Tuyển sinh ĐH 2019: Nở rộ kỳ thi đánh giá năng lực

Năm nay, các trường ĐH đều có những điểm mới trong tuyển sinh. Trong đó, đáng chú ý nhiều trường khu vực phía Nam tổ chức thi đánh giá năng lực.

Nhiều trường ĐH khu vực phía Nam tổ chức thi đánh giá năng lực.

Tăng số trường thi đánh giá năng lực

Trong đề án tuyển sinh chính thức năm 2019 mà trường ĐH Công nghệ TPHCM vừa công bố có điểm khác với đề án dự kiến khi bổ sung tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng do trường tổ chức và dành 20% chỉ tiêu để xét tuyển theo kỳ thi này.
Đây cũng là phương thức tuyển sinh chính thức thứ tư của trường trong năm 2019, tiến hành song song và độc lập với 3 phương thức còn lại, gồm: Xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2019 (50% chỉ tiêu); Xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn (25% chỉ tiêu); Xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2019 của ĐH Quốc gia TP.HCM (5% chỉ tiêu).

Đại diện nhà trường cho biết, kỳ thi tuyển sinh riêng của trường sẽ mở thêm cơ hội cho thí sinh có nguyện vọng và năng lực phù hợp theo học trình độ ĐH chính quy. Theo đó, kỳ thi này sẽ diễn ra vào các ngày 13 và 14/7/2019, gồm 5 môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh với hình thức thi trắc nghiệm. Thí sinh có thể đăng ký môn thi theo nhu cầu xét tuyển vào ngành học hoặc đăng ký dự thi cả 5 môn để có thêm cơ hội chọn tổ hợp xét tuyển.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết, năm nay dự kiến tổ chức thêm kỳ thi riêng để tuyển sinh trong năm 2019. Tính thêm phương thức mới này thì trường sẽ có 5 phương thức tuyển sinh vào năm 2019.

Cụ thể, trường dành 50% chỉ tiêu để xét bằng điểm thi THPT quốc gia theo tổ hợp ba môn; 40% chỉ tiêu xét từ điểm trung bình chung của các môn xét tuyển hoặc điểm trung bình cả năm lớp 12, ngưỡng điểm tối thiểu là 6,5 đối với các ngành Điều dưỡng và 8,0 đối với ngành Y theo quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành Khoa học sức khỏe.
10% chỉ tiêu còn lại dành cho ba phương thức: xét từ kết quả bài thi kiểm tra đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM; xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển đối với các thí sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia... thi tuyển đầu vào do trường tổ chức.

Trước đó, các trường ĐH khác như Hồng Bàng, Hoa Sen cũng thông báo tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng bên cạnh các phương thức kết quả thi THPT quốc gia, xét học .
Tại kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM vừa tổ chức, so với năm ngoái số lượng thí sinh tham gia tăng hơn 7 lần.

Không nên thi riêng lẻ từng trường

Trong khi các trường ĐH khu vực phía Nam khá sôi động với nhiều hình thức tuyển sinh mở thì các trường khu vực phía Bắc tương đối “bình chân”. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa thấy có một trường ĐH nào khu vực phía Bắc đứng ra tổ chức thi đánh giá năng lực hay bất kỳ một bài kiểm tra, đánh giá nào thêm. Các phương thức mà các trường ĐH phía Bắc lựa chọn là xét tuyển kết quả THPT quốc gia, xét học bạ THPT, xét tuyển kết hợp và tuyển thẳng.

PGS. Đỗ Văn Dũng, hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho rằng tuyển sinh ĐH phải thay đổi. Nếu chỉ dựa vào một yếu tố là điểm thi THPT quốc gia thì chưa đủ. Vì kỳ thi THPT quốc gia chỉ đánh giá được kiến thức của thí sinh mà chưa đánh giá được năng lực thực sự của mỗi thí sinh mà các trường ĐH yêu cầu.
Tuy nhiên, theo PGS. Đỗ Văn Dũng, không nên tổ chức thi đánh giá năng lực riêng lẻ từng trường. Như thế sẽ dẫn đến hai hệ lụy. Thứ nhất là tốn kém, mất thời gian của thí sinh và người nhà. Các em phải tham gia thi nhiều đợt trong năm.
Thứ hai, sẽ dễ nảy sinh tình trạng luyện thi, học thêm như trước 3 chung, khi kỳ thi tuyển sinh do mỗi trường đứng ra tổ chức. Chính vì vậy, PGS. Đỗ Văn Dũng đề xuất các trường nên lập thành từng cụm để tổ chức thi cho thí sinh.

PGS. Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo ĐH, trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng khi tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, tỷ lệ những thí sinh nhập học thấp vì họ coi đây chỉ là phương án dự phòng do rất ít trường công nhận kết quả này.

Thứ hai là chưa chắc đề thi đánh giá năng lực đã chọn được thí sinh có năng lực tốt vì nó vẫn là phương án chưa có kiểm nghiệm. Trong khi kỳ thi THPT quốc gia đã có bề dày được kiểm nghiệm. Nguồn lực của xã hội đều tập trung vào nên có chất lượng hơn.

PGS. Điền cho rằng khi nào chúng ta có tổ chức khảo thí như SAT của Mỹ, hoạt động độc lập không gắn với quản lý nhà nước thì khi đó mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn nhiều.

Theo TPO

Từ khóa: tuyển sinh ĐH 2019 điểm mới trong tuyển sinh ĐH 2019 thi đánh giá năng lực mùa tuyển sinh 2019 đánh giá năng lực

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

Đang cập nhật dữ liệu !