TP.HCM thu hồi sai 4,3ha tại Thủ Thiêm: Vì đâu nên nỗi…

Nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng đã bị thu hồi trái quy định, giờ đây UBND TP.HCM đang phải lên phương án bồi thường về 4,3ha đất tại Khu đô thị Thủ Thiêm cho người dân bị ảnh hưởng.

Một góc khu đô thị Thủ Thiêm.

Năm 1998 Kiến trúc sư trưởng TP.HCM có Quyết định 13585 phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) với diện tích 748ha.

Tuy nhiên, diện tích này đã giảm khoảng 26,3ha so với Quyết định 367 (năm 1996) của Thủ tướng. Nguyên nhân là do trước đó TP đã giao đất cho 5 doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở, khu giải trí với tổng diện tích 23,3ha.

Đồng thời ranh quy hoạch Khu đô thị mới đã thay đổi về phía Bắc – thuộc Khu phố 1, phường Bình An theo hướng tăng 4,3ha. Việc làm này của Kiến trúc sư trưởng TP.HCM được Thanh tra Chính phủ kết luận "không đúng thẩm quyền, vi phạm Quy định 91/CP của Chính phủ".

Cụ thể, trong Quyết định 13585 ghi: “Phía Bắc giáp sông Sài Gòn (quận Bình Thạnh) và xa lộ Hà Nội…”, tuy nhiên thực tế đúng phải là “Phía Bắc giáp sông Sài Gòn (quận Bình Thạnh) và một phần phường An Khánh, Bình An (quận 2)…”.

Sau đó thành phố đã triển khai nhiều biện pháp cưỡng chế, giải tỏa đối với hàng trăm hộ dân thuộc khu vực 4,3ha dù bị phản đối dữ dội. Việc thay đổi ranh quy hoạch này được xác định là nguyên nhân dẫn đến cách khiếu nại kéo dài của người dân suốt 20 năm qua.

Trong những cuộc làm việc với chính quyền các cấp của TP.HCM trong nhiều năm, người dân đã trích dẫn các quyết định để chứng minh việc thu hồi của TP.HCM là trái luật. Họ cũng viện dẫn nhiều chứng cứ cho thấy, việc cưỡng chế đã khiến các gia đình lâm vào cảnh tán gia bại sản.

Dù vậy, mọi việc chỉ rõ ràng khi tại Thông báo kết luận số Thanh tra Chính phủ xác định việc thu hồi 4,3ha là “chưa đủ cơ sở pháp lý, dẫn đến thiếu căn cứ thực hiện, không xác định đúng, đủ diện tích đất phục vụ tái định cư theo quy hoạch”.

Sau Thông báo này TP.HCM tiếp tục có các cuộc đối thoại với người dân. Trước cơ sở pháp lý mới, nhiều người đã chuyển đi nơi khác sinh sống nay tiếp tục đòi trở khu đất 4,3ha như trước, họ không chấp nhận di dời vì cho rằng “TP hoàn toàn sai” khi thu hồi diện tích đất này.

Tuy nhiên cuối năm 2018, TP.HCM quyết định giữ nguyên phần đất đã được quy hoạch cho giao thông tại khu vực này để phục vụ lợi ích chung. Phần đất còn lại được quy hoạch dành cho dịch vụ, thương mại và xây dựng chung cư – trong đó có tái định cư.

Với các hộ dân đã nhận đền bù và rời đi, TP.HCM sẽ xem xét đền bù bổ sung phần thiệt hại. Với các hộ còn lại, TP.HCM đưa ra 3 phương án: tái định cư tại chung cư trong khu 4,3 ha; tái định cư bằng đền bù và giao nền đất gần khu 4,3 ha; tái định cư bằng căn hộ chung cư ở ngoài khu 4,3 ha.

“Do khu vực này đã có hạ tầng nên sẽ không trả lại mặt bằng như cũ mà tiếp tục quy hoạch, nhưng chính sách cho người dân phải có điều chỉnh phù hợp” – Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói trong buổi tiếp xúc cử tri vào tháng 6/2019. Ông Nhân cũng nhấn mạnh:  “Chúng ta làm đúng thì phải khẳng định, sai chúng ta phải sửa và cán bộ phải có trách nhiệm”.

Tháng 7 vừa qua, lãnh đạo TP.HCM tiếp tục tổ chức đối thoại với từng hộ dân từng sinh sống tại khu vực này. Đây là hoạt động cuối cùng trước khi UBND TP.HCM quyết định chính sách và trình HĐND thông qua trong kỳ họp dự kiến tổ chức cuối tháng 8 này.

Trong buổi họp báo tổ chức vào 16h ngày mai (14/8), TP.HCM sẽ công bố ranh giới 4,3ha đã được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài quy hoạch, và các vấn đề liên quan đến bồi thường cho người dân khu vực này.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, ngay ngày hôm sau TP sẽ tổ chức đối thoại với 28 hộ dân thuộc 5 khu phố cho rằng đất của mình cũng nằm ngoài quy hoạch.

Ông Hoan bày tỏ, cuộc gặp này là để giữ lời hứa với người dân khi TP.HCM thuyết phục họ rời Hà Nội (ra khiếu kiện-PV) trở về địa phương. Trước đó, các hộ nói trên đã có thời gian dài “bám trụ” tại các cơ quan Trung ương ở Thủ đô để kiến nghị về các yêu cầu của mình.

Phong Vũ
Từ khóa: đền bù khu đô thị thủ thiêm kết luận thanh tra thủ thiêm kết luận thanh tra thủ thiêm mới nhất công bố kết luận thanh tra thủ thiêm chi tiết kết luận thanh tra thủ thiêm họp báo Thủ Thiêm

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Đang cập nhật dữ liệu !