Trả tiền bằng "lòng bàn tay" tại Trung Quốc

Tencent vừa ra mắt phương thức thanh toán bằng "lòng bàn tay" tại Bắc Kinh, cho phép người đi tàu điện ngầm (metro) trả tiền một cách nhanh chóng.
 Dịch vụ thanh toán bằng "lòng bàn tay" được Tencent triển khai tại một số cửa quay ở ga tàu điện ngầm Bắc Kinh. (Ảnh: Handout)

Dịch vụ mới được cung cấp thông qua WeChat Pay, dành cho hành khách metro. Từ 21/5, những người dùng đã đăng ký dịch vụ thanh toán bằng lòng bàn tay có thể trả tiền cho tuyến đi sân bay Daxing bằng cách vẫy tay trên một máy quét đặt ở các cửa quay của ga tàu điện ngầm. Sau khi dấu lòng bàn tay được nhận diện, tiền trong tài khoản WeChat của người dùng sẽ tự động bị trừ.

Để đăng ký, người dùng phải đến một máy được chỉ định ở nhà ga. Các cửa quay hỗ trợ thanh toán bằng "lòng bàn tay" được đánh dấu bằng vòng tròn màu xanh. Tencent cho biết, công nghệ dựa trên nhận diện cả dấu lòng bàn tay trên bề mặt và tĩnh mạch tay, do phòng thí nghiệm YouTu của công ty phát triển.

Mục tiêu của Tencent là mang lại hiệu quả và tiện lợi cho người dùng. Nó phù hợp với người cao tuổi và dễ tiếp cận với người khuyết tật. Hãng sẽ triển khai dần công nghệ này đến các cơ sở khác như văn phòng, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng.

Phương thức thanh toán mới được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều cư dân mạng ngày một thận trọng với quyền riêng tư vì lo ngại bị đánh cắp dữ liệu sinh trắc học. Ngoài ra, thanh toán bằng gương mặt cũng đã xuất hiện vài năm. Dù vậy, cũng có người cảm thấy đây là phương thức tiện dụng hơn các loại hiện nay, đặc biệt khi điện thoại hết pin.

Dịch vụ hiện chỉ có sẵn với người dùng Trung Quốc đã xác minh danh tính. Ngoài Tencent, một số “ông lớn” khác như Alibaba cũng đang nghiên cứu công nghệ thanh toán tương tự cho Alipay. WeChat Pay và Alipay cùng nhau chiếm hơn 90% thị phần thanh toán di động ở đại lục.

Tại Mỹ, Amazon ra mắt công nghệ quét bàn tay Amazone One tại các cửa hàng truyền thống năm 2020, sau đó mở rộng ra nhiều địa điểm trong chuỗi siêu thị Whole Foods.

Du Lam (Theo SCMP)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !