Tránh bị phạt trên đường cao tốc cần lưu ý những điều sau

Ngày Tết nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nhiều chủ phương tiện chọn đường cao tốc để lưu thông. Tuy nhiên, tài xế cần lưu ý một số vấn đề để tránh vi phạm, bị phạt nặng.

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đặc thù của đường cao tốc là cho phép các phương tiện di chuyển ở tốc độ cao nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn và đúng luật.

Theo đó, Luật Giao thông đường bộ quy định lái xe không được quay đầu xe, không được lùi xe trên đường cao tốc.

Điều 26 Luật Giao thông đường bộ cũng nêu rõ, khi vào đường cao tốc, tài xế phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường. Chủ phương tiện chỉ được phép cho xe nhập làn sát mép ngoài khi thấy an toàn, nếu có làn tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào đường cao tốc.

Trường hợp ra khỏi đường cao tốc, người cầm lái phải chuyển dần sang làn bên phải, nếu có làn giảm tốc thì phải chạy trên làn đường đó trước khi rời đường cao tốc.

Lái xe không chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường. Phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.

Ngoài ra, theo Điều 26, người đi bộ, xe thô sơ, xe máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng (Ảnh: N. Huyền) 

 Luật sư Nguyễn Doãn Hùng thông tin thêm, Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã điều chỉnh mức xử phạt nặng đối với một số hành vi vi phạm liên quan đến đường cao tốc, cụ thể:

Đối với người điều khiển phương tiện không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc sẽ bị phạt từ 6 - 8 triệu đồng, thay vì từ 3 - 5 triệu đồng trước đây.

Đối với hành vi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc, sẽ bị phạt từ 10 - 12 triệu đồng, tước GPLX từ 2 - 4 tháng.

Hành vi đón, trả hành khách trên đường cao tốc cũng được điều chỉnh mức phạt từ 5 - 7 triệu đồng thành 10 - 12 triệu đồng.

Hành vi nhận, trả hàng trên đường cao tốc cũng được điều chỉnh mức phạt lên 10 - 12 triệu đồng.

Đặc biệt, với xe ô tô không dán thẻ ETC (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử tự động không dừng) mà đi vào làn đường dành riêng cho thu phí tự động cũng bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng.

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng lưu ý, người điều khiển phương tiện giao thông trên đường cao tốc, nhất là những người chỉ đi vào dịp Tết hằng năm nên quan sát tín hiệu giao thông, nắm chắc những quy định để tránh vi phạm phải chịu mức phạt tiền nặng, thậm chí tước bằng lái hoặc không đảm bảo an toàn gây tai nạn giao thông. 

Ngô Huyền

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đang cập nhật dữ liệu !