TP.HCM "hụt" vốn đầu tư hạ tầng giao thông

Tổng nhu cầu về vốn cho đầu tư xây dựng ngành giao thông của TP.HCM trong năm nay là 11.736 tỷ đồng, trong khi đó, dự kiến nguồn vốn được giao chỉ đạt 9.061 tỷ đồng.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2013 vừa mới tổ chức, Sở GTVT TP.HCM tỏ ra lo ngại khi cho rằng, năm 2013 nguồn vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tiếp tục gặp nhiều khó khăn.
TP.HCM
Chống ùn tắc giao thông là nhiệm vụ cấp bách của ngành giao thông TP.HCM trong năm nay - Ảnh Duy Nguyên

Tìm vốn cho dự án giao thông

Theo kế hoạch năm 2013, dự kiến TP.HCM có khoảng 40 công trình giao thông hoàn thành thi công và 66 công trình hoàn chỉnh các thủ tục khởi công, công tác chuẩn bị đầu tư. Tổng nhu cầu về vốn cho đầu tư xây dựng ngành giao thông trong năm nay là 11.736 tỷ đồng, trong khi đó, dự kiến nguồn vốn được giao chỉ đạt 9.061 tỷ đồng.

Tham dự hội nghị tổng kết, Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân nhận xét, TP.HCM đóng góp 20% vào GDP và 30% vào tổng thu ngân sách Nhà nước của cả nước, nhưng  chi ngân sách cho đầu tư phát triển của thành phố lại chỉ chiếm khoảng 5% tổng chi ngân sách cả nước. Đặc biệt, việc chi cho đầu tư phát triển giao thông lại càng hạn chế. Đầu tư của Trung ương dành cho TP.HCM như thế là quá ít so với vai trò đầu tàu của cả nước mà thành phố đang đảm trách.

Năm nay, nhiệm vụ chính vẫn là ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, chính vì thế, Đại biểu Ngân cho rằng, giải pháp chung là sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ. Bài toán về vốn đầu tư cho ngành giao thông sẽ tiếp tục hết sức khó khăn.

Để giải quyết bài toán về vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tại TP.HCM trong bối cảnh khó khăn như vậy, Đại biểu Ngân hiến kế: “Thành phố nên tận dụng cơ chế phát hành trái phiếu đô thị để thực hiện các công trình trọng điểm. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt 10.000 tỷ đồng bổ sung cho chương trình tín dụng đầu tư kiên cố hóa kênh mương, phát triển giao thông nông thôn. TP.HCM có thể tận dụng “xin” kinh phí từ nguồn này để đầu tư phát triển giao thông tại các huyện ngoại thành”.

Ngoài ra, Đại biểu Ngân cho biết đã kiến nghị với Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia nghiên cứu, để lại một phần tiền của quá trình cổ phần hóa DNNN, đặc biệt là cổ phần hóa DNNN trên địa bàn TP.HCM, bổ sung vào nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.

“Tôi thấy điều này rất khả thi. Bởi hiện nay, vốn cổ phần hóa đang nằm ở Quỹ Hỗ trợ tái đầu tư DNNN. Mà DNNN đang thu hẹp lại, đang cổ phần hóa thì nguồn tiền đó rất là lớn. Nên đề nghị trích một phần tiền này cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư cho cơ sở hạ tầng”, Đại biểu Ngân nói thêm.

Với điều kiện khó khăn về nguồn vốn như hiện nay, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, cần hướng đến tập trung chọn các giải pháp “phi tiền tệ”, hạn chế thấp nhất đầu tư ngân sách, để thực hiện trước.

Đồng thời, TP.HCM cũng cần xem xét để đưa ra cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào hạ tầng giao thông, khuyến khích xã hội hóa theo nhiều hình thức như: Hợp tác công – tư (PPP), BOT… “Phải đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư hạ tầng. TP.HCM mà không xã hội hóa được, thì cả nước, không có nơi nào làm được”, ông Thăng khẳng định.

Sẽ không còn dự án… rùa

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, trong năm 2013, TP.HCM cần có kế hoạch cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phù hợp với điều kiện của thành phố và chiến lược phát triển chung của cả nước. Một số dự án cấp bách cũng cần phải được xem xét triển khai trước như: Chống ùn tắc giao thông, dự án đường vành đai 2, vành đai 3…

Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu ngành giao thông TP.HCM cần khắc phục nhanh tình trạng xuống cấp của các công trình cũ. Còn đối với các công trình mới thì phải đảm bảo về chất lượng.

Còn theo Đại biểu Ngân, để xây dựng tốt cơ sở hạ tầng tại TP.HCM, cần quy định rõ trách nhiệm cụ thể của chủ đầu tư các dự án bất động sản trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng quanh khu vực các công trình bất động sản này. 

“Sắp tới đây, Bộ GTVT sẽ ban hành quy định phân loại chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn thiết kế… Không thể để nháo nhào như hiện nay, nhiều đơn vị vốn điều lệ chỉ 1-2 tỷ đồng cũng tham gia đấu thầu rồi lại không đủ vốn thực hiện, bán thầu… Quy định phân loại trong thời gian tới sẽ giúp gạch bỏ thành phần không đủ năng lực trong đầu tư hạ tầng giao thông để đảm bảo chất lượng công trình và công khai, minh bạch dự án để người dân giám sát”, Bộ trưởng Thăng nói.

Và ông khẳng định: “Phải kiên quyết để nói đến ngành giao thông là người dân không nghĩ đến những công trình kém chất lượng, những dự án với tốc độ… rùa như hiện nay”.

Duy Nguyên

Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời

Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Đang cập nhật dữ liệu !