Chiến sự ở Ukraine khiến người dân Nga đổ xô đi tích trữ thuốc bất chấp giá cao

Sau khi Tổng thống Putin phát động cuộc chiến ở Ukraine, người dân Nga đổ xô đi tích trữ thuốc do lo sợ hàng khan hiếm và giá tăng cao. 

Kể từ khi chiến sự bùng nổ ở Ukraine, người dân Nga đã đổ xô đi mua tích trữ nhiều loại thuốc mà phổ biến nhất là thuốc chống suy nhược, thuốc ngủ và thuốc tránh thai. Dữ liệu được công bố hôm 24/3 cho thấy doanh thu bán thuốc chỉ trong 2 tuần tại Nga đã bằng cả tháng vào giai đoạn bình thường.

Các cuộc thăm dò dư luận chính thức cho thấy phần lớn người dân Nga ủng hộ quyết định của Tổng thống Vladimir Putin điều động hàng chục nghìn binh sĩ tới Ukraine để thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt. Tuy nhiên, trên mạng xã hội và các cuộc phỏng vấn, nhiều người Nga bày tỏ sự lo lắng về những lệnh trừng phạt hà khác mà phương Tây đang áp đặt với Nga để buộc chính quyền Moscow rút quân khỏi Ukraine.

{keywords}
Chiến sự ở Ukraine khiến người dân Nga lo sợ thuốc nguồn cung thuốc và đổ xô đi tích trữ. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, nhiều thương hiệu nước ngoài thông báo tạm dừng hoạt động hoặc rút khỏi thị trường Nga giữa lúc giá đồng rúp so với đồng USD giảm mạnh khiến giá cả các mặt hàng dùng hàng ngày như thực phẩm và thuốc men tăng chóng mặt từ ngày 24/2, thời điểm ông Putin phát động tấn công Ukraine.

“Tôi mua sẵn thuốc L-thyroxine vì tôi bị bệnh tuyến giáp và phải uống thuốc hàng ngày, nên tôi rất lo lắng về chuyện không có thuốc”, Reuters dẫn lời bà Valentina, một cư dân ở thủ đô Moscow.

“Đây là lý do tôi trữ thuốc dùng trong 2 tháng vì sợ các cửa hàng thuốc sẽ không còn hàng để bán sau này. Người dân cũng đang tích trữ nhiều loại thuốc”, bà Valentina nói thêm.

Trong tuần này, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko đã lên tiếng hối thúc người dân không mua quá nhiều loại thuốc một lúc.

“Tôi muốn nói với người dân rằng các bạn không cần phải tích trữ. Các nhà cung cấp khẳng định hoạt động vận chuyển vẫn diễn ra theo kế hoạch”, ông Murashko nói trong cuộc họp với Tổng thống Putin.

Cũng theo ông Murashko, cơ quan giám sát dược phẩm phát hiện “nhiều loại thuốc đang bị thiếu hụt” và khiến người dân lo lắng đi mua sẵn.

Số liệu về doanh thu bán thuốc được công ty phân tích DSM Group công bố cho thấy, người dân Nga đã mua 270,5 triệu loại thuốc tại các cửa hàng dược phẩm từ ngày 28/2 – 13/3 với tổng giá trị là 98,6 tỉ rúp (1,04 tỉ USD).

Con số này gần tương đương với doanh thu bán thuốc trong cả tháng Một, thời điểm người dân Nga mua 288 triệu mặt hàng thuốc với tổng số tiền đã chi là 100 tỉ rúp.

Cũng theo báo cáo của DSM Group, nhu cầu mua tăng đột biến của người Nga không chỉ với các loại thuốc được sản xuất ở nước ngoài mà cả thuốc nội. Trong số này, những loại thuốc được săn lùng nhiều nhất là chống suy nhược, thuốc ngủ, insulin, thuốc ung thư, tim mạch, hoocmon và tránh thai.

“Đó là nỗi sợ hãi. Điều đầu tiên là mọi người lo sợ giá bán thuốc ngày càng đắt đỏ, và thứ hai là họ lo không mua được thuốc đúng lúc cần. Nỗi sợ hãi khiến người xếp hàng dài ngoài cửa hàng thuốc để mua mọi thứ mà họ nghĩ là cần”, ông Sergei Shulyak, Tổng Giám đốc DSM Group nhấn mạnh.

Ông Shulyak gọi đây là hội chứng “quá khích” do trên thực tế, một số loại thuốc đã rơi vào tình trạng khan hiếm. Song tình hình được nhận định sẽ sớm được cải thiện, bởi các nhà sản xuất tại Nga vẫn đang tự sản xuất được nhiều loại thuốc gốc và các doanh nghiệp nước ngoài vẫn tiếp tục cung ứng cho Nga, dù giá bán có cao hơn lúc bình thường.

Song ông Shulyak thừa nhận mối quan hệ ngày càng xấu với phương Tây khiến một số nhà sản xuất thuốc tại Nga gặp vấn đề về nguồn cung nguyên liệu và ảnh hưởng tới dây chuyền sản xuất.

Trái lại, không ít người dân Nga lại khá thờ ơ trước sự hoảng loạn đang diễn ra tại nhiều nhà thuốc.

“Một số loại đang khan hiếm mà đặc biệt là thuốc nhập khẩu. Nhưng tôi cho rằng, mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường bởi chính trị là chính trị mà kinh tế là kinh tế. Các nhà sản xuất thuốc cần bán được sản phẩm, tất cả họ đều muốn lấy lại doanh số, do đó mọi thứ sẽ bình thường trở lại”, ông Vladimir, người dân ở thủ đô Moscow nhận định.

Trớ trêu du thuyền siêu sang của tỷ phú Nga 'mắc cạn' vì không mua được nhiên liệu

Trớ trêu du thuyền siêu sang của tỷ phú Nga 'mắc cạn' vì không mua được nhiên liệu

Neo đậu tại cảng Na Uy và bị các nhà buôn nhiên liệu từ chối bán cho, du thuyền siêu sang của một tỷ phú Nga không thể di chuyển suốt 5 tuần qua.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !