Ukraine thừa nhận mất nhiều phi công hàng đầu

Tư lệnh không quân Ukraine nói rằng nhiều phi công giỏi nhất của nước này đã thiệt mạng vì thiếu trang thiết bị hiện đại.

"Chúng tôi nhận viện trợ càng sớm thì xung đột càng nhanh chấm dứt, càng cứu được nhiều mạng sống. Tôi đang mất nhiều phi công giỏi nhất vì thiếu thốn trang thiết bị. Tôi biết ơn những người đã quan tâm và giúp đỡ", tướng Serhii Holubtsov, tư lệnh không quân Ukraine, nói trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm 19/3.

Tướng Holubtsov, 51 tuổi, gần như sống trong hầm ngầm suốt hơn một năm qua. Ông bác bỏ lo ngại cho rằng tiêm kích do phương Tây viện trợ sẽ nhanh chóng bị phá hủy, khẳng định các phi công dưới quyền cất cánh khoảng 50 lần một ngày để ngăn không quân Nga làm chủ vùng trời Ukraine.

   

Tư lệnh không quân Ukraine Holubtsov trong ảnh công bố hôm 19/3. Ảnh: Times.


"Ukraine có hàng chục căn cứ và địa điểm khác nhau để phân tán lực lượng, đồng thời tiếp nhận thêm nhiều hệ thống phòng không phương Tây để bảo vệ đường băng. Chúng tôi có thể mang lại kết quả rõ rệt với chiến đấu cơ thời Liên Xô, có lý gì khi cho rằng không quân Ukraine khó làm được điều tương tự với máy bay hiện đại?", ông nói.

Tuy nhiên, tướng Holubtsov cũng thừa nhận gánh nặng tâm lý khi phải điều động phi công Ukraine đối đầu với không quân Nga áp đảo cả về số lượng và chất lượng khí tài.

"Tiêm kích đời mới của Nga có radar và vũ khí vượt trội. Họ dùng tên lửa với tầm bắn 200 km để phá hủy hệ thống phòng không S-300, vốn có tầm hoạt động khoảng 150 km, sau đó dùng bom dẫn đường nặng 1,5 tấn để công kích các thành phố tiền tuyến như Ugledar, Bakhmut và Maryinka. Nếu có tiêm kích F-16 trang bị tên lửa AIM-120, chúng tôi có thể đẩy máy bay Nga lùi xa hơn nhiều", ông cho hay.

Holubtsov nhấn mạnh tiêm kích hiện đại với tên lửa tầm xa là yếu tố then chốt để bảo vệ mạng sống tại các thành phố liên tục bị Nga tập kích, cũng như yểm trợ hiệu quả cho những đơn vị sắp nhận xe tăng Challenger 2 và Leopard 2 do phương Tây viện trợ.

"Lãnh thổ Ukraine rất lớn, không thể bao phủ hoàn toàn các hệ thống phòng không mặt đất. Họ cần thời gian để triển khai, nạp tên lửa, cơ động khỏi trận địa và luôn có những khoảng trống để đối phương khai thác. Chỉ có thể khắc phục các điểm yếu này bằng tiêm kích", tướng Ukraine nói.

Quan chức không quân Ukraine phủ nhận lập luận cho rằng cơ sở hạ tầng nước này không thể tiếp nhận chiến đấu cơ phương Tây, đề cập những lần tiêm kích F-15 và F-16 Mỹ đến diễn tập ở căn cứ Myrhorod và Starokostyantyniv. Ông thêm rằng Ukraine chỉ cần cải thiện một số hạng mục sân bay và hiện đại hóa năng lực hậu cần để vận hành máy bay đời mới.

Holubtsov khẳng định quá trình chuyển đổi sang tiêm kích chuẩn phương Tây "chắc chắn phải xảy ra", trong bối cảnh các phi cơ chủ lực của Ukraine hiện vẫn phụ thuộc vào vũ khí, phụ tùng do Liên Xô và Nga sản xuất.

  

Phi công MiG-29 Ukraine trong một chuyến xuất kích hồi năm 2022. Ảnh: Drive.


Những khí tài dẫn đường như tên lửa diệt radar AGM-88B HARM và bom JDAM đã xuất hiện trên tiêm kích MiG-29 Ukraine, nhưng không thể vận dụng hết tính năng vì phải nạp dữ liệu mục tiêu từ mặt đất, không thể điều chỉnh thiết lập nếu tình huống tác chiến thay đổi.

Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây viện trợ tiêm kích F-16, do số lượng xuất xưởng lớn và nguồn phụ tùng dồi dào, giúp bảo đảm khả năng duy trì vận hành trong thời gian dài.

"Chiến đấu cơ của chúng tôi được phát triển từ cách đây 40 năm để trở thành một phần trong hệ thống phòng không Liên Xô, chúng được chế tạo để hiệp đồng chặt chẽ với không quân Nga. Những gì chúng tôi cần bây giờ là tiêm kích được phát triển để đối đầu với Nga", tướng Holubtsov nhấn mạnh.

Theo VNEXPRESS

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !