Vắc xin Covid-19 đầu tiên được phép tiêm cho trẻ từ 5 – 11 tuổi ở Mỹ

Pfizer trở thành vắc xin Covid-19 đầu tiên được FDA phê duyệt sử dụng cho trẻ từ 5 - 11 tuổi ở Mỹ. 

Hôm 29/10, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng vắc xin Covid-19 Pfizer để tiêm cho trẻ từ 5 – 11 tuổi. Pfizer trở thành vắc xin Covid-19 đầu tiên được Mỹ cấp phép sử dụng cho nhóm trẻ trong độ tuổi từ 5 – 11.

{keywords}
Bé gái 5 tuổi tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 Pfizer tại Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin, vắc xin Pfizer sẽ chưa được tiêm ngay lập tức cho nhóm trẻ này. Bởi Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) vẫn cần đưa ra khuyến cáo chi tiết hơn về cách thức tiêm phòng cho trẻ vào ngày 2/11. Quyết định cuối cùng sẽ do Giám đốc CDC công bố sau đó.

Pfizer cho biết từ ngày 30/10, hãng sẽ vận chuyển vắc xin Covid-19 tới các nhà thuốc, cơ sở nhi khoa và các đơn vị khác để chuẩn bị tiêm phòng cho trẻ.

Quyết định của FDA sẽ tác động tới 28 triệu trẻ từ 5- 11 tuổi ở Mỹ. Trong số này, nhiều trẻ bày tỏ hy vọng sớm được trở lại trường để học.

Hiện tại, chỉ có một số nước trên thế giới như Trung Quốc, Cuba và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cấp phép tiêm vắc xin Covid-19 cho nhóm từ 5 – 11 tuổi và thậm chí là trẻ nhỏ tuổi hơn.

Đối với trẻ từ 5 – 11 tuổi, FDA cấp phép tiêm liều lượng 10 microgram với 2  mũi cách nhau 3 tuần. Liều lượng 10 microgam chỉ bằng 1/3 so với nhóm từ 12 tuổi trở lên.

Các chuyên gia của FDA cho hay, việc tiêm liều lượng thấp sẽ giúp giảm nguy cơ gặp phải tác dụng phụ, sau khi tình trạng viêm cơ tim xuất hiện ở nhóm người trẻ tuổi sau tiêm vắc xin Covid-19 Pfizer và Moderna được báo cáo.

Mỹ hiện có khoảng 58% dân số đã được tiêm đủ liều vắc xin Covid-19. Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với Anh và Pháp. Nhiều người trưởng thành ở Mỹ vẫn chần chừ chưa đi tiêm vắc xin Covid-19, do đó việc tiêm phòng ở trẻ nhỏ được cho sẽ gặp khó khăn hơn do cần sự chấp thuận của bố mẹ và người giám hộ.

“Chúng tôi hy vọng khi mọi người nhìn thấy trẻ em được tiêm phòng, được bảo vệ và được tham gia các hoạt động mà không cần phải lo sợ, sẽ có thêm nhiều người đưa con trẻ đi tiêm”, Tiến sĩ Janet Woodcock, quyền Giám đốc FDA nói trong cuộc họp báo hôm 29/10.

Cả Pfizer và BioNTech khẳng định quá trình thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc xin Covid-19 của hãng đạt hiệu quả 90,7% trong việc ngăn chặn nguy cơ nhiễm virus corona ở trẻ từ 5 – 11 tuổi.

Mỹ bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 12 – 17 tuổi hồi tháng Năm. Theo CDC, độ phủ vắc xin trong nhóm 12 – 17 tuổi là thấp hơn so với nhóm cao tuổi hơn.

Vắc xin Covid-19 Pfizer được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ vào tháng 12/2020 để tiêm cho người từ 16 tuổi.

Hồi đầu tuần này, Moderna đã báo cáo bản nghiên cứu cho thấy vắc xin của hãng tạo phản ứng miễn dịch mạnh đối với nhóm trẻ từ 6 – 11 tuổi. Hiện Moderna đang chờ cơ quan chức năng Mỹ cấp phép sử dụng cho nhóm trẻ từ 12 – 17 tuổi.

Những nước nào tiêm vắc xin Covid-19 của Trung Quốc cho trẻ em?

Những nước nào tiêm vắc xin Covid-19 của Trung Quốc cho trẻ em?

Trước khi Trung Quốc sắp tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 3 - 11 tuổi, một số nước đã dùng vắc xin Sinopharm và Sinovac để tiêm cho trẻ nhỏ.

Minh Thu (lược dịch)

 

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !