Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao: Bộ GD&ĐT nói gì?
Theo Bộ GD&ĐT kết quả thi tốt nghiệp cao, do đổi mới khâu thi cử |
Đến ngày 17/6, tỷ lệ tốt nghiệp của 46 tỉnh, thành phố của cả nước ở hệ giáo dục THPT là 99,01% (năm 2013 là 98,97%); giáo dục thường xuyên là 86,97% (năm 2013 là 78,08%).
Đánh giá sơ bộ của Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT), kết quả thi đỗ tốt nghiệp cao năm 2014 phản ánh đúng những điều chỉnh, đổi mới của kỳ thi năm nay khi đã tác động tích cực, nâng cao chất lượng tốt nghiệp THPT.
Bộ GD&ĐT cho rằng kết quả thi về cơ bản đảm bảo độ chân thực, khách quan và bước đầu tạo ra những tiền đề cơ bản cho đổi mới căn bản toàn diện công tác thi, kiểm tra, đánh giá nói riêng và giáo dục đào tạo nói chung.
Cụ thể, học sinh thi 4 môn gồm 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ. Điều này vừa giảm áp lực thi cử, vừa phát huy năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của các em học sinh.
Bộ đã kết hợp sử dụng kết quả thi 4 môn thi cộng với kết quả học tập tất cả các môn của lớp 12 để xét công nhận và xếp loại tốt nghiệp. Theo đó, có 4 môn được đánh giá thông qua kỳ thi cấp quốc gia (kỳ thi tốt nghiệp THPT), các môn còn lại được đánh giá ở cấp trường.
Cũng theo Bộ GD&ĐT, đề thi năm nay có yêu cầu cao hơn các năm trước, tăng cường các câu hỏi đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp để giải quyết vấn đề chứ không nặng về ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo các khuôn mẫu có sẵn.
Đề thi môn Ngữ văn có phần đọc hiểu và làm văn, đề thi môn Ngoại ngữ có phần viết và trắc nghiệm. Đề thi các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí đã gắn với thực tiễn đời sống chính trị xã hội và yêu cầu kiến thức liên bộ môn.
Đề thi các môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lí có câu hỏi gắn với nội dung bảo vệ chủ quyền, biển đảo, cập nhật những vấn đề thời sự đang được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm, có ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm công dân; đồng thời phát huy tính tích cực, độc lập, chủ động, sáng tạo của thí sinh.
Cũng theo Bộ GD&ĐT, những đổi mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đã có tác động tích cực đến hoạt động dạy và học trong trường phổ thông.
Đối với giáo viên, kỳ thi làm thay đổi nhận thức về dạy học, thi, kiểm tra đánh giá. Việc đổi mới đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, cũng như việc chấm bài theo hướng mở đã đặt ra yêu cầu đối với mỗi giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá một cách thực chất hơn.
Kết quả thi cũng tác động mạnh vào nhận thức của các em giúp phát huy hứng thú của các em, giúp các em định hướng nghề nghiệp sau THPT hình thành, phát triển năng lực và phẩm chất của người học...