Trồng hoa Tết bán cho thị trường miền Trung, sát Tết chủ vườn rầu rĩ mong thương lái

Tại Đà Nẵng, nhiều nhà vườn trồng hoa lo lắng khi chỉ một tháng nữa là đến Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 nhưng vẫn chưa có thương lái đặt hàng như các năm trước.

Những ngày này, tại thành phố Đà Nẵng, người trồng hoa đang tất bật chăm sóc hoa, cây cảnh để chuẩn bị bán ra dịp Tết.

{keywords}
Vườn trồng hoa cúc dọc tuyến đường 30/4

Trên tuyến đường 30/4, hàng chục nhà vườn đang khẩn trương ngắt nụ, buộc lại nhành cây. Vì thời tiết khắc nghiệt và ảnh hưởng dịch bệnh nên năm nay, bà con chủ yếu trồng hoa cúc và thu hẹp diện tích để hạn chế rủi ro.

{keywords}
Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết nhưng nhiều nhà vườn vẫn chưa có thương lái đến hỏi mua hoa Tết

Ông Sơn ở phường Hoà Cường Bắc (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, vụ hoa Tết này ông trồng hơn 1.500 chậu hoa cúc, ít hơn năm ngoái khoảng 500 chậu.

“Năm nay là một năm khó khăn với người trồng hoa Đà Nẵng vì dịch bệnh, thiên tai kéo dài. Mưa nhiều khiến cây bị rụng lá, hư hỏng, chậm phát triển. Cây hoa cúc lùn hơn, không đẹp như mọi năm”, ông Sơn cho hay.

Ngoài nỗi lo thời tiết thất thường, hoa nở không đúng dịp Tết thì bà con Đà Nẵng còn thấp thỏm đầu ra.

{keywords}
Năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh, thiên tai nên bà con xuống giống ít hơn mọi năm

Theo ông Sơn, người trồng hoa đã đầu tư rất nhiều tiền bạc, công sức, mất 6 tháng trời ăn ngủ với hoa, trông chờ cả vào dịp Tết. Chỉ còn chưa đầy tháng nữa là đến Tết nhưng đến giờ phút này vẫn chưa thấy khách đến hỏi mua nên ai cũng rất lo lắng.

“Bình thường các thương lái đã đến đặt hàng cho vụ Tết nhưng giờ chưa thấy ai. Không biết tình hình hoa Tết đầu ra như thế nào, có bán được không đây. Năm nay kinh tế khó khăn bởi dịch bệnh nên có thể ít người chơi hoa hơn. Các địa phương Quảng Bình, Quảng Trị chuyên đặt hàng thì vừa rồi bị ảnh hưởng lũ lụt nặng nề”, ông Sơn lo lắng.

{keywords}
Mưa bão liên miên khiến người trồng hoa rất vất vả nay lại gặp khó khăn về đầu ra 

Tương tự, ông Trần Phước Hoàng (phường Hoà Cường Bắc, quận Hải Châu) cho biết, mỗi năm ông chỉ trồng một vụ hoa phục vụ Tết. Những năm trước, ông trồng nhiều loại hoa như vạn thọ, hướng dương, mào gà, đồng tiền… Còn năm nay chỉ trồng hoa cúc.

“Do ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh, dự báo nhu cầu chưng hoa Tết sẽ giảm nên tôi chỉ trồng hơn 1.000 chậu hoa cúc, ít hơn năm ngoái khoảng 200 chậu”, ông Hoàng nói.

Dù công sức chăm sóc vất vả hơn, chi phí trồng hoa tăng cao nhưng chưa khi nào thị trường hoa Tết ảm đạm như năm nay.

{keywords}
Dự báo giá hoa cúc Tết năm nay sẽ rẻ hơn so với mọi năm 

“Mọi năm, trước Tết khoảng 1 tháng các thương lái từ Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam đã đến vườn đặt hàng, còn năm nay chưa thấy ai. Nếu thuận lợi, một vụ hoa Tết, tôi cũng lãi được khoảng 30 triệu đồng

Năm ngoái tôi bán sỉ tại vườn 280.000 đồng/chậu còn năm nay dự kiến giá sẽ rẻ hơn, chỉ 250.000 đồng/chậu”, ông Hoàng lo lắng.

Theo Hội Nông dân Thành phố Đà Nẵng, năm nay thành phố có khoảng 2.000 ha đất trồng hoa các loại nhưng diện tích hoa trồng bán Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã giảm từ 20% đến 30%. 

Diệu Thuỳ

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.