Trà Vinh hỗ trợ xây hơn 800 căn nhà cho đồng bào dân tộc Khmer khó khăn

Ngày 19/9, Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh đã tổ chức họp mặt, chúc mừng lễ hội Sen Đôn ta tới các vị sư sãi, ban quản trị chùa, người có uy tín đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn thị xã Bình Minh.

Tham dự buổi họp mặt này có hơn 50 đại biểu là các vị sư sãi, ban quản trị chùa người có uy tín và trưởng các ấp có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống trên địa bàn khóm 5, phường Cái Vồn, thị xã Bình Minh.

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Huỳnh Văn Dũ, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh đã báo cáo những kết quả thực hiện chính sách dân tộc như : thực hiện Quyết định số 102 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn.

Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh cho biết, trong năm 2017 trên địa bàn tỉnh có 5 xã được thụ hưởng chính sách hỗ trợ trực tiếp với mức hỗ trợ 80.000 đồng/người/năm đối với xã khu vực II và 100.000đồng/người/năm đối với xã  khu vực III, có 2.462 hộ nghèo với 9.350 nhân khẩu được thụ hưởng. Tổng kinh phí hỗ trợ trên 864 triệu; Thực hiện theo Quyết định số 1722 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã, ấp đặc biệt khó khăn 2 tỷ 292 triệu đồng.

Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất dành cho hộ nghèo, cận nghèo sinh sống tại các xã đặc biệt khó khăn, trong đó ưu tiên hộ nghèo, cận nghèo là người dân tộc thiểu số và phụ nữ. Nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế (mô hình nuôi bồ câu pháp) tại xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn. Tổng kinh phí thực hiện 60 triệu đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh báo cáo kết quả thực hiện về công tác dân tộc trên địa bàn đến các đại biểu tham dự buổi họp mặt. (Ảnh: Trang tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh)

Công tác xây dựng nhà ở dành riêng cho hộ đồng bào dân tộc Khmer nghèo cũng được thực hiện theo Thông báo số 55 của UBND tỉnh. Trong năm 2016, tỉnh Trà Vinh đã xây dựng hỗ trợ 780 căn, tập trung ở 7 huyện, thị xã, thành phố, mỗi căn trị giá 40 triệu đồng, được nhà nước hỗ trợ 100%, tổng kinh phí thực hiện 31 tỷ 200 triệu đồng.

Riêng trong năm 2017, tỉnh vẫn tiếp tục hỗ trợ xây dựng 810 căn cho hộ Khmer nghèo khó khăn về nhà ở, tập trung ở huyện Trà Ôn 498 căn, Tam Bình 309 căn và huyện Vũng liêm 03 căn, tổng kinh phí thực hiện 32 tỷ 400 triệu đồng.

Theo ông Huỳnh Văn Dũ, với những chính sách chăm lo của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua đã góp phần thay đổi diện mạo các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống ngày càng đổi mới và có những chuyển biến tích cực, tỉ lệ hộ nghèo người Khmer giảm.

Đời sống vật chất, tinh thần và trình độ dân trí được nâng lên khá rõ nét, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy. Truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc, các tôn giáo tiếp tục được gắn kết. Bên cạnh đó ông cũng nêu lên truyền thống tốt đẹp cũng như ý nghĩa cao cả của lễ Sen Đôn ta đối với người Khmer, báo đáp công sinh thành của cha mẹ, thể hiện tấm lòng“uống nước nhớ nguồn.

Tại buổi họp mặt, Đại đức Sơn Bal, trụ trì chùa Mỹ Bồn, đánh giá cao công tác dân tộc trong thời gian qua, những kết quả đạt được đã làm thay đổi diện mạo đời sống bà con, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Đại đức Sơn Bal hi vọng Đảng và Nhà nước vẫn sẽ tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt công tác dân tộc cho đồng bào dân tộc Khmer.

Trụ trì chùa Mỹ Bồn còn đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền cần quan tâm hơn nữa về thực hiện chế độ chính sách ưu tiên giải quyết việc làm cho con em là người dân tộc thiểu số và các chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh Huỳnh Văn Dũ ghi nhận những ý kiến, góp ý cũng như đề xuất của Đại đức Sơn Bal trong công tác dân tộc, từ đó sẽ hướng tham mưu cho các cấp uỷ đảng, chính quyền để hoàn thiện hơn trong thời gian tới.

Phương Nam

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !