Nga có thể triển khai UAV tự sát siêu rẻ ở Ukraine

Nhóm thiết kế Oko của Nga thông báo sẽ triển khai UAV tự sát Privet-82, mỗi chiếc có giá chưa đến 1.500 USD, đến thử lửa tại Ukraine.

"33 máy bay không người lái (UAV) tự sát Privet-82 đã được xuất xưởng. Chúng tôi đang chuẩn bị chuyển nhiều chiếc đến thử nghiệm tại Ukraine để bắt đầu tham chiến từ tháng 4", Oko, nhóm thiết kế UAV của Nga, thông báo hôm nay.

Mỗi chiếc Privet-82 có giá xuất xưởng khoảng 1.450 USD, rẻ hơn nhiều so với mức giá hàng chục nghìn USD/chiếc của dòng Geran-2 Nga và Shahed-136 Iran.

Nếu được triển khai đến Ukraine, UAV siêu rẻ Privet-82 được cho là sẽ gây nhiều khó khăn cho hệ thống phòng không của Kiev. Giới chức phương Tây hồi đầu năm ước tính không quân Ukraine tiêu tốn khoảng 140.000-500.000 USD để đánh chặn một UAV tự sát của Nga.

   

Nguyên mẫu UAV Privet-82 trong quá trình thử nghiệm. Ảnh: Oko.


Privet-82 có tầm bay 30 km, tốc độ 140 km/h và tải trọng tối đa 5,5 kg. Nó được tối ưu cho nhiệm vụ tấn công cứ điểm kiên cố và phản pháo. Nhiều đơn vị quân đội Nga đề xuất sử dụng mẫu UAV này để săn tìm xe thiết giáp đối phương, nhưng nhà phát triển cần tiến hành thêm nhiều thử nghiệm thực tế.

Oko là tổ chức dân sự mới thành lập tại Nga, quy tụ nhiều tình nguyện viên có kinh nghiệm chế tạo UAV. "Chúng tôi không tham gia vào những hợp đồng mua sắm quốc phòng cấp quốc gia và không có giấy phép chế tạo vũ khí. Privet-82 là máy bay đơn thuần, đầu nổ sẽ được đơn vị vận hành tự lắp đặt. Phi cơ có thể mang nhiều loại vũ khí khác nhau", đại diện Oko cho hay.

Mục tiêu của Oko là khởi động dây chuyền sản xuất hàng loạt, tăng sản lượng đáng kể so với mức 100 chiếc/tháng hiện nay. "Ứng dụng công nghệ dân sự cho phép chúng tôi mở rộng quy mô rất nhanh và bảo đảm khả năng xuất xưởng hàng nghìn UAV/tháng trong vòng vài tháng tới", nhóm thiết kế tiết lộ.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

UAV tự sát được thiết kế để mang thuốc nổ lao vào tập kích mục tiêu phía sau phòng tuyến đối phương. Không giống UAV cỡ lớn truyền thống có thể phóng tên lửa, thả bom rồi quay về căn cứ sau khi tập kích, UAV tự sát chỉ tung một đòn tấn công duy nhất.

Loại vũ khí này có kích thước nhỏ, khối lượng nhẹ và dễ dàng triển khai. Chúng rất khó bị các hệ thống radar, cảm biến phát hiện và tạo ra thách thức rất lớn với các hệ thống phòng không Ukraine. UAV tự sát còn được gọi là "đạn tuần kích", do chúng có khả năng quần thảo trong thời gian dài trên bầu trời và chỉ lao xuống tấn công khi xác định được mục tiêu cụ thể.

Theo VNEXPRESS

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !