Vì sao Singapore vẫn chưa đáng lo dù lần đầu có hơn 5.000 ca Covid-19 trong ngày?

Dù lần đầu tiên có hơn 5.000 ca mắc Covid-19 trong ngày, nhưng giới chuyên gia Singapore nhấn mạnh số bệnh nhân phải vào ICU mới là điều đáng lo. 

Hôm 27/10, lần đầu tiên, Singapore ghi nhận có hơn 5.000 ca mới mắc Covid-19 trong một ngày bao gồm 4.651 ca ở trong cộng đồng, 661 ca là người sống trong khu nhà ở của người lao động nhập cư và 12 ca nhập khẩu.

Theo Bộ Y tế Singapore, nước này có thêm 5.324 ca mới mắc Covid-19 và 10 trường hợp tử vong trong ngày 27/10. Những người tử vong nằm trong độ tuổi từ 54 – 96 và có bệnh nền cùng 1 người chưa tiêm phòng vắc xin Covid-19. 

{keywords}
Phòng cấp cứu tại một bệnh viện ở Singapore. (Ảnh: CNA)

Tính từ thời điểm dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, Singapore có 184.419 ca mắc Covid-19 và 349 người đã tử vong vì nhiễm virus corona.

Bộ Y tế Singapore xác nhận, hơn 5.000 ca mới mắc Covid-19 chỉ trong 1 ngày là con số “cao bất thường”.

“Bộ Y tế đang nghiên cứu về việc có số lượng ca mắc tăng đột biến chỉ trong thời gian ngắn và tiếp tục theo dõi sát sao xu hướng này trong những ngày tiếp theo”, CNA dẫn tuyên bố từ Bộ Y tế Singapore.

Trong vòng 28 ngày qua, Singapore ghi nhận tổng số 90.203 ca mắc Covid-19 thì có 98,7% là phát triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Tính tới ngày 27/10, tỷ lệ ca mắc Covid-19 trong cộng đồng trong tuần so với tuần trước là 1,15, tăng so với tỷ lệ 1,11 vào ngày 26/10.

Trong tổng số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng có 20.895 người tương đương 74,3% đang hồi phục tại nhà.

Ngoài ra, 4.589 trường hợp khác đang nằm trong các cơ sở chăm sóc cộng đồng và 849 người nằm trong cơ sở điều trị Covid-19. Cùng 1.777 bệnh nhân phải nhập viện mà chủ yếu là để theo dõi thêm. Trong số này có 308 bệnh nhân cần được thở oxy trong phòng bệnh nằm chung.

Ngoài ra, trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU), 76 trường hợp đang trong tình trạng chưa ổn định và cần theo dõi sát sao để ngăn chặn biến chứng nặng thêm. Và 66 người đang đặc biệt nguy kịch cần phải thở máy.

Bộ Y tế Singapore cho biết, “tổng số giường ICU đang có bệnh nhân nằm là 79,8% và cơ quan này đang trong quá trình đưa thêm ICU vào hoạt động”.

Trong vòng 7 ngày qua tại Singapore, số người đã tiêm đủ liều vắc xin nhưng mắc Covid-19 và bị chuyển biến nặng phải nằm ICU là 0,5/100.000 người. Trong khi tỷ lệ này ở những người chưa tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 là 4,3/100.000 người.

Cùng thời gian trên, tỷ lệ chết vì Covid-19 đối với nhóm đã tiêm đầy đủ và chưa tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 tính trên 100.000 người lần lượt là 0,1 và 0,8.

Trong nhóm trên 60 tuổi, tính trên 100.000 người, số người đã tiêm đủ liều và chưa tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 không may mắc Covid-19 và phải nằm trong ICU lần lượt là 2,2 và 32,6. Tương tự, số bệnh nhân nằm ICU chết vì Covid-19 đối với người đã tiêm đủ liều và chưa đủ liều vắc xin cũng lần lượt là 0,3 và 7,7.

Dữ liệu của Đại học Johns Hopkins cho thấy, Singapore hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Covid-19 cao nhất thế giới. Tính tới ngày 26/10, 84% dân số Singapore đã tiêm đủ 2 liều vắc xin Covid-19 và 85% đã tiêm ít nhất 1 mũi. Ngoài ra, 14% dân số Singapore đã tiêm mũi tăng cường thứ 3.

"Chưa đáng lo"

Chuyên gia các bệnh truyền nhiễm ở Bệnh viện Mount Elizabeth Novena là ông Leong Hoe Nam nhận định, số ca phải vào ICU hoặc phải thở máy mới là chỉ số quan trọng, thay vì con số bệnh nhân mới mắc Covid-19 tăng đột biến.

“Với tôi, bệnh nhân nằm ICU mới là thước đo quan trọng nhất, bởi nếu người bệnh không cần nhập viện điều trị, gánh nặng cho hệ thống y tế sẽ không còn”, ông Leong nhấn mạnh.

{keywords}
Bệnh nhân mắc Covid-19 nằm trong phòng ICU. (Ảnh: Straits Times)

Theo ông Leong, một bệnh nhân nằm phòng ICU thường phải ở trong viện “2 tuần”, cũng như cần thời gian hồi phục lâu hơn.

Giáo sư Dale Fisher, cố vấn cấp cao tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore, chia sẻ “trở ngại lớn” đối với kế hoạch mở cửa nhanh hơn của chính phủ Singapore là mối lo về sức ép đối với hệ thống chăm sóc y tế.

Theo ông Dale, mối đe dọa đối với hệ thống y tế bị tác động từ việc đối tượng bị mắc Covid-19 bao gồm độ tuổi và tình trạng tiêm phòng vắc xin Covid-19 của người bệnh để từ đó quyết định nguy cơ có phải nhập viện điều trị hay không.  

“Chính sách riêng biệt đối với những người chưa tiêm vắc xin Covid-19 đã được áp dụng và nó cho phép chính phủ tăng cường mở cửa”, ông Dale nói.

Ông Dale nhận định, nếu những người chưa tiêm vắc xin không được phép tới các địa điểm đông người như trung tâm thương mại, số người phải nhập viện hay sử dụng ICU sẽ giảm. Ngược lại, những người đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 sẽ có nhiều sự tự do hơn.

Vào ngày 25/10, Bộ Y tế Singapore công bố nước này chỉ còn 60 giường ICU trống, tương ứng với 16% tổng số giường trên cả nước.

“Hệ thống y tế đang chịu áp lực. Nhưng chúng ta chưa đến giai đoạn mà các bác sĩ phải đối mặt với lựa chọn khó khăn: Dành nguồn lực cho một số bệnh nhân, trong khi từ bỏ các bệnh nhân còn lại”, Giáo sư Teo Yik Ying, Hiệu trưởng Trường Y Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore nói với Straits Times.

Theo Tiến sĩ Alex Cook, chuyên gia mô hình dịch bệnh tại Đại học Quốc gia Singapore, cho tới nay, phương thức của chính phủ Singapore trong chương trình triển khai mũi tiêm tăng cường là đưa thêm các nhóm tuổi vào danh sách đi tiêm. Ngoài ra, chính phủ sẽ tìm kiếm các phương pháp điều trị mới để giảm nguy cơ người bệnh bị chuyển biến nặng, đồng thời thuyết phục những người chưa tiêm phòng vắc xin Covid-19 nhanh chóng đi tiêm.

“Điều tôi muốn thay đổi là cần đưa ra quy định tiêm phòng bắt buộc mà ít nhất là đối với nhóm người cao tuổi hơn, bởi nó sẽ giúp giảm 1/2 sức ép từ đại dịch Covid-19 đối với hệ thống y tế, và dừng tình huống phải chuyển giường của những người cần được phẫu thuật cho người mắc Covid-19 dùng”, ông Cook nhấn mạnh.

Biến chủng Delta khiến số ca mới mắc và tử vong vì Covid-19 ở Singapore liên tiếp phá kỷ lục theo ngày, nhưng đảo quốc sư tử vẫn tiếp tục nâng cấp chiến lược sống chung với Covid.

Thủ tướng Lý Hiển Long cũng đã nhấn mạnh rằng, Singapore không thể “duy trì lệnh phong tỏa và đóng cửa hoàn toàn”, bởi tình trạng thất nghiệp, sự chia ly của các gia đình và doanh nghiệp dừng hoạt động đã gây ra “căng thẳng tâm lý và cảm xúc, cũng như bệnh tâm thần”.

Ban đầu Singapore muốn chuyển sang mô hình sống chung với Covid-19 từ tháng Năm. Nhưng sự xuất hiện của biến chủng Delta đã gây ảnh hưởng lớn tới kế hoạch mở cửa các đường biên giới.

Thậm chí, vào ngày 1/10, Singapore đã phải tái áp đặt một số quy định hạn chế để ngăn dịch Covid-19 lây lan. Theo đó, tụ tập nơi công cộng bị hạn chế tối đa là 2 người và học sinh từ 12 tuổi trở xuống hoặc tạm dừng việc học tại trường hoặc chuyển sang học online.

Vì sao nhiều người Singapore thích tiêm mũi 3 vắc xin Trung Quốc?

Vì sao nhiều người Singapore thích tiêm mũi 3 vắc xin Trung Quốc?

Tiêm 2 mũi đầu vắc xin Covid-19 của Mỹ, nhiều người Singapore lại chọn tiêm mũi tăng cường Sinovac và Sinopharm do Trung Quốc sản xuất

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !