Vì sao bệnh viện truyền nhầm máu cho sản phụ?

Theo quy định, việc kiểm tra nhóm máu để phát cho bệnh nhân trải qua 2 phương pháp là huyết thành mẫu và hồng cầu mẫu. Nhưng hóa chất dùng để xét nghiệm hồng cầu mẫu ở bệnh viện đa khoa Sơn Tây đã hết từ ngày 21/9.
Sự việc bất thường này xảy ra ngày 22/10. Sinh con xong, sản phụ Nguyễn Thị Loan, 22 tuổi, trú tại xã Phú Thịnh - Sơn Tây được các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Sơn Tây truyền máu. Nhưng khi truyền máu thì đã xảy ra tình trạng đông máu. 

Gia đình đưa chị Loan lên Hà Nội cấp cứu và các bác sĩ chẩn đoán có khả năng chị Loan bị truyền nhầm nhóm máu dẫn đến tình trạng đông máu.

Truyền máu, sản phụ rơi vào nguy kịch

Theo người nhà của sản phụ Nguyễn Thị Loan kể lại, ngày 22/10, chị Loan được người nhà  đưa đến Khoa Sản ở Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây để thực hiện quá trình mổ đẻ. Khi chị Loan vừa sinh xong cháu bé. Người nhà chưa kịp vui mừng thì nghe được thông tin chị bị chứng nhau thai tiền đạo, phải cắt tử cung và truyền rất nhiều máu.
Vì sao bệnh viện truyền nhầm máu cho sản phụ? - ảnh 1
Con chị Loan đang được người nhà chăm sóc

Vào đêm ngày 22/10, chị Loan được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt tử cung vì bị bệnh nhau thai tiền đạo. Trong quá trình phẫu thuật, chị Loan bị mất nhiều máu nên cần phải truyền bổ sung.

Lúc này, trong kho máu của bệnh viện Đa khoa Sơn Tây không đủ nên người nhà và những người hảo tâm đã tham gia cho máu được thêm 7 đơn vị máu nữa. Tất cả những đơn vị máu này đều đã được Khoa Xét nghiệm của bệnh viện tiến hành kiểm tra phản ứng với máu của chị Loan và cho kết quả an toàn. 

Sau khi đã truyền hết những bịch máu đã xét nghiệm, chị Loan vẫn ở trong tình trạng thiếu máu nên bệnh viện đa khoa Sơn Tây đã phải huy động thêm 7 đơn vị máu từ bệnh viện đa khoa Ba Vì và Bệnh viện 105 để cung cấp máu về truyền cho sản phụ.

Tuy nhiên, khi đang tiến hành truyền máu cho chị Loan thì các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây đã phải chuyển chị Loan lên Bệnh viện Phụ Sản Trung ương cấp cứu gấp. Các bác sĩ ở bệnh viện Phụ sản Trung ương đã chẩn đoán bệnh nhân Nguyễn Thị Loan, 22 tuổi bị đông máu, nghi là do truyền nhầm nhóm máu nên đã chuyển ngay sang khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bạch Mai điệu trị.

Sự việc đã khiến cho người nhà bệnh nhân hết sức bức xúc, kéo đến bao vây bệnh viện đa khoa Sơn Tây. Gia đình chị Loan yêu cầu ban lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Sơn Tây phải giải thích rõ và hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành động sai trái của đội ngũ y bác sĩ trong ca mổ hôm đó.

Quên xét nghiệm đã truyền cho bệnh nhân

Trả lời chúng tôi, một bác sĩ ở khoa Xét nghiêm - Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây cho biết: "Sản phụ Nguyễn Thị Loan được truyền tổng cộng 17 đơn máu tương đương với gần 5 lít máu. Theo hồ sơ xuất máu ghi lại thì ca phẫu thuật có có 6 đơn vị được lấy từ bệnh viện khác đến nhưng chưa được xét nghiệm thử phản ứng thì lãnh đạo bệnh viện đã ký duyệt truyền cho sản phụ Loan nên dẫn đến tình trạng bệnh nhân tím tái, khó thở. 

Cũng theo vị bác sĩ này cho biết, nếu đúng quy trình thì với bất kỳ trường hợp nhập máu từ ngoài vào (kể cả đó là bệnh viện ngoài) cũng phải nhập qua Khoa Xét nghiệm để thử từng bịch xem có phản ứng kết tỏa với máu của bệnh nhân hay không. 

Trong hồ sơ truyền máu do chính ông Nguyễn Đình Đính - Phó Giám đốc của Bệnh viện Đa khoa Sơn
Tây là người ký duyệt cho vào truyền luôn mà bỏ qua xét nghiệm. 

Trước nghi ngờ về việc làm tắc trách của bác sĩ ca trực hôm đó và trách nhiệm ký duyệt của ông Đính, chúng tôi đã liên hệ với ông Đính, ông lại cho rằng sự việc này là lỗi trực tiếp tại Khoa Xét nghiệm và những người xét nghiệm trong khi những người trong khoa không được tiếp nhận kiểm tra 6 bịch máu này.
Sự việc đáng tiếc này theo ông Đính trách nhiệm chính trước tiên liên quan đến những người trực tiếp tham gia. Đặc biệt là người xác định nhóm máu và người thực hiện truyền máu.

Theo quy định, việc kiểm tra nhóm máu để phát cho bệnh nhân trải qua 2 phương pháp là huyết thành mẫu và hồng cầu mẫu. Nhưng hóa chất dùng để xét nghiệm hồng cầu mẫu ở bệnh viện đa khoa Sơn Tây đã hết từ ngày 21/9 nên chính vì thế trong hơn 1 tháng trở lại đây thì Khoa Xét nghiệm chỉ sử dụng 1 phương pháp huyết thành mẫu để xét nghiệm cho bệnh nhân, trong đó có bệnh nhân Nguyễn Thị Loan.

Theo các bác sĩ ở bệnh viện Đa khoa Sơn Tây cho biết vì quá trình lấy hóa chất ở Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương gặp khó khăn. Trong quy trình xác định nhóm máu của ngành Y tế, thì việc định danh nhóm máu ở đầu giường mỗi bệnh nhân đây không có.

Hiện nay quy định thì có nhưng việc xét nghiệm, truyền máu ở bệnh viện Đa khoa Sơn Tây chỉ được nhân viên tự ý tìm hiểu, lấy lại từ internet rồi dán lên tường chứ chưa có văn bản cụ thể nào từ phía ban lãnh đạo bệnh viện.

Các bác sĩ tại đây đều cho biết hầu như năm nào cũng có đoàn từ Sở Y tế Hà Nội xuống kiểm tra nhưng không được ghi nhận và nhắc nhở để tình trạng này xảy ra trong thời gian dài. Trường hợp của chị Loan dù không mong muốn nhưng sau sự việc này không chỉ bệnh nhân mà chính những y bác sĩ ở bệnh viện này cũng mong có một quy chuẩn cụ thể trong việc xét nghiệm và truyền máu trong bệnh viện để không có những sai phạm đáng tiếc như thế xảy ra.
Phương Thúy

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !