Trồng hoa Tết bán cho thị trường miền Trung, sát Tết chủ vườn rầu rĩ mong thương lái

Tại Đà Nẵng, nhiều nhà vườn trồng hoa lo lắng khi chỉ một tháng nữa là đến Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 nhưng vẫn chưa có thương lái đặt hàng như các năm trước.

Những ngày này, tại thành phố Đà Nẵng, người trồng hoa đang tất bật chăm sóc hoa, cây cảnh để chuẩn bị bán ra dịp Tết.

{keywords}
Vườn trồng hoa cúc dọc tuyến đường 30/4

Trên tuyến đường 30/4, hàng chục nhà vườn đang khẩn trương ngắt nụ, buộc lại nhành cây. Vì thời tiết khắc nghiệt và ảnh hưởng dịch bệnh nên năm nay, bà con chủ yếu trồng hoa cúc và thu hẹp diện tích để hạn chế rủi ro.

{keywords}
Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết nhưng nhiều nhà vườn vẫn chưa có thương lái đến hỏi mua hoa Tết

Ông Sơn ở phường Hoà Cường Bắc (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, vụ hoa Tết này ông trồng hơn 1.500 chậu hoa cúc, ít hơn năm ngoái khoảng 500 chậu.

“Năm nay là một năm khó khăn với người trồng hoa Đà Nẵng vì dịch bệnh, thiên tai kéo dài. Mưa nhiều khiến cây bị rụng lá, hư hỏng, chậm phát triển. Cây hoa cúc lùn hơn, không đẹp như mọi năm”, ông Sơn cho hay.

Ngoài nỗi lo thời tiết thất thường, hoa nở không đúng dịp Tết thì bà con Đà Nẵng còn thấp thỏm đầu ra.

{keywords}
Năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh, thiên tai nên bà con xuống giống ít hơn mọi năm

Theo ông Sơn, người trồng hoa đã đầu tư rất nhiều tiền bạc, công sức, mất 6 tháng trời ăn ngủ với hoa, trông chờ cả vào dịp Tết. Chỉ còn chưa đầy tháng nữa là đến Tết nhưng đến giờ phút này vẫn chưa thấy khách đến hỏi mua nên ai cũng rất lo lắng.

“Bình thường các thương lái đã đến đặt hàng cho vụ Tết nhưng giờ chưa thấy ai. Không biết tình hình hoa Tết đầu ra như thế nào, có bán được không đây. Năm nay kinh tế khó khăn bởi dịch bệnh nên có thể ít người chơi hoa hơn. Các địa phương Quảng Bình, Quảng Trị chuyên đặt hàng thì vừa rồi bị ảnh hưởng lũ lụt nặng nề”, ông Sơn lo lắng.

{keywords}
Mưa bão liên miên khiến người trồng hoa rất vất vả nay lại gặp khó khăn về đầu ra 

Tương tự, ông Trần Phước Hoàng (phường Hoà Cường Bắc, quận Hải Châu) cho biết, mỗi năm ông chỉ trồng một vụ hoa phục vụ Tết. Những năm trước, ông trồng nhiều loại hoa như vạn thọ, hướng dương, mào gà, đồng tiền… Còn năm nay chỉ trồng hoa cúc.

“Do ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh, dự báo nhu cầu chưng hoa Tết sẽ giảm nên tôi chỉ trồng hơn 1.000 chậu hoa cúc, ít hơn năm ngoái khoảng 200 chậu”, ông Hoàng nói.

Dù công sức chăm sóc vất vả hơn, chi phí trồng hoa tăng cao nhưng chưa khi nào thị trường hoa Tết ảm đạm như năm nay.

{keywords}
Dự báo giá hoa cúc Tết năm nay sẽ rẻ hơn so với mọi năm 

“Mọi năm, trước Tết khoảng 1 tháng các thương lái từ Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam đã đến vườn đặt hàng, còn năm nay chưa thấy ai. Nếu thuận lợi, một vụ hoa Tết, tôi cũng lãi được khoảng 30 triệu đồng

Năm ngoái tôi bán sỉ tại vườn 280.000 đồng/chậu còn năm nay dự kiến giá sẽ rẻ hơn, chỉ 250.000 đồng/chậu”, ông Hoàng lo lắng.

Theo Hội Nông dân Thành phố Đà Nẵng, năm nay thành phố có khoảng 2.000 ha đất trồng hoa các loại nhưng diện tích hoa trồng bán Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã giảm từ 20% đến 30%. 

Diệu Thuỳ

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.