Tình nguyện viên lên tiếng về nguồn cơn tin đồn "Giang Kim Cúc bỏ trốn" và chốt chắc nịch "không làm gì hổ thẹn với lòng"

Thông tin "bóc phốt Giang Kim Cúc" trên mạng XH gây nhiều ý kiến trái chiều trong khi nhiều tình nguyện viên trực tiếp làm công việc 'mai táng 0 đồng' khẳng định họ làm việc này không nhận một đồng lương nào từ bà Cúc hay bất kỳ ai

Nhóm “Mai táng 0 đồng Giang Kim Cúc và các cộng sự” có gần 100 thành viên đều là những tình nguyện viên tự tìm tới để giúp đỡ người dân TP.HCM và các vùng lân cận trong mùa dịch Covid-19.

Trong điều kiện dịch bệnh căng thẳng, hoạt động mai táng miễn phí cho những bệnh nhân mất vì Covid-19 khi bên cạnh không có người thân đưa tiễn đã khiến cộng đồng xúc động và nể phục. 

Tuy nhiên, những lùm xùm dư luận trên mạng xã hội xung quanh việc thu chi tiền từ thiện của trưởng nhóm Giang Kim Cúc gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều và tạo ra áp lực lớn tới tinh thần của các thành viên nhóm thiện nguyện này.

{keywords}
 

Hãy tôn trọng những thành viên đội "mai táng 0 đồng'!

Theo chia sẻ của các tình nguyện viên, họ biết thông tin và tìm tới nhóm Giang Kim Cúc thông qua mạng xã hội, chỉ với một mong muốn dốc sức cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh, chia sẻ với những hoàn cảnh không may, họ chấp nhận xông pha vào những điểm dịch nóng nhất.

Trao đổi với PV Infonet, anh Trần Hữu Tuấn Đạt – đội trưởng đội 1 của nhóm chia sẻ: “Chúng tôi cũng là những con người bình thường, đến đây cùng chung một tâm thế muốn góp sức với đất nước, giúp đỡ bà con vượt qua đại dịch. Chưa bao giờ chúng tôi nghĩ sẽ đi xa thế này, đến nay khi nhìn lại, trên dưới 150 thi hài đã được đội 1 đưa về nơi an nghỉ.

Đây không phải là thành tích để tự hào, mà là sự san sẻ nỗi mất mát đau thương với các gia đình là nạn nhân của trận đại dịch này. Mục đích trước sau như vậy, chúng tôi không hổ thẹn với lòng”.

{keywords}
Các tình nguyện viên nhóm Giang Kim Cúc hỗ trợ mai táng những nạn nhân Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn 

“Thời gian vừa qua, chúng tôi chỉ biết làm các công việc dưới sự điều phối từ Giang Kim Cúc. Tất cả những vấn đề khác, đặc biệt là vấn đề tài chính hay kêu gọi quyên góp ủng hộ từ các mạnh thường quân, chúng tôi hoàn toàn không phụ trách” – anh Đạt khẳng định.

Anh Đạt là Đội trưởng đội 1, thành viên trực tiếp đến nhận tử thi mất vì Covid-19, tiến hành khử khuẩn, lo mai táng cho các nạn nhân xấu số, khẳng định, các anh không nhận một đồng nào từ bất cứ ai để làm công việc mai thiện nguyện này trong hơn một tháng qua. Tất cả làm với cái tâm thiện nguyện.

Vũ Hồng Sơn, chàng trai sinh năm 1997, một thành viên nhóm thiện nguyện tâm sự: "Khi làm việc chúng em coi những F0 như người nhà, coi những thi thể người xấu số như người thân của mình nên đều hành xử rất cẩn thận, trân trọng.

Vì thế mong rằng cộng đồng hãy nhìn vào những gì chúng em đã làm, dù nhiều hay ít đều là những hành động từ tâm, không vụ lợi cá nhân. Còn việc đúng sai thì hãy chờ cơ quan chức năng xử lý, chúng em chỉ biết tin những gì chúng em đã làm là đúng mà thôi”.

Trong khi đó anh Đạt thay mặt đội 1 nói: “15 thành viên của đội 1 đã cộng sự với Giang Kim Cúc hơn 1 tháng qua. Chúng tôi chưa từng đòi hỏi vật chất, truyền thông hay báo chí công nhận, nhưng chỉ xin duy nhất 1 điều hãy tôn trọng chúng tôi, vì chúng tôi chưa hề làm gì sai cho đến thời điểm hiện tại. Mong cộng đồng đừng phủ nhận hay gán ghép cho chúng tôi những tội danh không có thật".

{keywords}
 

Anh Đạt chia sẻ thêm: “Khi trên mạng xã hội bắt đầu có những lùm xùm này, người thân cũng gọi tới hối thúc các bạn trong đội trở về nhà tránh vướng phải rắc rối. Thế nhưng mọi người đều cố gắng bám trụ để hoàn thành xong hết những công việc dang dở. Không ai e ngại tới những tai tiếng không đáng có”.

Thực hư thông tin Giang Kim Cúc bỏ trốn?

Trên mạng xã hội đang rần rần chia sẻ thông tin "Giang Kim Cúc bỏ trốn sau khi bị cộng đồng mạng bóc phốt" liên quan tới tiền từ thiện. Về việc này, thành viên Nguyễn Hà Nhi cho biết: “Mọi người cứ bình tĩnh, ai đúng ai sai đã có pháp luật xét xử. Ai thấy chị Cúc sai cứ làm đơn tố cáo chứ không nên làm ảnh hưởng tới các cá nhân khác trong đội cũng như các hoạt động thiện nguyện của nhóm".

Hà Nhi kể lại: “Chị Cúc không hề bỏ trốn. Hôm đó, có nhiều người kéo tới bao vây xung quanh nơi nhóm đang lưu trú. Mọi người không hẹn trước lại tụ tập đông người trong lúc dịch bệnh nguy hiểm như thế này, nếu có gặp thì cũng sẽ bị chính quyền tới xử lý, vì thế nhóm quyết định đóng cửa, không tiếp”.

{keywords}
 

Cũng theo Hà Nhi, Giang Kim Cúc có thể cũng không nắm được tổng số tiền đổ vào tài khoản mỗi ngày là bao nhiêu. “Có rất nhiều tiền do mạnh thường quân ủng hộ nhóm mỗi ngày. Vì thế, chị Cúc đã tắt chuông thông báo tiền về, nhưng nếu cần thì ra ngân hàng làm sao kê sẽ biết được ngay. Những trợ lý làm ở văn phòng sẽ nắm rõ được vấn đề tài chính còn các thành viên đội thiện nguyện chỉ ra hiện trường nên không rõ” - Hà Nhi nói.

Cho Cúc thời gian để chứng minh

Sư thầy Thích Tâm Nhơn, trụ trì chùa Pháp Minh (nơi một số thành viên nhóm thiện nguyện tạm cư trú) cho rằng: "Đứng ở khía cạnh cá nhân, nếu Giang Kim Cúc sai và có việc ăn chặn tiền từ thiện như mọi người nói thì hy vọng cơ quan pháp luật vào cuộc và trả lại trong sạch cho gần 100 người tham gia nhóm mai táng 0 đồng.

Cúc có sai hay không thì cũng mong cộng đồng hãy bình tĩnh. Hãy cho Cúc một thời gian để chứng minh".

“Thời gian vừa rồi mọi người trong nhóm đều bận công việc. Sau ngày 1/10 các công việc đó đã hết thì Cúc mới có thời gian để giải trình.

Trách nhiệm của Cúc là làm minh bạch, kê khai chi tiết tài chính rõ ràng, bởi tài khoản đứng tên Cúc, chỉ có Cúc đứng ra kêu gọi mạnh thường quân ủng hộ” Sư thầy  Thích Tâm Nhơn nói thêm.

{keywords}
Chùa Pháp Minh hỗ trợ chỗ ở tạm thời cho một số thành viên nhóm thiện nguyện.

Ngoài ra, theo Sư thầy Thích Tâm Nhơn, trưởng nhóm Giang Kim Cúc đang làm sao kê nên ông hi vọng tới ngày 30/10 sẽ có thể thông báo công khai minh bạch vấn đề tài chính của nhóm thiện nguyện tới các mạnh thường quân và cộng đồng.

Lam Giang

Ảnh: NVCC

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !