Vì sao bệnh viện truyền nhầm máu cho sản phụ?

Theo quy định, việc kiểm tra nhóm máu để phát cho bệnh nhân trải qua 2 phương pháp là huyết thành mẫu và hồng cầu mẫu. Nhưng hóa chất dùng để xét nghiệm hồng cầu mẫu ở bệnh viện đa khoa Sơn Tây đã hết từ ngày 21/9.
Sự việc bất thường này xảy ra ngày 22/10. Sinh con xong, sản phụ Nguyễn Thị Loan, 22 tuổi, trú tại xã Phú Thịnh - Sơn Tây được các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Sơn Tây truyền máu. Nhưng khi truyền máu thì đã xảy ra tình trạng đông máu. 

Gia đình đưa chị Loan lên Hà Nội cấp cứu và các bác sĩ chẩn đoán có khả năng chị Loan bị truyền nhầm nhóm máu dẫn đến tình trạng đông máu.

Truyền máu, sản phụ rơi vào nguy kịch

Theo người nhà của sản phụ Nguyễn Thị Loan kể lại, ngày 22/10, chị Loan được người nhà  đưa đến Khoa Sản ở Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây để thực hiện quá trình mổ đẻ. Khi chị Loan vừa sinh xong cháu bé. Người nhà chưa kịp vui mừng thì nghe được thông tin chị bị chứng nhau thai tiền đạo, phải cắt tử cung và truyền rất nhiều máu.
Vì sao bệnh viện truyền nhầm máu cho sản phụ? - ảnh 1
Con chị Loan đang được người nhà chăm sóc

Vào đêm ngày 22/10, chị Loan được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt tử cung vì bị bệnh nhau thai tiền đạo. Trong quá trình phẫu thuật, chị Loan bị mất nhiều máu nên cần phải truyền bổ sung.

Lúc này, trong kho máu của bệnh viện Đa khoa Sơn Tây không đủ nên người nhà và những người hảo tâm đã tham gia cho máu được thêm 7 đơn vị máu nữa. Tất cả những đơn vị máu này đều đã được Khoa Xét nghiệm của bệnh viện tiến hành kiểm tra phản ứng với máu của chị Loan và cho kết quả an toàn. 

Sau khi đã truyền hết những bịch máu đã xét nghiệm, chị Loan vẫn ở trong tình trạng thiếu máu nên bệnh viện đa khoa Sơn Tây đã phải huy động thêm 7 đơn vị máu từ bệnh viện đa khoa Ba Vì và Bệnh viện 105 để cung cấp máu về truyền cho sản phụ.

Tuy nhiên, khi đang tiến hành truyền máu cho chị Loan thì các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây đã phải chuyển chị Loan lên Bệnh viện Phụ Sản Trung ương cấp cứu gấp. Các bác sĩ ở bệnh viện Phụ sản Trung ương đã chẩn đoán bệnh nhân Nguyễn Thị Loan, 22 tuổi bị đông máu, nghi là do truyền nhầm nhóm máu nên đã chuyển ngay sang khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bạch Mai điệu trị.

Sự việc đã khiến cho người nhà bệnh nhân hết sức bức xúc, kéo đến bao vây bệnh viện đa khoa Sơn Tây. Gia đình chị Loan yêu cầu ban lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Sơn Tây phải giải thích rõ và hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành động sai trái của đội ngũ y bác sĩ trong ca mổ hôm đó.

Quên xét nghiệm đã truyền cho bệnh nhân

Trả lời chúng tôi, một bác sĩ ở khoa Xét nghiêm - Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây cho biết: "Sản phụ Nguyễn Thị Loan được truyền tổng cộng 17 đơn máu tương đương với gần 5 lít máu. Theo hồ sơ xuất máu ghi lại thì ca phẫu thuật có có 6 đơn vị được lấy từ bệnh viện khác đến nhưng chưa được xét nghiệm thử phản ứng thì lãnh đạo bệnh viện đã ký duyệt truyền cho sản phụ Loan nên dẫn đến tình trạng bệnh nhân tím tái, khó thở. 

Cũng theo vị bác sĩ này cho biết, nếu đúng quy trình thì với bất kỳ trường hợp nhập máu từ ngoài vào (kể cả đó là bệnh viện ngoài) cũng phải nhập qua Khoa Xét nghiệm để thử từng bịch xem có phản ứng kết tỏa với máu của bệnh nhân hay không. 

Trong hồ sơ truyền máu do chính ông Nguyễn Đình Đính - Phó Giám đốc của Bệnh viện Đa khoa Sơn
Tây là người ký duyệt cho vào truyền luôn mà bỏ qua xét nghiệm. 

Trước nghi ngờ về việc làm tắc trách của bác sĩ ca trực hôm đó và trách nhiệm ký duyệt của ông Đính, chúng tôi đã liên hệ với ông Đính, ông lại cho rằng sự việc này là lỗi trực tiếp tại Khoa Xét nghiệm và những người xét nghiệm trong khi những người trong khoa không được tiếp nhận kiểm tra 6 bịch máu này.
Sự việc đáng tiếc này theo ông Đính trách nhiệm chính trước tiên liên quan đến những người trực tiếp tham gia. Đặc biệt là người xác định nhóm máu và người thực hiện truyền máu.

Theo quy định, việc kiểm tra nhóm máu để phát cho bệnh nhân trải qua 2 phương pháp là huyết thành mẫu và hồng cầu mẫu. Nhưng hóa chất dùng để xét nghiệm hồng cầu mẫu ở bệnh viện đa khoa Sơn Tây đã hết từ ngày 21/9 nên chính vì thế trong hơn 1 tháng trở lại đây thì Khoa Xét nghiệm chỉ sử dụng 1 phương pháp huyết thành mẫu để xét nghiệm cho bệnh nhân, trong đó có bệnh nhân Nguyễn Thị Loan.

Theo các bác sĩ ở bệnh viện Đa khoa Sơn Tây cho biết vì quá trình lấy hóa chất ở Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương gặp khó khăn. Trong quy trình xác định nhóm máu của ngành Y tế, thì việc định danh nhóm máu ở đầu giường mỗi bệnh nhân đây không có.

Hiện nay quy định thì có nhưng việc xét nghiệm, truyền máu ở bệnh viện Đa khoa Sơn Tây chỉ được nhân viên tự ý tìm hiểu, lấy lại từ internet rồi dán lên tường chứ chưa có văn bản cụ thể nào từ phía ban lãnh đạo bệnh viện.

Các bác sĩ tại đây đều cho biết hầu như năm nào cũng có đoàn từ Sở Y tế Hà Nội xuống kiểm tra nhưng không được ghi nhận và nhắc nhở để tình trạng này xảy ra trong thời gian dài. Trường hợp của chị Loan dù không mong muốn nhưng sau sự việc này không chỉ bệnh nhân mà chính những y bác sĩ ở bệnh viện này cũng mong có một quy chuẩn cụ thể trong việc xét nghiệm và truyền máu trong bệnh viện để không có những sai phạm đáng tiếc như thế xảy ra.
Phương Thúy

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !