Sân bay Afghanistan hỗn loạn, có người chết sau khi lính Mỹ nổ súng

Quân đội Mỹ buộc phải bắn chỉ thiên để giải tán đám đông ùa vào sân bay Kabul và đã có ít nhất 3 người thiệt mạng. 

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng tại sân bay ở thủ đô Kabul, giữa lúc quân đội Mỹ được biết đã bắn súng chỉ thiên để lập lại trật tự sau khi đám đông người dân Afghanistan ùa vào đường băng vì muốn nhanh chóng rời khỏi quốc gia Nam Á nhằm trốn tránh Taliban.

Các đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội vào hôm nay (16/8) cho thấy, tình cảnh hỗn loạn ở sân bay quốc tế Kabul khi nhiều người hy vọng có thể lên máy bay để rời khỏi Afghanistan bất chấp tiếng súng vang lên liên tục.

Theo Wall Street Journal, ít nhất 3 người đã bị bắn và thiệt mạng gần khu vực nhà chờ của sân bay Kabul. Đoạn video cho thấy, 3 thi thể nằm dưới nền đất bên ngoài nhà chờ sân bay cũng đã được công bố trên mạng xã hội.

Hiện không rõ nguyên nhân dẫn tới cái chết của 3 người này. Nhưng ít nhất một vài tiếng súng xuất hiện trong khu vực sân bay là do binh sĩ Mỹ bắn chỉ thiên để “kiểm soát đám đông”.

Một quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters rằng, các binh sĩ Mỹ đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh ở sân bay đã bắn chỉ thiên vào sáng nay nhằm giải tán hàng trăm người dân Afghanistan đang trong tâm lý vô cùng hoảng loạn khi ùa vào sân bay.

“Đám đông đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Bắn chỉ thiên chỉ nhằm giải tán đám đông”, quan chức Mỹ nói.

Cũng theo Wall Street Journal, lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đã bắn chỉ thiên vào đêm ngày 15/8, sau khi hàng chục người dân Afghanistan phá vỡ hàng rào an ninh ở sân bay để cố nhảy lên chiếc máy bay vận tải quân sự C-17.

Khoảng 6.000 binh sĩ Mỹ được điều động tham gia quá trình sơ tán các nhân viên ngoại giao và công dân nước ngoài ở Kabul về nước. Tuy nhiên, nhiều báo cáo cho thấy, các công dân nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn để có thể lên máy bay rời khỏi thủ đô Kabul, nơi bị lực lượng phiến quân Taliban nắm quyền kiểm soát vào ngày 15/8.

Sau khi nhiều nguồn tin báo cáo tình trạng hỗn loạn ở sân bay Kabul cùng những tiếng súng liên tiếp vang lên, các quan chức cấp cao quân sự Mỹ xác nhận nhiều chuyến bay thương mại đã phải hủy bỏ do lo ngại về vấn đề mất an ninh.

Việc hàng ngàn người dân Afghanistan muốn trốn chạy khỏi khu vực thủ đô Kabul cũng đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng vào ngày 15/8.  

Trong khi đó, các trực thăng quân sự Mỹ được nhìn thấy đã chở những đoàn nhân viên ở đại sứ quán tại Kabul rời đi. 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, toàn bộ nhân sự tại đại sứ quán Mỹ ở Kabul đã được sơ tán tới sân bay thủ đô của Afghanistan.

“Chúng tôi có thể xác nhận hoạt động sơ tán an toàn tất cả nhân sự ở đại sứ quán hiện đã hoàn thành”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói vào đêm muộn ngày 15/8.

Quốc kỳ Mỹ đã được hạ xuống ở đại sứ quán nước này tại Kabul, giữa lúc các nhân viên nhanh chóng được đưa ra sân bay để chuẩn bị lên máy bay về nước.

“Toàn bộ nhân sự của đại sứ quán đã có mặt ở khu vực nhà chờ của Sân bay Quốc tế Hamid Karzai và xung quanh sân bay đã được quân đội Mỹ bảo vệ”, tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã rời bỏ đất nước sau vài giờ Taliban giành được quyền kiểm soát ở Kabul. Hiện chưa rõ ông Ghani tới quốc gia nào và quá trình chuyển giao quyền lực ở Afghanistan sẽ diễn ra như thế nào.

"Để tránh đổ máu, tôi nghĩ tốt hơn là nên rời đi", ông Ghani chia sẻ trên Facebook về quyết định rời khỏi Afghanistan.

Tới cuối ngày 15/8, Taliban tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Afghanistan, sau 20 năm liên quân của Mỹ tham chiến và đưa chính phủ dân chủ lên nắm quyền điều hành đất nước.

Mỹ tốn 88 tỉ USD tài trợ, quân đội Afghanistan vẫn nhanh chóng bại trận trước Taliban

Mỹ tốn 88 tỉ USD tài trợ, quân đội Afghanistan vẫn nhanh chóng bại trận trước Taliban

Dù được Mỹ tài trợ 88 tỉ USD và huấn luyện trong nhiều năm, nhưng quân đội Afghanistan gây thất vọng khi nhanh chóng bại trận trước Taliban. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !