TP.HCM quyết định tạm ngưng triển khai BRT vì không hiệu quả

Thay vì tổ chức một tuyến BRT như dự kiến, TP.HCM quyết định nghiên cứu triển khai tuyến xe buýt nhanh, đồng thời cho biết sẽ thực hiện BRT khi có những điều kiện thuận lợi hơn hiện nay.

Hình ảnh đồ họa của nhà chờ và làn đường dành cho BRT trên đường Võ Văn Kiệt.

Được manh nha nghiên cứu vào năm 2005 với sự hỗ trợ của Ngân hàng thế giới, tuy nhiên vừa qua UBND TP.HCM đã quyết định dừng triển khai tuyến BRT (Bus Rapid Transit – xe buýt nhanh) đầu tiên.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM tuyến xe này dự kiến sẽ chạy trên đại lộ Đông – Tây (đường Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ) đi xuyên qua tâm để nối hai đầu TP. Tuy nhiên sau khi nghiên cứu Sở cho rằng ở thời điểm này nếu thực hiện tuyến đường sẽ không hiệu quả.

Cụ thể, lượng hành khách năm đầu tiên chỉ khoảng 17.000 người/ngày, so với dự báo trước đây là hơn 24.000 người. Thống kê cho thấy, lượng khách này không hơn các tuyến xe buýt thường hiện nay, thậm chí ít hơn một số tuyến đông khách.

Ngoài ra kinh phí đầu tư cho BRT rất lớn. Chính vì vậy Sở cho rằng nếu mở tuyến sẽ buýt chất lượng cao TP sẽ không cần cải tạo làn đường riêng, không cần đầu tư hệ thống giao thông thông minh, xây thêm nhà chờ, hay mua thêm phương tiện…

Trước đó, tại cuộc họp với lãnh đạo TP, ông Lương Minh Phúc – Trưởng ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị cũng nêu ra những lý do cho rằng TP không nên thực hiện BRT thời điểm này.

Nhận định trên của ông Phúc được đưa ra dựa trên kết quả khảo sát mô hình BRT tại Hà Nội, Nam Mỹ và Châu Âu. Theo ông TP nên làm xe buýt chất lượng cao tại đại lộ Đông Tây và sẽ nâng cấp thành BRT khi có điều kiện.

Trước đó TP đã lập dự án tuyến BRT số 1 TP.HCM dài 23km, đi dọc theo Đại lộ Võ Văn Kiệt (vòng xoay An Lạc, huyện Bình Chánh) và nối vào đường Mai Chí Thọ (nút giao Cát Lái, quận 2). Tuyến đi qua huyện Bình Chánh và các quận Bình Tân, 6, 5, 1 và 2.

Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 144 triệu USD, trong đó phần lớn là vay từ Ngân hàng thế giới.

Các tuyến BRT dự kiến tại TP.HCM:

Tuyến số 1: Dọc theo đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, dài khoảng 23 km.

Tuyến số 2: Theo đường Nguyễn Văn Linh từ bến xe Miền Tây tới cầu Phú Mỹ, dài khoảng 24 km.

Tuyến số 3: Dọc theo đường Vành đai 2 từ ngã tư An Sương đến bến xe miền Tây mới, dài khoảng 19 km.

Tuyến số 4: Theo trục đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi từ đường Kha Vạng Cân đến công viên Chiến Thắng, dài khoảng 14,5 km.

Tuyến số 5: Theo trục đường Thoại Ngọc Hầu - Vành đai trong - nối dài ra đường Nguyễn Văn Linh từ ngã tư Bốn Xã đến đường Nguyễn Văn Linh, dài gần 9 km.

Tuyến số 6: Dọc theo đường Quang Trung, theo hướng tuyến Monorail số 3 dài khoảng 8,5 km.

Nguyễn Cường

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !