Trường đại học đẩy mạnh xây dựng đơn vị học tập

Để xây dựng xã hội học tập thì cần có các đơn vị học tập ở các lĩnh vực, các ngành trong cơ sở giáo dục đại học.

Mới đây, Trường ĐH Mở TP.HCM vừa tổ chức Hội thảo “Xây dựng đơn vị học tập – Mô hình phát triển bền vững trong giáo dục đại học”.

Tiến sĩ Lê Nguyễn Quốc Khang- Phó Hiệu trưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án xây dựng Đơn vị học tập Trường ĐH Mở TP.HCM khẳng định: "Xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh sự tham gia của các trường đại học trong phát triển tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động và đa dạng các mô hình học tập, liên tục, suốt đời là việc làm cần thiết. Để xây dựng xã hội học tập thì cần có các đơn vị học tập ở các lĩnh vực, các ngành trong cơ sở giáo dục đại học”.

{keywords}
Tiến sĩ Lê Nguyễn Quốc Khang- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, đánh giá về vai trò của các đơn vị học tập trong việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao của Việt Nam trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Tiến sĩ Nguyễn Mậu Hùng- Giảng viên Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cho rằng việc áp dụng đơn vị học tập này nên được mở rộng và linh hoạt cho từng cơ sở giáo dục đại học.

"Sau khi nghiên cứu bộ tiêu chí đánh giá và xếp loại các đơn vị học tập, chúng tôi thấy rằng ngoài các tiêu chí chung thì mỗi loại hình giáo dục nên có tiêu chí đánh giá riêng để làm cho việc xây dựng các đơn vị học tập ở các mô hình giáo dục đại học khác nhau đạt được hiệu quả cao nhất có thể”, Tiến sĩ Nguyễn Mậu Hùng nói.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn- Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam thì cho rằng để xây dựng xã hội học tập - Công dân học tập và đơn vị học tập, ngành giáo dục không thể tự làm một mình mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và phải gắn với các phong trào khác.

“Chúng tôi có đề nghị Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gắn phong trào xây dựng xã hội học tập với các mục tiêu của phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cũng như các phong trào phát triển bền vững khác. Chỉ có như vậy mới thành hoạt động chung của toàn quốc gia, toàn dân, toàn diện”, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ.

Tại hội thảo, các đại biểu còn thảo luận xoay quanh các nội dung về xu hướng và mô hình chia sẻ tri thức, phát triển đơn vị học tập, xây dựng xã hội học tập, cộng đồng học tập nhằm cung ứng cơ hội và tạo động lực học tập suốt đời cho mọi người….

Từ đó, cùng nhau nhìn nhận các vấn đề, thách thức đang diễn ra trong lĩnh vực xây dựng và phát triển các đơn vị học tập tại các cơ sở giáo dục đại học trong nước và trên thế giới, nhằm đề xuất các giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng mô hình đơn vị học tập tại các trường đại học Việt Nam.

Ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ GD thường xuyên, Bộ GD&ĐT, cho biết hiện nay nhiều trường đã tích cực xây dựng đơn vị học tập như Trường Đại học Mở TPHCM, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đẩy mạnh khích lệ tinh thần học tập không chỉ trong giảng viên, mà mở rộng đến cả sinh viên.

Hay ở Trường Đại học Giao thông Vận tải, thầy Trần Nguyên - cán bộ Phòng Công tác chính trị  tiếp nhận đề nghị của một doanh nghiệp bên ngoài trường về việc cử một nhóm sinh viên đến thực tập hưởng lương.

Ngay lập tức thầy Nguyên yêu cầu doanh nghiệp gửi thông tin đầy đủ số lượng sinh viên, ngành nghề, điều kiện thực hành và thời gian. Chỉ 10 phút sau thông tin được gửi đến, thầy Nguyên chuyển đến các khoa theo đúng chuyên ngành để sinh viên biết và đăng ký. Được biết đây chỉ là một trong nhiều công việc mà thầy Nguyên thực hiện.

Theo thầy Trần Nguyên, nhà trường đang trong lộ trình xây dựng đơn vị học tập, để mọi người cũng thuận lợi trong làm việc và học tập. Đơn vị học tập sẽ kết nối các hoạt động từ đào tạo đến học tập, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác, chia sẻ nguồn tài nguyên, thông tin để cùng hưởng lợi.

Có thể nói, xu hướng học mọi nơi, mọi lúc từ cán bộ, giảng viên đến sinh viên đều được khích lệ động viên đang được nhiều trường đại học triển khai. Trong đó, mạng Internet tốc độ cao phủ sóng khắp trường, giúp nhà trường xây dựng kho học liệu mở để mọi người cùng tham gia có thể khai thác. Giảng đường, thư viện luôn sáng đèn và rộng cửa để mọi người có thể đến tự học. Từng cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường đều cảm nhận được mình đã và đang thụ hưởng những giá trị cốt lõi của một đơn vị học tập.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !