Tòa nhà trụ sở Tòa án 134 năm tuổi tại TP.HCM dần "lột xác" sau trùng tu

Được khánh thành năm 1885, Trụ sở Tòa án Nhân dân TP.HCM cùng với trụ sở Ủy ban Nhân dân và trụ sở Bưu điện TP.HCM là những công trình kiến trúc nổi bật nhất của thời Pháp thuộc còn sót lại và được bảo tồn đến nay.

Tòa nhà được một kiến trúc sư người Pháp tên Bourard thiết kế. Ban đầu tòa nhà được xây dựng theo hình chữ H với hai tầng nổi, mỗi tầng cao 5,2m và 1 tầng hầm.Công trình này được kết hợp hài hòa những nét kiến trúc của phương Tây và Việt Nam.

Tuy nhiên, sau hơn 100 năm sử dụng, công trình đã bị xuống cấp ở nhiều vị trí. Đầu năm 2016 công trình bắt đầu được trùng tu và đến nay đã hoàn thành một lượng lớn công việc. Toàn bộ lớp sơn cũ của nhiều năm được cạo bỏ để phủ lớp áo mới. Không chỉ bề ngoài mà các phòng xét xử bên trong tòa nhà cũng được chỉnh trang, hoàn thiện lại.

Một trong những khu vực kiến trúc quan trọng và đẹp nhất là sảnh chính tại tầng 2 (lầu 1) của tòa nhà, đã được sơn và hoàn thiện trùng tu lại.

Trước đó khu vực này xuống cấp trầm trọng với nhiều mảng sơn bong tróc (ảnh trước khi được sơn lại)

Khu sảnh ở lầu 1 của công trình.Với diện tích hơn 100m2, nơi này nổi bật với những hàng cột lớn xung quanh tạo cảm giác uy nghi, vững chãi.

Khu sảnh ở lầu 1 của công trình trước khi được sơn lại.

Chiếc cầu thang chính dẫn từ tầng trệt lên sảnh chính ở tầng 2. Trong hơn 100 năm qua đã có hàng ngàn tử tù bước qua lối đi này. Công trình này được xây với mục đích ngay từ đầu là làm tòa án và giữ nguyên công năng trong suốt chiều dài lịch sử.

Chiếc cầu thang chính dẫn từ tầng trệt lên sảnh chính ở tầng 2 trước khi được sơn lại.

Những bức phù điêu và tượng tượng trưng cho sự công bằng của luật pháp xuất hiện ở nhiều nơi trong tòa nhà. Trước đó, công trình từng được trùng tu với quy mô nhỏ vào các năm 1961 và 1980.

Những bức tượng in dấu thời gian cùng công trình.

Các bức tượng và đường nét kiến trúc cổ đều được giữ lại và phục hồi nguyên trạng.

Được biết, lần trùng tu này sẽ phục hồi lại nguyên trạng các đường nét, kiến trúc của công trình ở mức độ tỉ mỉ nhất. Ngoài ra, một số hạng mục được xây sau này cũng sẽ bị đập bỏ để trả lại khuôn viên như thuở ban đầu.

Một phần trụ sở đang tiếp tục được trùng tu, sửa chữa...

Phong Vũ
Từ khóa: trụ sở tand tphcm địa chỉ tand tphcm tand tphcm ở đâu trùng tu tand tphcm

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !