Việt Nam cần thúc đẩy sự học suốt đời trong nhân dân

Theo Hội Khuyến học Việt Nam, trong những năm qua, Hội cùng Bộ GD&ĐT đã có nhiều cố gắng triển khai các nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Theo đó, chất lượng nguồn nhân lực tuy được nâng lên nhưng vẫn còn ở cung bậc thấp so với các nước trong khu vực và quốc tế. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, năng suất lao động của Việt Nam năm 2019 chỉ bằng 7,64% so với Singapore, gần 20% của Malaysia, gần 38% của Thái Lan và gần 46% so với Indonesia.

Những số liệu trên đặt cạnh công cuộc đổi mới đất nước trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, Chương trình chuyển đổi số quốc gia, khát vọng một Việt Nam hùng cường,... mới thấy chúng ta đã bỏ phí nhiều năm trên con đường phát triển.

Nguyên nhân phần nhiều do thiếu một nền giáo dục mở, thực học, thực hành; học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập chưa trở thành "lẽ sống", nhu cầu hàng ngày của người dân; chưa trở thành phong trào mang tính quốc gia, toàn dân, toàn diện; chưa có sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Bởi vậy, rất cần thiết có một phong trào thi đua trên bình diện cả nước, thúc đẩy sự học suốt đời trong nhân dân.

Hội Khuyến học Việt Nam đã xác định, muốn thực hiện chiến lược chuyển đổi số, xây dựng xã hội học tập thì trước hết phải có công dân học tập.

{keywords}
Ảnh minh họa

Hội Khuyến học Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan như Bộ GD&ĐT và các bộ, ngành khác, trước hết xác định tiêu chí thế nào là công dân học tập. Cụ thể:

Tiêu chí thứ nhất, công dân học tập là phải có tinh thần tự học và học tập suốt đời.

Tiêu chí thứ hai, công dân phải biết sử dụng thành thạo và biết các kỹ năng công nghệ và kỹ năng làm việc, chuyên sâu và hiểu sâu về lĩnh vực mình làm.

Tiêu chí thứ ba, công dân phải có kỹ năng thực hành xã hội, ứng xử văn hóa, kỹ năng hợp tác, chia sẻ và có ý thức bảo vệ môi trường.

Với các tiêu chí đó đã đặt ra nhiều thách thức đó là phải tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân, các cấp, các ngành trong xã hội hiểu được rằng, muốn xây dựng xã hội học tập thì phải có công dân học tập; muốn xây dựng chính phủ số thì phải có công dân số.

Để làm được điều đó, đề nghị các cấp ủy, chính quyền, coi đây là nhiệm vụ chung của toàn xã hội để thúc đẩy sự học lên một bước phát triển mới.

Như vậy, công dân học tập phải gắn liền với việc giải quyết nhu cầu tự thân của mình. Hoạt động khuyến học phải phục vụ chính bản thân người lao động và công dân thì mới thiết thực và có tính bền vững.

Ngoài ra, để thực hiện tốt phong trào công dân học tập thì phải thực hiện xã hội hóa. Xã hội hóa để có môi trường cho công dân học tập bằng cách mở rộng các loại hình đào tạo, loại hình học tập, mở rộng môi trường cho công dân có cơ hội tiếp xúc với các mô hình học tập mới.

Hoàng Thanh

Rộn ràng quà Tết về nhà, gói bánh chưng ở trường nội trú

Không có trong chỉ đạo cụ thể của ngành Giáo dục và Đào tạo nhưng các hoạt động lo Tết sớm cho học sinh vẫn được không ít trường học trên địa bàn tỉnh Điện Biên tổ chức hàng năm như một hoạt động ngoại khóa.

Bổ sung vi chất vào bữa ăn cho trẻ tuổi học đường

Bữa ăn của trẻ em Việt Nam tuổi học đường mới đáp ứng 50% nhu cầu một số vi chất dinh dưỡng hàng ngày. Tình trạng thiếu kẽm và sắt vẫn diễn ra phổ biến

Phòng ngừa tai nạn cho trẻ dịp Tết

Để hạn chế nguy cơ trẻ bị té ngã trong kỳ nghỉ Tết, bố mẹ, người chăm sóc trẻ cần lưu ý xây dựng không gian sống an toàn cho trẻ

Sắc xuân ấm áp yêu thương với học sinh mầm non Điện Biên

Chương trình “Sắc xuân ấm áp yêu thương” với những hoạt động thiết thực nhân dịp Tết cổ truyền giúp trẻ nhớ về những truyền thống tốt đẹp của cha ông ta từ ngàn xưa và có thêm kỹ năng sống.

Nâng thể lực học sinh qua giáo dục thể chất

Việc giáo dục thể chất không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn rèn luyện tính kỷ luật, lối sống lành mạnh, và giúp học sinh phát triển toàn diện

Những vườn rau sạch trong trường học

Việc chăm sóc vườn rau vừa giáo dục cho học sinh kỹ năng sống, vừa cải thiện bữa ăn, giải quyết lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm trong trường học

Cô giáo Phú Yên nhận đỡ đầu cho 40 học sinh khó khăn

Mấy ai được có dịp chứng kiến nỗi vất vả gian truân của các cô giáo dạy học ở vùng sâu vùng xa mà không rơi nước mắt vì xót xa.

Sức khỏe tinh thần tuổi vị thành niên là vấn đề lớn cần được chăm sóc

Ngày 27/12, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Chăm sóc sức khỏe tinh thần” với sự tham dự của nhiều chuyên gia đầu ngành.

Bình Thuận đẩy mạnh giáo dục phòng, chống bạo lực học đường

Tỉnh Bình Thuận xác định công tác phòng, chống bạo lực học đường (BLHĐ) trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên là rất quan trọng.

Ba Vì: Tuyên truyền Luật giao thông đường bộ cho học sinh.

Thông qua buổi tuyên truyền, cán bộ, giáo viên và các em học sinh đã được bổ sung kiến thức về Luật Giao thông đường bộ

Đang cập nhật dữ liệu !