực hiện một cách bài bản để không xảy ra bất cứ sự cố nào trong quá trình điều trị cai nghiện bằng Methadone gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân. Qua đó góp phần ngăn chặn tệ nạn ma tuý đang diễn ra ở nhiều vùng, nhiều khu vực!" - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

HẢI CHÂU

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !