ứng dụng công nghệ thông tin vào hệ thống bán vé tàu điện tử

Hai “ông lớn” trong ngành công nghệ và viễn thông là FPT và VNPT vừa đề xuất Bộ GTVT ứng dụng công nghệ thông tin vào hệ thống bán vé tàu điện tử để giảm bớt phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân.
ứng dụng công nghệ thông tin vào hệ thống bán vé tàu điện tử - ảnh 1

Quá nửa ga vẫn bán vé thủ công

Cũng như mọi năm, Tết năm nay, ngành Đường sắt vẫn tiếp tục duy trì các hình thức bán vé qua đại lý, bán vé trực tiếp tại ga, qua website, tin nhắn và điện thoại, bán vé tận các trường học. Với nhiều nỗ lực cải tiến, việc mua vé tàu đã dễ dàng hơn. Ngay cả hình thức mua vé qua tin nhắn cũng đã được cải thiện nhiều so với trước kia. 

Chiều muộn ngày 17/12, tôi có nhắn tin theo hướng dẫn trên website của ga Hà Nội để đặt chỗ mua vé tàu về Thanh Hóa ngày 21/12. Chỉ một phút sau, tổng đài đã có phản hồi loại vé tôi cần đã hết và có những thông tin hướng dẫn về các loại vé tàu tương ứng trên các đoàn tàu xuất phát cùng ngày. 

Ông Vũ Đình Rậu - Trưởng ga Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại lượng khách đến mua vé tàu Tết tại ga không nhiều. Thống kê sơ bộ vẫn còn khoảng 50% vé tàu Tết chưa được bán ra.

Tại đầu ga Sài Gòn, website bán vé tàu cũng đã được nâng cấp đáp ứng được khoảng 5.000 lượt truy cập cùng lúc, nên hành khách có nhu cầu mua vé đã dễ dàng hơn. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong ngành Đường sắt, hình thức bán vé qua mạng internet và qua tin nhắn vẫn chưa thực sự thuận lợi.

Hiện nay, ngành Đường sắt có 72 đại lý bán vé tàu hỏa nhưng chỉ phân bổ chủ yếu ở khu vực thành phố, còn tại các khu công nghiệp có nhu cầu mua vé tàu cao thì hầu như không có. Hơn nữa, hệ thống bán vé qua tin nhắn, qua website chỉ thuận lợi khi áp dụng ở các ga chính như Hà Nội, Sài Gòn. Còn lại hành khách ở các ga lẻ vẫn phải đến trực tiếp ga để mua vé. Theo Thanh tra Bộ GTVT, hiện vẫn còn 114/194 ga bán vé thủ công. 
 
Việc mua bán vé tàu sẽ ngày càng thuận tiện nhờ ứng dụng công nghệ thông tin
Việc mua bán vé tàu sẽ ngày càng thuận tiện nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

Mọi lúc mọi nơi đều có thể mua vé tàu

Trước thực trạng trên, mới đây FPT và VNPT đã đề xuất ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai hệ thống bán vé điện tử trong bán vé tàu hỏa. Ông Phạm Minh Tuấn - Giám đốc công ty Giải pháp công nghệ FPT cho biết, công ty đã nghiên cứu đề xuất ứng dụng công nghệ thông tin trong đường sắt, trước mắt tập trung xây dựng hệ thống bán vé tàu và dịch vụ khách hàng. Theo phương án của FPT, chất lượng dịch vụ và sự thuận tiện mọi lúc mọi nơi có thể mua vé tàu là mục tiêu hàng đầu. Từ đó sẽ nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu phát triển và thay đổi hình ảnh của ngành Đường sắt.

FPT cũng đưa ra lộ trình cụ thể triển khai hệ thống, gồm 4 giai đoạn: Từ tháng 2 đến tháng 10/2014 sẽ triển khai hệ thống đặt chỗ, bán vé qua mạng và tại quầy bán vé của 6 ga chính. Đến tháng 10/2015 sẽ triển khai trên toàn quốc, trang bị hệ thống xuất vé tự động tại nhà ga và thông tin dịch vụ hành khách. Từ tháng 7/2014 đến tháng 10/2016 sẽ xây dựng hệ thống Data center, mạng WAN. Và từ tháng 1/2016 đến tháng 12/2017 sẽ triển khai hệ thống điều hành, quản lý hạ tầng đường sắt... 

Ông Tuấn cho biết thêm, hệ thống này sẽ cho hành khách biết cụ thể thông tin về số ghế còn trống trên mỗi chuyến tàu, đặt chỗ, giữ chỗ, lịch trình thực tế và cả thanh toán trực tuyến. Hành khách có thể cập nhật liên tục 24/7 và mua vé thông qua chiếc điện thoại cầm tay. Hơn nữa, hệ thống dễ dàng kết nối thông tin với nhiều loại hình vận tải khác như máy bay, xe ô tô khách. 

Sau khi có đề xuất của FPT và VNPT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá kỹ lưỡng đề cương của các bên và trong tháng 1/2014 phải lựa chọn được đơn vị cung cấp phù hợp. “Chậm nhất tháng 9 năm sau phải xong hệ thống bán vé ứng dụng công nghệ thông tin để tạo thuận lợi nhất cho hành khách” - Thứ trưởng Trường chỉ đạo.
BT

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !