TP. HCM ra tay chấn chỉnh chất lượng giáo dục mầm non
UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Chỉ thị về chấn chỉnh, nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ ở các trường, lớp, cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn.
Tăng cường trách nhiệm quản lý
Chỉ thị yêu cầu Chủ tịch UBND các quận - huyện tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước trên địa bàn; rà soát, nắm chắc tình hình hoạt động của các trường, lớp mầm non, nhất là hoạt động của nhóm, lớp mầm non tư thục, các nhóm trẻ gia đình tại địa phương.Thường xuyên kiểm tra giấy phép và hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn để chấn chỉnh kịp thời, chấm dứt ngay hành vi ngược đãi, hành hạ, xâm hại trẻ em. Tích cực xây dựng các trường mầm non tiên tiến theo xu hướng hội nhập quốc tế.
Chủ trì phối hợp với Ban Quản lý các Khu chế xuất, Khu công nghiệp dành quỹ đất và triển khai nhanh chóng việc xây dựng các trường mầm non trong các khu chế xuất, khu công nghiệp phục vụ nhu câu gởi trẻ của công nhân trên địa bàn.
Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân có tâm huyết, có điều kiện tham gia đầu tư xây dựng các trường mầm non ngoài công lập, theo đúng quy hoạch, quy chuẩn. Tiếp tục phát triển các trường ngoài công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân, nhưng không giảm ngân sách đầu tư cho giáo dục mầm non. Phối hợp, vận động và giúp đỡ các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn có nhiều lao động nữ xây dựng nhà trẻ dành cho con em người lao động đang công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp mình.
Chỉ đạo Phòng GD&ĐT, Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn rà soát tình hình hoạt động của các trường mầm non, nhóm trẻ gia đình trên địa bàn; kiểm tra giấy phép và hoạt động theo giấy phép đã được cấp. Nhanh chóng cấp phép cho các cơ sở giáo dục mầm non có đủ điều kiện nuôi dạy trẻ và kiên quyêt xử lý, đóng cửa các cơ sả không đủ điều kiện, xử lý nghiêm các trường họp trông giữ trẻ không phép trên địa bàn quận, huyện.
Không gửi trẻ ở những điểm trông giữ tự phát
Chỉ thị yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, UBND các quận, huyện tổ chức tập huấn, tuyên truyền đến người dân, đặc biệt là các bà mẹ về việc nuôi, dạy, đảm bảo an toàn cho trẻ; vận động các bà mẹ không gửi trẻ ở những điểm trông giữ tự phát, không phép.
Chủ trì, phối hợp với Trường ĐH Sài Gòn, các trường sư phạm tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu về nghiệp vụ và phẩm chất để không ngừng nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ ở tất cả các trường, lớp, cơ sở mầm non.
Phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức kiểm tra chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm của các cơ sở giáo dục mầm non có phép và không phép. Phối hợp với các Sở - ngành, quận - huyện đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường mầm non, đặc biệt là tiến độ dành đất xây dựng các trường mầm non trong các khu chế xuất, khu công nghiệp của thành phố.
Chỉ thị cũng yêu cầu thúc đẩy phát triển mạng lưới trường lớp, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trường học, nhất là các trường mầm non ở những địa phương khó khăn, thiếu trường, các địa phương có mật độ dân số cao và tập trung đông dân nhập cư và người lao động; ban hành bổ sung các chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư xây dựng trường mầm non ngoài công lập; bổ sung biên chế cán bộ, giáo viên, công nhân viên cho các cơ sở giáo dục mầm non công lập; bổ sung các chế độ, chính sách cho giáo viên, bảo mẫu, cấp dưỡng trong các trường mầm non.
Theo Chỉ thị này, trong thời gian gần đây, do tình hình tăng dân số cơ học diễn tiến quá nhanh, dẫn đến số lượng trẻ trong tuổi mầm non tại các quận, huyện tăng cao. Tại một số địa phương, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động nuôi dạy trẻ ở các trường, lớp, cơ sở giáo dục mầm non, nhất là cơ sở mầm non ngoài công lập chưa chặt chẽ, thiếu quan tâm kiểm tra, giám sát thường xuyên chất lượng nuôi dạy trẻ.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, cô nuôi dạy trẻ, người làm công tác cấp dưỡng chưa kịp thời. Một số hành vi ngược đãi trẻ em, vi phạm pháp luật đối với trẻ xảy ra tại cơ sở giáo dục mầm non, tuy không phổ biến nhưng đã gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Theo Hải Bình/ Giáo dục và Thời đại
Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ
Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.
Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới
Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.
Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp
Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.
Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay
Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.
Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona
Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.
Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona
Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.
Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5
Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.
Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến
Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.
"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"
Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.
Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"
Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...