TP.HCM: Trộm cướp lộng hành, dân tự làm gậy “tầm vông” đối phó

Tình trạng trộm cướp tại Sài Gòn ngày càng nghiêm trọng. Trộm cướp không kể ngày đêm, chỗ đường vắng hay chốn đông người, thậm chí còn xông thẳng vào nhà dân để cướp khiến người dân âu lo. Và họ đã nghĩ ra cách để đối phó.
TP.HCM: Trộm cướp lộng hành, dân tự làm gậy “tầm vông” đối phó - ảnh 1
Tên cướp Tạ Ngọc Lâm bị bắt tại đồn công an

Cướp đường, cướp quán!

Chị Hồ Ngọc Ánh vẫn còn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại vụ cướp cách đây 2 ngày. Chị Ánh kể, vào tối ngày 8/11, chị cùng 5 người bạn trong xóm ngồi uống nước mía hóng mát trước cổng trường Hòa Bình, P. Bến Nghé, Q.1. Vừa ngồi nói chuyện chị Ánh vừa cầm chiếc điện thoại Iphon 5 chơi điện tử thì bất ngờ một thanh niên lại gần giật chiếc điện thoại của chị Ánh rồi trèo lên xe của đồng bọn chờ sẵn.

Sau hồi bất ngờ, chị Ánh cùng bạn bè tri hô, nhiều người dân xung quanh đã truy đuổi tên cướp. Sau khi truy đuổi tới gia lộ Hai Bà Trung – Lê Duẩn, một tên giật điện thoại nhảy khỏi xe rồi chạy vào hẻm. Tên còn lại tiếp tục chạy hòng tẩu thoát. Người dân truy đuổi cũng chia làm hai hướng để bắt hai tên cướp này.

Bị bao vây vào ngõ cụt, tên giật điện thoại rút dao chống trả người dân nhưng rồi bị khống chế. Tên cầm lái bỏ chạy qua nhiều tuyến đường nhưng rồi cũng không thoát khi bị người dân đi đường vây bắt.

Không chỉ lựa chọn những nơi vắng vẻ, tối tăm để ra tay, bọn cướp ngày càng táo tợn hơn khi dám chặn xe nạn nhân ra tay trắng trợn giữa thanh thiên bạch nhật, giữa nơi đông người. Đó là vào khoảng 12h30, ngày 30/10 vừa qua, anh Phạm Văn Sáng, quê Hà Tĩnh đi công việc qua số nhà 425 Kinh Dương Vương, P. An Lạc, Q. Bình Tân. Do có điện thoại nên anh Sáng tấp vào lề đường đề nghe nhưng trong lúc đang nói chuyện thì anh bị một thanh niên đi xe máy áp sát và giật điện thoại anh đang nghe.

Đã có cảnh giác nên anh Sáng chộp lấy tên giật điện thoại nhưng không ngờ tên cướp rút dao thủ sẵn trong người đâm anh Sang vào tay. Trong lúc giằng co thì đội CSGT Phú Lâm do Đại úy Nguyễn Văn Thiêm làm tổ trưởng đang tuần tra trên đường Kinh Dương Vương từ vòng xoay An Lạc về vòng xoay Phú Lâm, đi ngang qua.

Khi đến địa chỉ trên nghe nhiều tiếng hô cướp của người dân nên tiến hành kiểm tra. Lúc này, lực lượng chức năng thấy tên cướp đang cầm dao Thái Lan giằng co định đâm tiếp anh Sang để cướp điện thoại. Các chiến sĩ liền tiếp cận, khống chế tên cướp, tước hung khí và áp giải về bàn giao cho công an Phường An Lạc giải quyết.

“Tại trụ sở công an tên cướp khai tên là Tạ Ngọc Lâm, thừa nhận hành vi cướp điện thoại của mình. Còn mình được trả lại tài sản”, anh Sáng cho biết thêm.

Cướp trước nhà dân

5h sáng ngày 28/10, Chị Hoàng Thanh Thủy (35 tuổi, ngụ Q. Tân Phú) có việc gấp nên điều khiển xe máy từ Q. Tân Phú về Q. Tân Bình. Vì đi sớm nên đường khá vắng, chị Thủy đi với tốc độ nhanh và luôn quan sát xem có ai đi theo không.

Khi tới ngã rẽ từ đường Trường Sơn vào đường Hồng Hà, Q.Tân Bình, chị Thủy phát hiện có chiếc xe máy bám theo qua mấy tuyến đường. Nhưng do thấy hai người thanh niên ăn mặc lịch sự, chị Thủy chỉ nghĩ là người đi đường nên không nghi ngờ cảnh giác.

TP.HCM: Trộm cướp lộng hành, dân tự làm gậy “tầm vông” đối phó - ảnh 2
Anh H khoe chiếc gậy tần vông mà xóm anh nhà nào cũng có để bắt cướp

Khi chị Thủy vừa dừng xe trước nhà 19 Hồng Hà thì bị hai thanh niên đi theo sau lao tới, đạp chị ngã xuống đường. Chị Thủy la lớn cầu cứu, một tên lao tới dùng dao gí vào cổ và bịt miệng chị.

Nghe tiếng kêu cứu, người nhà chị Thúy và người dân đi tập thể dục gần đó đổ ra truy bắt hai tên cướp, chúng liền dùng dao nhọn mang theo chống trả quyết liệt. Sau đó chúng nhanh tay giật sợ dây chuyền trên cổ chị Thúy và lên xe chạy mất.

Theo anh Thân, chồng chị Thủy, do bọn cướp hiện nay rất hung hăng nên đôi khi người dân nhìn thấy không dám lên tiếng và đành chấp nhận bị cướp cho yên thân nên chúng càng được đà lộng hành. Một khi người dân đoàn kết dùng số đông để vây bắt thì chúng sẽ không thể chống trả và không dám làm gì mình.

Dân Sài thành lo đối phó

Trước tình trạng trộm cướp ngày càng lộng hành tại Sài Gòn, nhiều khu dân cư lực lượng chức năng cùng người dân đã có những sáng kiến để bắt trộm cướp.

Tại phường 2, Q. Tân Bình, vào bất cứ nhà dân nào cũng có một gậy “tầm vông”. Theo chị Thu Huệ, chủ tiệm cắt tóc Thu Huệ (số 21, đường Phổ Quang, P.2, Q.Tân Bình): “Trước tình trạng trộm cướp lộng hành, để tự bảo đảm tài sản và tính mạng của mình, người dân phường chị đã đặt lực lượng dân phòng phường trang bị mỗi nhà 1 gậy tầm vông để phòng bắt cướp”.

Tương tự, tại phường Bình An, Q.2, tình trạng trộm vào nhà dân diễn ra phá khổ biến. Người dân khu phố 9 đã họp bàn và quyết định mỗi nhà tự làm gậy chống trộm. Hằng đêm người dân tự tuần tra, nếu phát hiện trộm sẽ hô hoán để các nhà lân cận đổ ra cùng bắt trộm.

Theo ông Nguyễn Văn Nhất, Tổ trưởng khu phố 9 phường Bình An, trong trường hợp lực lượng chức năng không đảm bảo an ninh trật tự cho người dân được thì buộc người dân phải tự bảo vệ lấy tài sản của mình. Đó cũng là cách góp phần vào cong việc giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

Thúy Ngà

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !