Ukraine muốn có thêm những vũ khí gì để ngăn đòn tấn công của Nga?

Tổng thống Ukraine muốn phương Tây cung cấp thêm xe tăng, máy bay và hệ thống chống hạm để đối phó với Nga. 

Hôm 26/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lên tiếng hối thúc các nước phương Tây cung cấp thêm vũ khí, đồng thời đặt câu hỏi có phải các nước vẫn lo sợ Nga.

Một số nước đã hứa hẹn chuyển giao tên lửa phòng không và tên lửa chống tăng cùng các loại vũ khí cỡ nhỏ. Nhưng theo Tổng thống Zelenskiy, quân đội Ukraine cần xe tăng, máy bay và hệ thống chống hạm.

{keywords}
Tổng thống Ukraine muốn phương Tây chuyển giao thêm vũ khí. (Ảnh: Reuters)

“Đó là những loại vũ khí mà các đối tác của chúng tôi có, nhưng chúng vẫn chỉ được để bám bụi. Chuyện này không chỉ vì tự do của Ukraine, mà còn là vì tự do của châu Âu”, Reuters dẫn lời ông Zelenskiy.

Cũng theo ông Zelenskiy, Ukraine chỉ cần 1% số máy bay và 1% số xe tăng mà NATO có, và Kiev sẽ không đòi hỏi thêm.

“Chúng tôi đã phải chờ đợi suốt 31 ngày. Ai là người chịu trách nhiệm đối với cộng đồng châu Âu – Đại Tây Dương? Vấn đề có phải do những lời hăm dọa của Nga?”, ông Zelenskiy nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định Nga sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động ở châu Âu, nếu như Ukraine bị thua. Trước đó, NATO đã không chấp nhận đề nghị của Tổng thống Zelenskiy về việc thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine. Bởi NATO lo ngại động thái này sẽ khiến cuộc chiến ở Ukraine ngày càng leo thang.

Trong tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Zelenskiy, vào sáng ngày 26/3, ông Zelenskiy cũng đã nói chuyện với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda và bày tỏ sự thất vọng về chuyện các chiến đấu cơ do Nga sản xuất được sử dụng ở Đông Âu không được chuyển cho Ukraine.

“Cái giá của sự trì hoãn chuyển giao máy bay là mạng sống của hàng ngàn người dân Ukraine”, ông Zelenskiy chỉ trích.

Hồi đầu tháng này, Washington đã phản đối lời đề nghị bất ngờ của Ba Lan về việc chuyển các chiến đấu cơ MiG-29 tới một căn cứ quân sự của Mỹ ở Đức để cung cấp cho lực lượng không quân Ukraine.

Cũng trong ngày 26/3, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội Nga đã phóng các tên lửa hành trình Kalibr để tấn công một kho vũ khí nằm ở vùng Zhytomyr phía tây bắc Ukraine.

Giới chức Nga nhấn mạnh cuộc tấn công chính xác được thực hiện vào sáng sớm ngày 26/3 từ một tàu chiến trang bị tên lửa cỡ nhỏ hoạt động ở Biển Đen. Kết quả, cuộc tấn công đã phá hủy hoàn toàn cơ sở quân sự của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga còn cho công bố đoạn video tàu chiến Nga phóng liên tiếp 4 tên lửa giữa lúc trời còn tối.

Tên lửa hành trình Kalibr được Nga sử dụng nhiều lần trong quá trình thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Điều đáng nói, tên lửa Kalibr có nhiều phiên bản khác nhau và có thể được phóng từ trên tàu chiến, tàu ngầm và cả máy bay nhắm vào những mục tiêu trên đất liền và trên biển.

Một số phiên bản của tên lửa Kalibr còn có thể đạt tốc độ siêu thanh trong giai đoạn đầu đường bay. Điều này khiến các hệ thống phòng không khó có thể đánh chặn tên lửa Kalibr của Nga.

Trước đó, vào ngày 25/3, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố thông tin hiếm hoi khi cập nhật con số thương vong của binh sĩ Nga trên chiến trường Ukraine.

Theo tuyên bố từ Cục trưởng Tác chiến Bộ Tổng Tham mưu quân đội Nga Sergei Rudskoy, 1.351 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và 3.825 người khác bị thương trong vòng một tháng Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tuy nhiên, ông Rudskoy không nhắc tới số lượng binh sĩ Nga bị mất tích trong lúc làm nhiệm vụ, hoặc bị bắt làm tù binh ở Ukraine.

Cũng theo quân đội Nga, phía quân đội Ukraine đã chịu tổn thất lớn với khoảng 14.000 binh sĩ tử vong và hơn 16.000 người khác bị thương.

Ngoài ra, quân đội Nga cho hay quân đội Ukraine chịu thiệt hại lớn về vũ khí với gần 1.600 xe tăng cùng các phương tiện bọc thép bị phá hủy. Những đợt tấn công của Nga cũng đã tiêu diệt phần lớn lực lượng phòng không của Ukraine, trong khi lực lượng hải quân Ukraine đã không còn tồn tại.

Trái lại, Kiev thông báo khoảng 16.000 binh sĩ Nga đã tử trận ở Ukraine, và hàng trăm xe tăng, xe bọc thép, pháo của Nga bị phá hủy.

Lần gần nhất là vào giữa tháng Ba, Tổng thống Zelensky cho hay khoảng 1.300 binh sĩ Ukraine đã hy sinh trong lúc chiến đấu với Nga.

Mỹ 'hoang mang' trước vũ khí siêu hiện đại Nga dùng tấn công Ukraine

Mỹ 'hoang mang' trước vũ khí siêu hiện đại Nga dùng tấn công Ukraine

Việc Nga sử dụng tên lửa siêu thanh trên chiến trường Ukraine sẽ càng thôi thúc Mỹ đẩy nhanh tiến độ sở hữu loại vũ khí tối tân này. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !