Trẻ truy cập Internet là bắt đầu hành trình trở thành công dân số

Với trẻ em, internet là một kênh cung cấp kiến thức, phương thức học tập, giải trí và tăng cường tương tác xã hội. Tuy nhiên, môi trường này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro đối với trẻ.

Khi được hỏi về quan điểm trước vấn đề trẻ em dùng mạng xã hội như YouTube, Facebook, TiKTok, Zalo, chị Trần Hà Phương (Hà Nội, có 2 con học Tiểu học và Trung học Cơ sở) cho biết: “Nếu trẻ sử dụng mạng xã hội đúng mục tiêu, đúng thời điểm, vừa phải thì tôi nghĩ sẽ có ích cho trẻ, đặc biệt với trẻ cần tìm hiểu kiến thức xã hội.

Tôi và các con luôn thảo luận để đưa ra mục tiêu sử dụng mạng xã hội hợp lý, phù hợp lứa tuổi cũng như các nội dung mà con tiếp cận. Tôi không cấm đoán mà luôn đặt mục tiêu đồng hành cùng con”.

Ngoài việc cho phép con lên mạng trong khoảng thời gian nhất định, chị Phương còn chú ý cho con hoạt động lành mạnh như tập thể thao, đi dã ngoại, tham gia các hoạt động tập thể, làm việc nhà... để con được phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần.

Phụ huynh cho con tham gia nhiều hoạt động thể chất để tránh "nghiện" thế giới mạng. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, trẻ em từ khi sử dụng mạng Internet là đã bắt đầu hành trình trở thành một công dân số, tiếp cận với cả lợi ích và những rủi ro trên mạng như bất kỳ một công dân nào. Để có sức đề kháng với những rủi ro tiềm ẩn, bản thân trẻ cần được trang bị những kỹ năng, kiến thức để trở thành công dân văn minh trong thế giới số. 

Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững (MSD) nêu quan điểm: “Chúng tôi không khuyên cha mẹ kiểm soát vì không thể kiểm soát một cách thái quá, nhưng cũng không thờ ơ mà hãy đồng hành cùng con em mình. Cha mẹ mỗi ngày đều có thể hỏi han và dành thời gian cho con để xem hôm nay con sử dụng Internet thế nào. Điều quan trọng là cha mẹ phải sẵn sàng ở bên cạnh để hỗ trợ và giúp đỡ các con.

Bản thân các mạng xã hội lớn như là Facebook hay là Tiktok đều có quy định đối với người dùng là trẻ em. Nếu các em sử dụng chung tài khoản với bố mẹ, có nghĩa là các em sẽ tiếp cận luôn cả những thông tin dành cho người lớn, chưa phù hợp với độ tuổi. Do đó, người lớn hãy đọc hướng dẫn cộng đồng của những mạng xã hội, đặc biệt là những tiêu chuẩn cộng đồng phù hợp”, bà Nguyễn Phương Linh cho biết.

 Trẻ tiếp cận sớm với môi trường mạng Internet. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, giải pháp quan trọng là phải tăng cường vai trò của gia đình và trường học trong việc huấn luyện, giám sát, hướng dẫn trẻ em sử dụng mạng an toàn để trẻ biết cách sử dụng các tiện ích, ứng dụng trên mạng cũng như cách nhận biết, lọc bỏ thông tin, video clip độc hại, không phù hợp, học cách kiểm soát thông tin cá nhân. 

Cha mẹ cũng cần chủ động tìm hiểu, áp dụng các giải pháp về công nghệ để bảo vệ con em mình an toàn trên môi trường internet nói chung và mạng xã hội nói riêng.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !