Tình hình Syria: Trực thăng Mỹ mang theo súng máy yểm trợ đoàn xe ở Syria

Hai trực thăng mang theo súng máy yểm trợ phái đoàn Mỹ đi tuần tra; Thổ Nhĩ Kỳ không kích lần đầu tiên vào vùng Al-Malikiyah là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Trực thăng yểm trợ phái đoàn Mỹ đi tuần tra

Dưới sự yểm trợ của 2 chiếc trực thăng được trang bị súng máy, một phái đoàn quân sự Mỹ đã tiến hành tuần tra dọc biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

Phái đoàn Mỹ được nhìn thấy di chuyển qua tỉnh Al-Hasakah trên hành trình đi từ khu vực biên giới phía đông bắc Syria tới tỉnh Al-Raqqa.

Đoạn video RT công bố cũng cho thấy, phái đoàn quân sự Mỹ đi qua quận Al-Qamishli, nằm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Dù đã rút quân khỏi các chốt biên giới ở Al-Hasakah và Al-Raqqa, quân đội Mỹ vẫn tiếp tục tiến hành tuần tra ở 2 tỉnh này.

Tuy nhiên, hoạt động tuần tra của phái đoàn quân sự Mỹ thường xuyên đối mặt với quân đội Syria và cảnh sát quân sự Nga. Thậm chí, quân đội Mỹ từng xảy ra đụng độ với quân đội Nga – Syria trong quá trình tuần tra.

Israel tấn công Syria trong đêm

Vào lúc 0h20 ngày 21/10 (giờ Damascus), quân đội Israel đã cho triển khai tấn công nhằm vào vị trí hoạt đông của quân đội Syria ở tỉnh Al-Quneitra.

Hãng tin AMN dẫn lời nguồn tin quân đội Syria cho hay, quân đội Israel đã phóng loạt tên lửa vào một ngôi trường ở vùng Al-Huriyah và một chốt quân sự. Hiện những thông tin chi tiết về vụ tấn công, con số thương vong và thiệt hại vật chất chưa được công bố.

Nguồn tin cũng nhấn mạnh, quân đội Syria không đưa ra bất cứ phản ứng nào sau vụ tấn công của Israel. Tuy nhiên, quân đội Syria hoạt động gần cao nguyên tranh chấp Golan đã được đặt trong tình trạng cảnh báo cao. Đây là cuộc tấn công đầu tiên của quân đội Israel nhằm vào quân đội Syria trong tháng 10.

Ngoài tấn công vào lãnh thổ Syria, quân đội Israel liên tiếp nã đạn xuống dải Gaza sau khi Tel Aviv cáo buộc các nhóm vũ trang Palestine phóng rocket vào một khu định cư.

Cuộc không kích hiếm hoi của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công vào vùng đông bắc Syria trong đêm 20/10 nhằm vào một số mục tiêu thuộc quyền kiểm soát của phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Theo báo cáo từ tỉnh Al-Hasakah, các máy bay không người lái (UAV) của không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công vào thành phố Al-Malikiyah nằm dọc biên giới Syria – Iraq.

Còn theo hãng tin Hawar (ANHA) vốn thân thiết với SDF, một máy bay trinh sát của Thổ Nhĩ Kỳ đã ném bom xuống vùng Al-Malikiyah và gây ra thương vong.  

Hiện vẫn không rõ vì sao không quân Thổ Nhĩ Kỳ cho triển khai đợt không kích này, bởi thành phố Al-Malikiyah đang là nơi hoạt động của cả quân đội Nga – Mỹ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên tấn công bằng pháo nhằm vào SDF ở phía tây bắc tỉnh Al-Hasakah. Nhưng đây là lần đầu tiên trong năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ trút đạn xuống vùng Al-Malikiyah.

Trong một diễn biến khác, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành rút quân khỏi tỉnh Hama sau khi hàng chục phương tiện vận tải tiến vào phía tây bắc Syria để tháo dỡ các chốt quan sát.

Báo cáo mới nhất từ tỉnh Hama, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã rút quân khỏi thị trấn Morek, khu vực hoạt động của chốt quan sát có quy mô lớn nhất của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Hama từ ngày 20/10.

Theo đoạn video được công bố, các phương tiện vận tải của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu di chuyển tới vùng Jabal Al-Zawiya của tỉnh Idlib và sau đó tiếp tục đi tới phía tây bắc Syria.

Động thái này diễn ra sau vài tuần Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với làn sóng biểu tình của người dân địa phương quanh các chốt quan sát nằm trong vùng kiểm soát của quân đội Syria.

Chiểu theo Hiệp ước Sochi ký kết ngày 17/9/2018, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho thiết lập 12 chốt quan sát ở tây bắc Syria. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ còn cho xây dựng hơn 50 chốt quan sát khác ở dọc vùng phía bắc Syria.

Tình hình Syria: Bí mật của Mỹ ở Syria mới được hé lộ

Tình hình Syria: Bí mật của Mỹ ở Syria mới được hé lộ

Quan chức cấp cao Mỹ bí mật tới Syria; Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ rút quân khỏi chốt quan sát ở Hama là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !