Tuyến đường sắt tàu Yên Viên - Hạ Long: Nên giữ hay... xóa sổ?

Xét về hiệu quả kinh tế, tuyến đường sắt Yên Viên- Hạ Long đang thu không đủ chi, dù vẫn biết rằng, đây là tuyến đường sắt an sinh xã hội. Với một loại hình giao thông từng là xương sống ngành vận tải, tuy nhiên trước thực tại thì việc nên giữ hay xóa sổ tuyến đường này cũng không dễ trả lời...

Trung tuần tháng 8, PV Infonet đã có chuyến trải nghiệm tàu chợ từ ga Yên Viên (Hà Nội) đến ga Hạ Long (Quảng Ninh).

Đúng 4h55 đoàn tàu mác hiệu 51501 xuất phát từ ga Yên Viên đi Hạ Long.

Đúng 4h55 đoàn tàu mác hiệu 51501 xuất phát từ ga Yên Viên. Khi chúng tôi tới ga và lên tàu, trời vẫn còn tối. Theo lãnh đạo ga Yên Viên, số lượng khách xuất bến tại đây thường ít, chủ yếu khách lên từ các điểm dừng của tàu.

Đoàn tàu xuất phát sớm cũng là nguyên nhân khiến tuyến này liên tục vắng khách.

Khi đoàn tàu đến Hải Dương và Bắc Giang, lúc này đoàn tàu mới có nhiều nhóm khách lên thêm. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hành khách đi trên tàu chủ yếu là người dân ở các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang. Họ vận chuyển nông sản ra Hạ Long để tiêu thụ.

Do vắng khách nên nhiệm vụ của các công nhân đường sắt ở tuyến này chủ yếu là phát tín hiệu mỗi khi tàu chạy qua.

Lý giải việc đoàn tàu vắng khách, ông Dương Thế Hùng - Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Đông Anh cho biết: Do hành trình của đoàn tàu dài từ Yên Viên đến Hạ Long hơn 6 tiếng, dài hơn so với đi tô tô. Do đó, so với đường bộ hành khách thường chọn phương án thời gian ngắn nhất. Vì thế, tuyến đường sắt này chủ yếu phục vụ cho công tác dân sinh (chuyên chở hàng hóa, nông sản).

Cũng theo ông Hùng, do không có khách, nên tháng 2 đến tháng 9 năm 2018, tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long đã từng phải tạm dừng và chỉ chạy vào thứ 6 hàng tuần. Vì thê, những hành khách cuối cùng của tuyến đường sắt này cũng đã bỏ đi tàu chuyển sang đi ô tô. Ngoài ra, đoàn tàu xuất phát sớm cũng là lý do khiến nó vắng khách từ ga Yên Viên đến ga Kép (Bắc Giang).

Đến ga Từ Sơn (Bắc Ninh) đoàn tàu cũng không dừng lại dù là tàu chợ vì... không có khách.

Từ ga Bắc Giang trở đi, đoàn tàu bắt đầu có thêm lác đác vài khách.

Còn theo ông Nguyễn Trung Ngân, trưởng tàu 51501: "Đoàn tàu cũ kỹ chưa được đầu tư, hầu hết các toa xe được đóng từ những năm 1965 đến năm 1972.

Do nhu cầu của hành khách thời gian gần đây yêu cầu chất lượng phục vụ cao hơn và thiết bị hiện đại hơn nên đoàn tàu thường xuyên không thu hút được người dân. Hành khách trên tuyến này chủ yếu là những tiểu thương; hoặc người già và trẻ em do say xe không đi được ô tô mới chọn đi tàu".

Trưởng tàu Ngân cũng cho biết thêm, một vòng quay từ ga Yên Viên ra Hạ Long và ngược lại, trung bình một ngày có khoảng 30 hành khách vãng lai (hành khách không thường xuyên đi tàu); cùng hơn 40 hành khách là tiểu thương đi lại thường xuyên.

Ông Nguyễn Trung Ngân, Trưởng tàu cho biết thêm hành khách chủ yếu của chuyến tàu này lên từ các điểm dừng trên tuyến như ga Kép ( thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang).

Bà Phạm Thị Bồi (SN 1952, sống gần ga Kép, thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) - người có "thâm niên" đi tàu tuyến Yên Viên - Hạ Long gần 40 năm qua cho biết: “Chuyến tàu đang chạy bình thường tự dưng cắt tàu đi một thời gian, nên nhiều người đi bán hàng họ tự mua ô tô và không quay lại đi tàu nữa. Chỉ có một vài người chưa đủ điều kiện và nhiệt tình theo tàu như tôi thì mới trung thành với tuyến tàu này”.

Vận tốc trung bình của đoàn tàu chỉ từ 35 đến 40km/h.

Với 70 lượt hành khách/ngày cho cả 2 chiều, tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long đang đặt ra bài toán có nên duy trì hay xóa sổ. Bởi nếu duy trì thì hàng năm ngành đường sắt sẽ phải bù lỗ không nhỏ.

Còn nếu xóa bỏ thì cả hệ thống tài sản ngành đường sắt đi kèm tuyến đường này với giá trị hàng ngàng tỉ đồng sẽ ra sao trước mưa năng và thời gian khi bị bỏ hoang? 

Giữ hay bỏ là điều không dễ trả lời...

Trong kiến nghị về kế hoạch chạy tàu an sinh xã hội năm 2019 của Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh gửi Bộ GTVT, Sở này vẫn đề xuất nên tính toán lại số lượng hành khách để tiết giảm chi phí vận hành tuyến, sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước song vẫn đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân.

Việc duy trì hay không đoàn tàu chạy tuyến Yên Viên - Hà Nội chắc chắn cần đến sự cân nhắc của lãnh đạo Bộ GTVT và nhiều đơn vị chức năng liên quan, song đây là bài toán khó không dễ tìm ra lời giải khi cả ngành đường sắt cũng vô cùng khó khăn trong bài toán kinh tế chung của mình.

Video: Đìu hiu tuyến đường sắt Hà Nội - Hạ Long.
 
Anh Hùng
Từ khóa: Ga Yên Viên Tàu không khách tàu dân sinh phục vụ dân sinh chợ Hạ Long Hạ Long tàu Hà Nội - Hạ Long

Hà Nội: Cận cảnh phố đi bộ mới Đảo Ngọc Ngũ Xã đang dần hình thành

Lãnh đạo UBND phường Trúc Bạch, quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, tuyến phố đi bộ Trúc Bạch, kết hợp với không gian ẩm thực đêm dự kiến khai trương trước Tết Dương lịch 2023.

Tín hiệu vui ngày chạy thử dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội

Trao đổi với PV Infonet, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trong ngày đầu tiên chính thức vận hành thử đoạn trên cao đoạn Nhổn – ga Hà Nội (ngày 5/12), tuyến đã đạt hiệu suất 100%.

Video bóng đá bàn thắng Bồ Đào Nha 6-1 Thụy Sĩ World Cup 2022: Ronaldo hóa ‘người thừa’ Icon

Xem video bóng đá bàn thắng trận Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ World Cup 2022 ngày 7/12. Tiền đạo trẻ Goncalo Ramos đã lập hat-trick đầu tiên của World Cup 2022 trong chiến thắng tưng bừng 6-1 của tuyển Bồ Đào Nha trước tuyển Thụy Sĩ.

Kết quả trận Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ vòng 1/8 World Cup 2022 ngày 7/12: 'Siêu nhân' Ramos Icon

Lúc 2h00 ngày 7/12 trận đấu giữa hai đội tuyển Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ trong khuôn khổ vòng 1/8 World Cup 2022 diễn ra trên SVĐ Lusail Iconic. Kết quả chung cuộc Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ bên dưới.

Video Highlight World Cup 2022 bàn thắng trận Maroc-Tây Ban Nha: Maroc làm nên lịch sử Icon

Highlight World Cup 2022 bàn thắng trận Maroc vs Tây Ban Nha ngày 6/12. Maroc đánh bại Tây Ban Nha 3 - 0 sau loạt đấu súng cân não.

Kết quả trận Maroc vs Tây Ban Nha vòng 1/8 World Cup 2022 ngày 6/12: Tây Ban Nha bị loại Icon

Lúc 22h00 ngày 6/12 trận đấu giữa hai đội tuyển Maroc vs Tây Ban Nha trong khuôn khổ vòng 1/8 World Cup 2022 diễn ra trên SVĐ Education City. Kết quả chung cuộc Maroc vs Tây Ban Nha bên dưới.

Quảng Nam: Bắt tạm giam hai vợ chồng lừa đảo chiếm đoạt 371 tỷ đồng

Lợi dụng mối quan hệ quen biết, hai vợ chồng ở Quảng Nam đã vay mượn, chiếm đoạt của các bị hại số tiền lên đến 371 tỷ đồng.

Vụ 14 cô gái bị ép chụp ảnh khoả thân, kích dục cho khách: Nghiêm trị kẻ chủ mưu

Theo luật sư, 2 kẻ chủ mưu cần được pháp luật nghiêm trị tăng nặng. Các đối tượng bắt giữ người trái pháp luật cần phạt tù từ 2 - 7 năm.

Thi thể được phát hiện ở biển Quảng Nam là sinh viên mất tích ở Huế

Một trong hai thi thể được người dân phát hiện hôm qua được xác định là nam sinh viên, trong lúc đi thực tế ở tỉnh Thừa Thiên – Huế thì mất tích khi tắm biển.

Cán bộ Sở TN&MT điều hành đường dây cá độ 600 tỉ đồng

Sau khi Công an tỉnh Đắk Nông triệt phá đường dây cá độ khủng lên đến 600 tỉ đồng. Bước đầu Công an tỉnh này xác định có một số chuyên viên cấp Sở nằm trong đường dây này, trong đó có một người điều hành.

Đang cập nhật dữ liệu !