Trải lòng của người cuối cùng giữ nghề làm mặt nạ giấy bồi ở phố cổ Hà Nội

Theo nghề truyền thống của gia đình vợ, đến thời điểm hiện tại, chỉ còn lại duy nhất gia đình ông Nguyễn Văn Hòa giữ nghề làm mặt nạ giấy bồi ở Hà Nội. Là sản phẩm kén khách nhưng độc đáo, không lúc nào vợ chồng ông ngơi việc.

Những ngày này, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hòa (67 tuổi) và bà Đặng Hương Lan (63 tuổi) ở phố Hàng Than (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang tất bật sản xuất những chiếc mặt nạ giấy bồi để giao cho khách đúng dịp Trung thu. Đây là những sản phẩm truyền thống được làm hoàn toàn bằng cách thức thủ công.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Hòa vẽ hình trên mặt nạ giấy bồi.

Trong căn nhà nhỏ ở tầng hai trên phố Hàng Than, ông Hòa miệt mài, tỉ mỉ vẽ những họa tiết lên chiếc mặt nạ. Với ông, các hình ảnh này đã ăn sâu trong tâm trí nên khi làm ông không cần nhìn bất cứ hình mẫu nào.

“Tô màu là một trong những khâu quan trọng nhất bởi nó sẽ quyết định phần “hồn” của chiếc mặt nạ. Mỗi lần tô chỉ được tô một màu. Màu này khô thì tô tiếp màu mới. Mặt nạ nhiều màu thì phải tô nhiều lần để đảm bảo màu sắc luôn được đẹp, không bị lấm lem. Tất các giai đoạn đều cần sự tỉ mỉ, khéo léo; cần một chút nhẫn nại để tạo ra những hình thù như mình mong muốn”, ông Hòa nói.

{keywords}
Bà Đặng Hương Lan, vợ ông Hòa cẩn thận sắp xếp các sản phẩm một cách gọn gàng.

Được biết, đây vốn là nghề truyền thống của gia đình vợ ông Hòa. Tính đến thời điểm hiện tại, ở Hà Nội chỉ còn duy nhất gia đình ông theo nghề này, làm quanh năm suốt tháng không ngơi nghỉ.

“Nghề làm mặt nạ giấy bồi là nghề truyền thống của gia đình vợ tôi, bà Đặng Hương Lan. Nhà bà Lan có 7 anh chị em nhưng không có ai theo nghề của các cụ. Năm 1979 tôi lấy vợ, rồi được bố vợ truyền nghề. Ngày đó tôi vẫn đi làm công chức nhà nước, chỉ làm mặt nạ vào những thời gian rảnh rỗi, các sản phẩm chủ yếu là vợ tôi làm. Từ khi về hưu, ngày nào tôi cũng gắn bó với công việc này”, ông Hòa kể.

Hiện nay mặt nạ giấy bồi không còn được ưa thích như trước kia, bởi trên thị trường có rất nhiều sản phẩm mặt nạ mẫu mã đẹp và rẻ do được sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, với niềm đam mê với nghề và muốn giữ lại nghề truyền thống của gia đình, vợ chồng ông vẫn tiếp tục duy trì công việc này.

Trong nhà ông Hòa hiện nay có gần 30 chiếc khuôn mẫu các hình thù được đúc bằng xi măng, để tạo nên những ''khuôn mặt'' truyền thống như Chí Phèo, Thị Nở, chú Tễu, trâu, lợn….

Để làm ra một chiếc mặt nạ giấy bồi phải trải qua khá nhiều công đoạn như chọn giấy trắng A4, xé giấy ra từng miếng nhỏ. Sau lớp A4 đến lớp thứ hai là lớp bìa, lớp thứ ba, thứ tư là lớp giấy học sinh tùy theo độ dày mỏng của mặt nạ. Sau đó, bôi hồ rồi dán vào những chiếc khuôn đá tự thiết kế. Việc đóng khuôn cho mỗi chiếc mặt nạ như thế này được thực hiện trong khoảng thời gian từ 5 - 10 phút. Khi giấy khô sẽ đến công đoạn vẽ hình lên mặt nạ.

Sau khi vẽ xong, mặt nạ sẽ được đem phơi khô, mà phải phơi khô tự nhiên thì mới giữ được hình dáng và màu sắc như ban đầu.

{keywords}
Các loại giấy được chuẩn bị đầy đủ sẽ được bôi hồ rồi dán vào các khuôn đá tự thiết kế. Mỗi chiếc mặt nạ được sản xuất trong khoảng thời gian từ 5 - 10 phút.
{keywords}
Việc tô màu phải thực hiện tỉ mỉ, cẩn trọng thì mới ra được cái “hồn” của mặt nạ.
{keywords}
Khoảng 40 năm nay, gia đình ông Hòa vẫn kiên trì theo nghề làm mặt nạ giấy bồi.
{keywords}
Sau khi vẽ xong, mặt nạ được đưa đi phơi khô tự nhiên.
{keywords}
Năm nay gia đình ông làm được khoảng hơn 3.000 chiếc mặt nạ giấy bồi để bán cho khách.
{keywords}
Những chiếc mặt nạ giấy bồi được bán ra thị trường với giá từ 30 - 70 nghìn đồng, tùy theo kích thước.

Bảo Khánh

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !