Vì sao chống dịch Covid-19 từ 5K xuống còn 2K?

Mới đây, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã đưa ra thông điệp mới phòng, chống dịch Covid-19 là 2K (khẩu trang, khử khuẩn) thay bằng 5K (khẩu trang, khoảng cách, khử khuẩn, khai báo y tế, không tập trung) như trước.

Vậy tại sao lại có sự thay đổi này? Lý giải với phóng viên bên lề “Lễ phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới” diễn ra vào chiều 12/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, hiện dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát và chuyển sang quản lý bền vững, thích ứng an toàn linh hoạt với dịch bệnh, tạo điều kiện mở cửa đất nước và phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo ổn định đời sống của người dân.

“Vì vậy các yêu cầu về tập trung đông người, không tụ tập sẽ có điều chỉnh phù hợp với định hướng trên. Và chúng ta tiếp tục giữ lại việc quy định khử khuẩn và đeo khẩu trang ở các cơ sở y tế, khu cách ly những địa điểm mà có nguy cơ lây nhiễm cao và các khu vực công cộng khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế, những khu vực khác vẫn khuyến khích người dân đeo khẩu trang theo yêu cầu của địa phương cũng như cơ quan đơn vị.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương 

Việc đưa ra khuyến cáo phòng chống dịch trong tình hình mới này căn cứ vào thực tế, kinh nghiệm hơn 2 năm phòng chống dịch cũng như diễn biến dịch, căn cứ vào yêu cầu đòi hỏi vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa đảm bảo phục hồi kinh tế, mở cửa hoà nhập với các nước trên thế giới cũng như theo khuyến cáo của WHO.

Bộ Y tế cũng đã xin ý kiến của rất nhiều các chuyên gia, các nhà khoa học trong nước cũng như các bộ ngành, địa phương. Các ý kiến đều thống nhất việc thực hiện 2K”, thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho hay.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương thông tin thêm nhờ việc thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin lớn nhất trong lịch sử, đến ngày 4/9 toàn quốc đã tiêm được hơn 258 triệu liều vắc xin phòng Covid-19.

Việt Nam là một trong số những quốc gia có số liều vắc xin được sử dụng và tỷ lệ tiêm chủng cao trên thế giới, góp phần hiệu quả trong việc hạn chế sự lây nhiễm trong cộng đồng, giảm nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong do Covid-19.

Trong bối cảnh đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã đưa ra thông điệp mới phòng, chống dịch Covid-19 là 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + Vắc xin + Thuốc+ Điều trị + Công nghệ + Ý thức người dân và các biện pháp phù hợp khác, cùng với 3 trụ cột (xét nghiệm, cách ly, điều trị).

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh, tình hình dịch Covid-19 được dự báo vẫn diễn biến phức tạp, khó lường với sự xuất hiện của những biến chủng mới.

Tổ chức Y tế Thế giới tiếp tục khẳng định đến thời điểm hiện tại, chiến lược tiêm vắc xin phòng Covid-19 vẫn hết sức quan trọng trong bối cảnh các biến thể lây lan nhanh hơn, gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch.

{keywords}
Phát động phòng chống dịch Covid-19 trong thời kỳ mới 

“Trong nước, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn cơ bản được kiểm soát, nhưng thời gian gần đây, cả nước vẫn ghi nhận trung bình hơn 2.000 ca mắc mới mỗi ngày. Nhiều địa phương đã ghi nhận các ca bệnh mắc các biến thể mới của Omicron với khả năng lây nhanh hơn biến chủng gốc. Các biến thể phụ mới xuất hiện được cơ quan chức năng theo dõi, đánh giá và phối hợp với các tổ chức quốc tế kiểm soát hiệu quả, thường xuyên đánh giá nguy cơ”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.

Do đó, Bộ Y tế mong muốn người dân nâng cao ý thức thực hiện các hành vi cá nhân có lợi cho sức khỏe thông qua việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát tốt dịch bệnh.

Đồng thời, tăng cường vai trò và trách nhiệm của các Ban, ngành các cấp, đoàn thể và địa phương trong việc huy động sự đồng thuận của người dân thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

TS. Shane Fairlie, Chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam nhận định, dịch Covid-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023, có thể xuất hiện các biến chủng virus mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến phức tạp khó lường.

Do đó, tại Việt Nam vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Trong đó, tiêm bao phủ vắc xin và thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân vẫn là những giải pháp quan trọng và cần thiết.

Ngày 6/9/2022, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2447/QĐ-BYT Hướng dẫn mới về đeo khẩu trang phòng, chống dịch tại nơi công cộng với phạm vi, đối tượng bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng được điều chỉnh thích hợp.

Theo đó, quyết định khuyến khích đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Bắt buộc đeo khẩu trang đối với: Người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19; Các đối tượng (trừ trẻ em dưới 5 tuổi) khi đến nơi công cộng thuộc khu vực được công bố cấp độ dịch ở mức độ 3 hoặc mức độ 4 theo Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021. Và áp dụng cụ thể với một số địa điểm và đối tượng theo Quyết định số 2447/QĐ-BYT ngày 06/9/2022 của Bộ Y tế.

 N. Huyền 

 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !