Trung Quốc nối lại các chuyến bay quốc tế từ 8/1

Các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài từ 8/1 có thể nối lại các chuyến bay của mình theo các hiệp định hàng không song phương.

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho hay, Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã gửi thư tới nhà chức trách hàng không Việt Nam thông báo về “Các biện pháp nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách”.

Theo đó, kể từ 8/1/2023, các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài có thể nối lại các chuyến bay của mình theo các hiệp định hàng không song phương, cụ thể là gỡ bỏ tạm thời các hạn chế về tần suất cũng như hạn chế về số lượng ghế sử dụng trên chuyến bay. 

Các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài có giấy phép khai thác các chuyến bay quốc tế thương mại có thể nộp đơn xin nối lại các hoạt động khai thác đã được phê duyệt theo Lịch bay mùa đông 2019 của Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA). 

Đồng thời, nhà chức trách Trung Quốc sẽ nối lại việc xem xét đơn xin cấp phép của các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài cho các đường bay mới hoặc tăng tần suất các chuyến bay quốc tế chở khách từ Lịch bay mùa hè 2023 của IATA. 

Việt Nam đã nối lại các chuyến bay thường lệ đến Trung Quốc từ 9/12/2022 (Ảnh minh họa: Hoàng Hà)

Với các chuyến bay quốc tế thuê chuyến, CAAC cho biết từ Lịch bay mùa hè 2023, các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài mới có thể xin cấp phép trở lại để ưu tiên nối lại các chuyến bay thường lệ sớm nhất. 

Ngoài ra, giấy phép khai thác đã cấp cho các hãng hàng không nước ngoài trong thời gian dịch Covid-19 vẫn có hiệu lực. Các hãng hàng không đó được tiếp tục khai thác theo thủ tục quy định. 

Cũng từ 8/1, cơ quan chức năng phía Trung Quốc sẽ nối lại việc xem xét đơn xin cấp phép hạ cánh cho tàu bay tư nhân đến nước này.

CAAC thông tin, các sân bay ở Trung Quốc đang tối ưu hóa quy trình phục vụ cho các chuyến bay quốc tế để cải thiện năng lực khai thác. Tuy nhiên, một số thành phố vẫn có thể gặp phải những hạn chế liên quan kiểm dịch y tế khi nhập cảnh. Các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài nên liên hệ trước với các sân bay liên quan để sắp xếp hoạt động khai thác phù hợp nhằm đảm bảo việc nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách ổn định và có trật tự.

Phía CAAC cũng đưa ra danh sách các văn bản trước đây sẽ bị bãi bỏ.

Liên quan đến các chuyến bay đi/đến Việt Nam, trong thư gửi Cục Hàng không Việt Nam, ông Bai Wenli, Phó Tổng Giám đốc Vụ Các vấn đề quốc tế (CAAC) lưu ý, theo kinh nghiệm trên toàn thế giới, có thể thấy rằng trong quá trình phục hồi các chuyến bay, một số sân bay có thể thiếu nhân lực và đối mặt với tình trạng thiếu cơ sở vật chất, dẫn đến tình huống dịch vụ sân bay không kịp phục vụ trước số lượng chuyến bay tăng đột biến. Do đó, ông đề nghị các hãng hàng không Việt Nam liên hệ trước với sân bay điểm đến và theo sát diễn biến tình hình.

Ngay chiều nay (5/1), lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam sẽ họp với các hãng bay trong nước để triển khai kế hoạch khôi phục thị trường Trung Quốc.

Trước đó, Vietnam Airlines đã nối lại các chuyến bay thường lệ đến một số thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Quảng Châu từ đầu tháng 12/2022.

Tại hội thảo về hợp tác du lịch hàng không cuối tháng 12/2022 ở Đà Nẵng, ông Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Vận tải (Cục Hàng không Việt Nam), cho hay, Trung Quốc - một thị trường lớn của các hãng hàng không hai nước - vẫn đang ở mức độ khai thác rất hạn chế với tần suất 16 chuyến bay/tuần cho mỗi bên. 

Trong khi đó, năm 2019 có 14 hãng hàng không hai nước khai thác trên 70 đường bay, từ 5 điểm Việt Nam đến 48 điểm ở Trung Quốc, với tần suất hơn 600 chuyến bay/tuần, vận chuyển 7,6 triệu khách vào năm 2019.

Hiện tại, Việt Nam không có bất kỳ hạn chế nào đối với các hãng hàng không của cả hai nước trong việc chở khách đi/đến Việt Nam, tuy nhiên phía Trung Quốc vẫn áp dụng các hạn chế về tần suất, điểm đến đối với các chuyến bay chở khách chiều từ Việt Nam vào Trung Quốc. 

Như vậy, với việc gỡ bỏ các rào cản về tần suất và số lượng ghế cho các hãng hàng không Trung Quốc và Việt Nam từ 8/1, hy vọng thời gian tới số chuyến bay quốc tế giữa hai nước sẽ sớm tăng trở lại.

Ngọc Hà

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?