Tổng thống Biden đổ lỗi cho chính phủ Afghanistan, bảo vệ quyết định rút quân

Tổng thống Mỹ Biden đổ lỗi cho chính phủ Afghanistan đã không mạnh mẽ chống lại Taiban và để phe phiến quân giành quyền kiểm soát đất nước. 

Hôm 16/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu về tình hình Afghanistan, sau khi Tổng thống Ashraf Ghani phải rời bỏ đất nước sau vài giờ Taliban chiếm thủ đô Kabul.

Theo ông Biden, dù Mỹ có tham chiến thêm 20 năm nữa ở Afghanistan cũng sẽ không thể thay đổi kết quả, bởi các lực lượng Afghanistan đã từ chối thay Mỹ chiến đấu chống lại Taliban giành lại thế kiểm soát.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden đổ lỗi cho chính phủ Afghanistan yếu kém chống lại Taliban. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Biden cũng một lần nữa bảo vệ quyết định rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan và nhấn mạnh “không bao giờ có một thời điểm thích hợp” để rút quân Mỹ về.

“Không có cơ hội cho thêm 1 năm, thêm 5 năm hay thêm 20 nữa nữa để quân đội Mỹ có thể tạo ra bất cứ sự thay đổi nào. Thật sai lầm khi yêu cầu quân đội Mỹ đứng lên chiến đấu, trong khi các lực lượng vũ trang Afghanistan thì không”, Sputnik dẫn lời ông Biden.

Tổng thống Biden cũng thừa nhận, chính quyền Mỹ đã bị bất ngờ trước tốc độ tấn công của Taliban.

Ông Biden cho biết thêm kế hoạch điều động 6.000 binh sĩ tham gia sơ tán công dân Mỹ và các đồng minh cùng tài sản của Mỹ ở Afghanistan bao gồm đại sứ quán Mỹ ở Kabul đã “diễn ra nhanh hơn những gì chúng tôi từng dự đoán”.

Nhắc về cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan bắt đầu từ 20 năm trước sau vụ khủng bố 11/9/2001 do tổ chức khủng bố al-Qaeda vốn đặt căn cứ ở phía nam Afghanistan thực hiện, ông Biden cho hay mục tiêu chính cho sự hiện diện của Mỹ ở quốc gia Nam Á là chiến đấu chống lại lực lượng đã tấn công Mỹ, chứ không phải là tái thiết đất nước Afghanistan hoặc duy trì chính phủ ủng hộ Mỹ. 

“Sứ mệnh ở Afghanistan của Mỹ chưa bao giờ là nhằm xây dựng một quốc gia, cũng như chưa bao giờ là nhằm tạo ra một nền dân chủ tập trung và thống nhất. Lợi ích quốc gia chính ở Afghanistan của Mỹ cho tới ngày hôm nay vẫn luôn là ngăn chặn tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ”, ông Biden nhấn mạnh.

Thậm chí, ông Biden còn nhắc tới Nga và Trung Quốc trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 16/8.

“Những đối thủ cạnh tranh chiến lược của Mỹ là Nga và Trung Quốc sẽ mong muốn không gì hơn là việc Mỹ tiếp tục đổ hàng tỉ USD và các nguồn lực, cũng như tập trung vào bình ổn tình hình ở Afghanistan”, ông Biden cho hay.

Trong khi đó, Giám đốc tình báo quốc phòng Mỹ Garry Reid, người phụ trách công tác sơ tán công dân Afghanistan sở hữu visa đặc biệt, cho hay những nỗ lực sơ tán sẽ được tăng cường một khi quân đội Mỹ đảm bảo tình hình an ninh ở thủ đô Kabul.

Một quan chức Mỹ giấu tên chia sẻ với Reuters rằng, phần lớn các nhà ngoại giao phương Tây đã rời khỏi thủ đô của Afghanistan sau khi Kabul rơi vào tay Taliban.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết quá trình sơ tán các nhân viên đại sứ quán Mỹ ở Kabul ra sân bay thành phố cũng đã hoàn thành.

Sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul, thành phố lớn nhất trên lãnh thổ Afghanistan, hơn 60 quốc gia bao gồm Mỹ và các nước châu Âu, cho biết công dân nước ngoài và công dân Afghanistan muốn rời khỏi đất nước này cần có cơ hội rời đi một cách an toàn.

Tướng Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ, đã nói với các đại diện Taliban ở Qatar vào ngày 15/8 rằng các lực lượng Mỹ sẽ bảo vệ sân bay ở thủ đô Kabul, nơi 2.500 binh sĩ Mỹ đã được triển khai để giám sát hoạt động sơ tán các lực lượng Mỹ và đồng minh, cùng thiết bị và công dân bao gồm người dân Afghanistan đã hợp tác và làm việc với NATO.

Còn vào ngày 16/8, ít nhất 3 người đã thiệt mạng tại sân bay ở thủ đô Kabul, giữa lúc quân đội Mỹ được biết đã bắn súng chỉ thiên để lập lại trật tự sau khi đám đông người dân Afghanistan ùa vào đường băng vì muốn nhanh chóng rời khỏi quốc gia Nam Á nhằm trốn tránh Taliban.

Một quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters rằng, các binh sĩ Mỹ đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh ở sân bay đã bắn chỉ thiên vào sáng 16/8 nhằm giải tán hàng trăm người dân Afghanistan đang trong tâm lý vô cùng hoảng loạn khi ùa vào sân bay.

Taliban không mất một xu vẫn sở hữu kho vũ khí ‘khủng’ của Mỹ

Taliban không mất một xu vẫn sở hữu kho vũ khí ‘khủng’ của Mỹ

Tài trợ hàng tỉ USD thiết bị quân sự cho quân đội Afghanistan, nhưng số lượng lớn vũ khí của Mỹ đã nhanh chóng rơi vào tay phiến quân Taliban.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !