Trường đại học đẩy mạnh xây dựng đơn vị học tập

Để xây dựng xã hội học tập thì cần có các đơn vị học tập ở các lĩnh vực, các ngành trong cơ sở giáo dục đại học.

Mới đây, Trường ĐH Mở TP.HCM vừa tổ chức Hội thảo “Xây dựng đơn vị học tập – Mô hình phát triển bền vững trong giáo dục đại học”.

Tiến sĩ Lê Nguyễn Quốc Khang- Phó Hiệu trưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án xây dựng Đơn vị học tập Trường ĐH Mở TP.HCM khẳng định: "Xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh sự tham gia của các trường đại học trong phát triển tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động và đa dạng các mô hình học tập, liên tục, suốt đời là việc làm cần thiết. Để xây dựng xã hội học tập thì cần có các đơn vị học tập ở các lĩnh vực, các ngành trong cơ sở giáo dục đại học”.

{keywords}
Tiến sĩ Lê Nguyễn Quốc Khang- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, đánh giá về vai trò của các đơn vị học tập trong việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao của Việt Nam trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Tiến sĩ Nguyễn Mậu Hùng- Giảng viên Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cho rằng việc áp dụng đơn vị học tập này nên được mở rộng và linh hoạt cho từng cơ sở giáo dục đại học.

"Sau khi nghiên cứu bộ tiêu chí đánh giá và xếp loại các đơn vị học tập, chúng tôi thấy rằng ngoài các tiêu chí chung thì mỗi loại hình giáo dục nên có tiêu chí đánh giá riêng để làm cho việc xây dựng các đơn vị học tập ở các mô hình giáo dục đại học khác nhau đạt được hiệu quả cao nhất có thể”, Tiến sĩ Nguyễn Mậu Hùng nói.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn- Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam thì cho rằng để xây dựng xã hội học tập - Công dân học tập và đơn vị học tập, ngành giáo dục không thể tự làm một mình mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và phải gắn với các phong trào khác.

“Chúng tôi có đề nghị Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gắn phong trào xây dựng xã hội học tập với các mục tiêu của phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cũng như các phong trào phát triển bền vững khác. Chỉ có như vậy mới thành hoạt động chung của toàn quốc gia, toàn dân, toàn diện”, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ.

Tại hội thảo, các đại biểu còn thảo luận xoay quanh các nội dung về xu hướng và mô hình chia sẻ tri thức, phát triển đơn vị học tập, xây dựng xã hội học tập, cộng đồng học tập nhằm cung ứng cơ hội và tạo động lực học tập suốt đời cho mọi người….

Từ đó, cùng nhau nhìn nhận các vấn đề, thách thức đang diễn ra trong lĩnh vực xây dựng và phát triển các đơn vị học tập tại các cơ sở giáo dục đại học trong nước và trên thế giới, nhằm đề xuất các giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng mô hình đơn vị học tập tại các trường đại học Việt Nam.

Ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ GD thường xuyên, Bộ GD&ĐT, cho biết hiện nay nhiều trường đã tích cực xây dựng đơn vị học tập như Trường Đại học Mở TPHCM, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đẩy mạnh khích lệ tinh thần học tập không chỉ trong giảng viên, mà mở rộng đến cả sinh viên.

Hay ở Trường Đại học Giao thông Vận tải, thầy Trần Nguyên - cán bộ Phòng Công tác chính trị  tiếp nhận đề nghị của một doanh nghiệp bên ngoài trường về việc cử một nhóm sinh viên đến thực tập hưởng lương.

Ngay lập tức thầy Nguyên yêu cầu doanh nghiệp gửi thông tin đầy đủ số lượng sinh viên, ngành nghề, điều kiện thực hành và thời gian. Chỉ 10 phút sau thông tin được gửi đến, thầy Nguyên chuyển đến các khoa theo đúng chuyên ngành để sinh viên biết và đăng ký. Được biết đây chỉ là một trong nhiều công việc mà thầy Nguyên thực hiện.

Theo thầy Trần Nguyên, nhà trường đang trong lộ trình xây dựng đơn vị học tập, để mọi người cũng thuận lợi trong làm việc và học tập. Đơn vị học tập sẽ kết nối các hoạt động từ đào tạo đến học tập, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác, chia sẻ nguồn tài nguyên, thông tin để cùng hưởng lợi.

Có thể nói, xu hướng học mọi nơi, mọi lúc từ cán bộ, giảng viên đến sinh viên đều được khích lệ động viên đang được nhiều trường đại học triển khai. Trong đó, mạng Internet tốc độ cao phủ sóng khắp trường, giúp nhà trường xây dựng kho học liệu mở để mọi người cùng tham gia có thể khai thác. Giảng đường, thư viện luôn sáng đèn và rộng cửa để mọi người có thể đến tự học. Từng cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường đều cảm nhận được mình đã và đang thụ hưởng những giá trị cốt lõi của một đơn vị học tập.

Hoàng Thanh

Rộn ràng quà Tết về nhà, gói bánh chưng ở trường nội trú

Không có trong chỉ đạo cụ thể của ngành Giáo dục và Đào tạo nhưng các hoạt động lo Tết sớm cho học sinh vẫn được không ít trường học trên địa bàn tỉnh Điện Biên tổ chức hàng năm như một hoạt động ngoại khóa.

Bổ sung vi chất vào bữa ăn cho trẻ tuổi học đường

Bữa ăn của trẻ em Việt Nam tuổi học đường mới đáp ứng 50% nhu cầu một số vi chất dinh dưỡng hàng ngày. Tình trạng thiếu kẽm và sắt vẫn diễn ra phổ biến

Phòng ngừa tai nạn cho trẻ dịp Tết

Để hạn chế nguy cơ trẻ bị té ngã trong kỳ nghỉ Tết, bố mẹ, người chăm sóc trẻ cần lưu ý xây dựng không gian sống an toàn cho trẻ

Sắc xuân ấm áp yêu thương với học sinh mầm non Điện Biên

Chương trình “Sắc xuân ấm áp yêu thương” với những hoạt động thiết thực nhân dịp Tết cổ truyền giúp trẻ nhớ về những truyền thống tốt đẹp của cha ông ta từ ngàn xưa và có thêm kỹ năng sống.

Nâng thể lực học sinh qua giáo dục thể chất

Việc giáo dục thể chất không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn rèn luyện tính kỷ luật, lối sống lành mạnh, và giúp học sinh phát triển toàn diện

Những vườn rau sạch trong trường học

Việc chăm sóc vườn rau vừa giáo dục cho học sinh kỹ năng sống, vừa cải thiện bữa ăn, giải quyết lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm trong trường học

Cô giáo Phú Yên nhận đỡ đầu cho 40 học sinh khó khăn

Mấy ai được có dịp chứng kiến nỗi vất vả gian truân của các cô giáo dạy học ở vùng sâu vùng xa mà không rơi nước mắt vì xót xa.

Sức khỏe tinh thần tuổi vị thành niên là vấn đề lớn cần được chăm sóc

Ngày 27/12, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Chăm sóc sức khỏe tinh thần” với sự tham dự của nhiều chuyên gia đầu ngành.

Bình Thuận đẩy mạnh giáo dục phòng, chống bạo lực học đường

Tỉnh Bình Thuận xác định công tác phòng, chống bạo lực học đường (BLHĐ) trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên là rất quan trọng.

Ba Vì: Tuyên truyền Luật giao thông đường bộ cho học sinh.

Thông qua buổi tuyên truyền, cán bộ, giáo viên và các em học sinh đã được bổ sung kiến thức về Luật Giao thông đường bộ

Đang cập nhật dữ liệu !