TP.HCM: Độc đáo lễ hội đường phố mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa

Chiều ngày 11/2 ( Rằm tháng Giêng), hàng nghìn người dân đã đổ về các tuyến phố ở quận 5 – TP.HCM cùng tham gia Lễ hội đường phố mừng Tết Nguyên tiêu của cộng đồng người Hoa.
TP.HCM: Độc đáo lễ hội đường phố mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa - ảnh 1

Tết Nguyên tiêu là một hoạt động văn hóa truyền thống dân gian và đã trở thành ngày hội của người Hoa được tổ chức liên tục trong nhiều năm qua (từ năm 1986 đến nay phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người Hoa, người Kinh ở quận 5 nói riêng và thành phố nói chung

Quận 5 (TP Hồ Chí Minh) được biết đến với tên gọi “khu phố người Hoa” và là nơi có nhiều di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng về tín ngưỡng tôn giáo, thờ tự cùng với với nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, lễ hội... đặc trưng của người Hoa.

Lễ hội Tết Nguyên tiêu là lễ hội người Hoa đón mừng đêm trăng tròn đầu tiên trong năm để người người, nhà nhà cầu mong “mưa thuận gió hòa”, quốc thái dân an”, đồng thời cũng là hoạt động để kết thúc những ngày vui tết theo tập quán của cộng đồng.

Trong Lễ hội, người Hoa thường tổ chức các hoạt động bằng nhiều hình thức văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc người Hoa như: hát tuồng, tế thánh (tức cúng Thần Hoàng), múa Lân - Sư -Rồng, hóa trang các nhân vật thần thoại, ca múa nhạc dân gian, đi cà kheo, trò chơi đốt đèn hoa, câu cá, gieo tú cầu…diễu hành qua các tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, Phùng Hưng, Nguyễn Trãi tại khu vực Chợ Lớn thuộc quận 5 – TP.HCM.

Lễ hội tuy là của người Hoa nhưng người Kinh, đồng bào Chăm, đồng bào Khmer cũng tham gia biểu diễn tạo không khí vui tươi, đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc sinh sống trong thành phố.

TP.HCM: Độc đáo lễ hội đường phố mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa - ảnh 2
TP.HCM: Độc đáo lễ hội đường phố mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa - ảnh 3

Từ đầu giờ chiều, hàng nghìn người dân đổ về các tuyến đường cùng tham gia lễ hội đường phố ăn mừng Tết Nguyên tiêu cùng với cộng động người Hoa

TP.HCM: Độc đáo lễ hội đường phố mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa - ảnh 4

Những nét văn hóa truyền thống của người Hoa được tái hiện theo từng đoàn như múa Lân Sư Rồng, hóa trang các nhân vật thần thoại, ca múa nhạc dân gian, đi cà kheo…được tái hiện và diễu hành qua các tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, Phùng Hưng, Nguyễn Trãi tại khu vực Chợ Lớn thuộc quận 5 – TP.HCM.

TP.HCM: Độc đáo lễ hội đường phố mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa - ảnh 5
TP.HCM: Độc đáo lễ hội đường phố mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa - ảnh 6
TP.HCM: Độc đáo lễ hội đường phố mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa - ảnh 7

Hóa trang thành các nhân vật trong những vở Kinh kịch nổi tiếng của Trung Hoa

TP.HCM: Độc đáo lễ hội đường phố mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa - ảnh 8

Hóa trang thành “Tiên đồng, ngọc nữ” đi cà kheo diễu phố

TP.HCM: Độc đáo lễ hội đường phố mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa - ảnh 9
TP.HCM: Độc đáo lễ hội đường phố mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa - ảnh 10
TP.HCM: Độc đáo lễ hội đường phố mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa - ảnh 11

Múa lân-sư-rồng là một môn nghệ thuật múa dân gian đường phố thường được biểu diễn trong các dịp lễ hội của người Hoa, đặc biệt là Tết Nguyên tiêu

TP.HCM: Độc đáo lễ hội đường phố mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa - ảnh 12

Người Hoa cũng hết sức phong phú với các loại hình dân ca và các loại nhạc cụ đặc sắc thể các làn điệu hát Quảng, hát Tiều...

TP.HCM: Độc đáo lễ hội đường phố mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa - ảnh 13

Các thiếu nữ, em nhỏ trong trang phục truyền thống tại hiện cảnh sinh hoạt đời thường của người Hoa

TP.HCM: Độc đáo lễ hội đường phố mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa - ảnh 14
TP.HCM: Độc đáo lễ hội đường phố mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa - ảnh 15

Lễ hội tuy là của người Hoa nhưng người Kinh, đồng bào Chăm, đồng bào Khmer cũng tham gia biểu diễn tạo không khí vui tươi, đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc sinh sống trong thành phố.

Sỹ Đồng

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !