Trồng cây, nuôi gà trên nóc nhà giúp gia đình Sài Gòn sống ung dung những ngày hạn chế đi chợ

Việc biến phần sân thượng thành vườn rau trái đã giúp gia đình nhà anh Huynh có nguồn thực phẩm ngon, sạch trong những ngày nghỉ dịch.

 

Sinh ra là con nhà nông nên ngay từ nhỏ anh Huynh (SN 1972) đã rất gần gũi với thiên nhiên, cây cỏ. Từ lâu anh đã mơ ước xây dựng một ngôi nhà đủ rộng, cả nhà chỉ ở 1 tầng còn sân thượng sẽ là không gian xanh, chỗ vui chơi giải trí cho cả gia đình.

{keywords}
 

Chính vì vậy, năm 2010, sau quá trình lao động ở nước ngoài về Việt Nam, vợ chồng anh Huynh bắt tay vào xây dựng căn nhà trong mơ của mình. Tổ ấm của anh Huynh nằm ở Quận 12, TP.HCM gồm 3 tầng: Tầng 1 làm kinh doanh, tầng 2 là không gian sinh hoạt của cả gia đình.

Còn riêng sân thượng với diện tích khoảng 300m2 được chia làm 3 khu: khu vực tập luyện cho cả nhà (40m2), khu ăn uống, bếp, công trình phụ (60m2), diện tích còn lại thì anh trồng hoa, tiểu cảnh và các loại rau, củ, quả để phục vụ cho nhu cầu của cả gia đình.

{keywords}
Hồ sen đẹp mê li trên sân thượng nhà anh Huynh
{keywords}

Mới đây, khi chia sẻ khu vườn trên nóc nhà của mình, anh Huynh nhận về nhiều lượt trầm trồ của dân mạng. Ai nấy đều "mắt chữ A miệng chữ O" khi chứng kiến hệ sinh thái tươi tốt, màu mỡ trên sân thượng của nhà anh Huynh.

Ông bố đảm chia sẻ: "Toàn bộ ý tưởng thiết kế không gian trên sân thượng này đều là mình nghĩ ra. Vì vợ chồng mình rất bận (2 người đều làm kinh doanh) nên ngay từ khâu thiết kế mình đã chú trọng phương châm phải đơn giản, hiệu quả và đặc biệt phải dễ sử dụng, không tốn nhiều công sức".

Suy nghĩ thì rất đơn giản nhưng khi bắt tay vào thực hiện, ông bố này mới cảm thấy việc làm công việc của 1 bác nông dân không hề dễ chút nào! Vì anh là người gốc Bắc, ban đầu chưa hiểu về thời tiết của miền Nam nên giai đoạn đầu anh thất bại hoàn toàn, trồng cây gì chết cây đó. Để cứu vãn tình hình, anh mua 1 số chậu nhựa để trồng cây nhưng kết quả vẫn không khả quan.

"Sài Gòn nắng quanh năm, trên sân thượng gió to và rất nóng. Sau khi nắm bắt được điều này, mình đã quyết định thiết kế lại để khắc phục những điểm đó. Ngoài ra, mình cũng lên mạng tìm hiểu nhiều phương pháp trồng cây của những người có kinh nghiệm.

Nhìn vườn của mình vậy thôi nhưng tất cả đều được tính toán kỹ càng, rất công phu. Ví dụ vị trí này thì ngày nắng bao nhiêu tiếng, cây nào lớn che được bao nhiêu bóng mát, hướng nào gió nhất, vị trí nào gần chỗ tường, vị trí gần vòi rửa.... Những điều đó đều rất quan trọng, vì mỗi loại cây lại có một đặc tính và sinh trưởng khác nhau. Đến bây giờ thì mình đã khá thành công. Thậm chí những khe tường chỉ 20cm mình vẫn trồng được rau bí phát triển rất tốt.

Khu vực không có gì che chắn, nắng cả ngày thì mình trồng sen. Bởi đây là loại cây ưa nắng. Hoặc mình trồng hoa sứ, cây nha đam... những cây chịu được nắng tốt. Những loại rau củ ngắn ngày thì mình trồng ở giữa vườn để giảm nắng, gió. 

Giàn dưa thì mỗi loại lại ưa độ sáng, đất, nước khác nhau, mình phải lựa chọn vị trí trồng và chăm sóc khác nhau. Có cây ngày phải tưới nước đến 2 lần, nhưng cũng có loại tưới nhiều sẽ chết. Chính vì vậy mình không làm giàn tưới tự động mà đều tự tưới bằng tay.

Với bồn, chậu trồng, mình cũng phải nghiên cứu, lựa chọn để phù hợp với giống cây. Ví dụ như mướp, bí cắm rễ rất sâu, mình phải sử dụng bồ phi nhựa về chia làm đôi để tận dụng chậu trồng.

Những loại rau củ ngắn ngày thì phải trồng trong bồn rộng thì mới dễ chăm, trồng được nhiều. Dưa chuột, dưa lưới, dưa gang... thì lại là 1 loại chậu trồng khác.

Tuy nhiên chậu trồng cây nào của mình cũng phải đảm bảo phù hợp, gọn nhẹ, cách mặt sàn để chống thấm và thoát nước dễ dàng".

{keywords}
{keywords}
Rau mồng tơi tươi tốt trên sân thượng qua bàn tay chăm sóc của vợ chồng anh Huynh
{keywords}
Khu vườn mang đến không gian xanh mát cho ngôi nhà
{keywords}
{keywords}

Không những hiểu biết về sinh trưởng và kỹ thuật chăm cây, anh Huynh còn biết cách phòng chống các loại sâu bệnh để cây phát triển tốt và đạt năng suất hơn. Anh chia sẻ rằng ở sân thượng thì ít bị sâu nhưng lại có rất nhiều các loại nấm mốc.

Anh không dùng thuốc bảo vệ thực vật vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của người thân trong gia đình. Anh chỉ sử dụng 1 số phương pháp như rắc vôi bột, chịu khó cắt lá vàng, bắt sâu, chăm cây tươi khỏe để tự chống bệnh.

Cây trồng được anh ươm từ hạt nên cây khỏe hơn và quen với môi trường để phát triển. Dù bận bịu nhưng người đàn ông này vẫn dành hơn 1 tiếng mỗi ngày để chăm sóc cho vườn cây của mình xanh tốt.

{keywords}
Dàn dưa sai trĩu quả
{keywords}
{keywords}
Thu hoạch

Anh Huynh chia sẻ thêm, riêng đầm sen, anh dành 20m2 diện tích sân thượng để trồng.  Hiện nay anh trồng rất nhiều giống sen đẹp, quý, cho hoa nở quanh năm. Sen là loại dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc. Xung quanh các lối đi dẫn ra vườn sen, anh trồng các loại hoa hồng. Các giống hồng của anh cũng rất đa dạng từ hồng ta đến hồng ngoại, đều bung nở hoa rất to và đẹp.

"Chi phí ban đầu để đầu tư vào vườn cây trên nóc nhà của mình khoảng 50 triệu. Trông thì hoành tráng vậy thôi nhưng mình toàn tận dụng các vật liệu tái chế để làm bồn trồng cây. Phân bón hữu cơ, chủ yếu là do mình tự ngâm từ vỏ quả, thức ăn thừa... Do được thiết kế hợp lý nên sân thượng lúc nào cũng sạch sẽ, không có nước, không có bùn đất vương vãi lối đi, kể cả những hôm trời mưa.

Vườn nhà mình giờ đây chẳng thiếu loại cây rau gì. Gia đình cứ có nhu cầu trồng loại cây nào đó là mình trồng. Kể cả bưởi, táo, hồng xiêm đến những cây rau thơm, cây riềng, gừng, sả... Ngoài ra mình còn nuôi thêm gà để có thêm nguồn thực phẩm thịt, trứng sạch.

Trong đợt dịch này, nhờ vườn rau, đàn gà mà gia đình mình mấy tháng không cần ra khỏi nhà nhưng vẫn đủ thực phẩm. Không những thế, vợ chồng mình còn tặng bạn bè, hàng xóm" - anh Huynh hào hứng nói.

{keywords}
{keywords}
Gia đình anh Huynh còn nuôi cả gà trên sân thượng
{keywords}
Các con anh Huynh phấn khởi trước trong khu vườn 
{keywords}

Khu vườn cũng là nơi giúp cho gia đình anh Huynh xả stress, gắn kết các thành viên lại với nhau.

"4 bé nhà mình đợt này ở nhà cũng có chỗ để vui chơi, cùng bố chăm cây. Đặc biệt, nó giúp cho các con thêm tình yêu thiên nhiên, cây cỏ. Mỗi lần thấy vợ con đùa vui trong vườn lộng gió, đầy hoa, thực sự mình rất hạnh phúc. Áp lực những ngày giãn cách cũng vì thế mà giảm khá nhiều”, ông bố đảm bộc bạch.

Khu vườn giúp một gia đình vượt qua khủng hoảng tài chính

Khu vườn giúp một gia đình vượt qua khủng hoảng tài chính

Jessica, một người rất say mê làm vườn sống ở Michigan, Mỹ đã giúp gia đình vượt qua khoảng thời gian khủng hoảng tài chính.

Mai Phương

ẢNh: NVCC

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !