Tình hình Syria: Trinh sát cơ Mỹ lại rình rập gần căn cứ 'khủng nhất' của Nga

Trinh sát cơ Mỹ lại rình rập gần căn cứ "khủng nhất" của Nga; Iran phủ nhận rút cố vấn quân sự khỏi Syria; IS lại bỏ trốn khỏi nhà tù của người Kurd là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Tình hình Syria: Vũ khí Nga 'ùn ùn' nối đuôi tới Syria

Tình hình Syria: Vũ khí Nga 'ùn ùn' nối đuôi tới Syria

Nga điều tàu chở thêm vũ khí tới Syria; Đại sứ Nga lên tiếng trước tin đồn rạn nứt quan hệ với Tổng thống Assad; Phiến quân động thủ ở Idlib là những diễn biến mới của tình hình Syria.

P-8A Poseidon thực hiện trinh sát gần bờ biển Syria

Theo trang web chuyên theo dõi hoạt động hàng không PlaneRadar, một chiếc máy bay Boeing P-8A Poseidon của Mỹ đã tiến hành sứ mệnh trinh sát gần khu vực bờ biển Syria, nơi một căn cứ quân sự của Nga ở tỉnh Latakia đang tọa lạc.

{keywords}
Máy bay Boeing P-8A Poseidon của Mỹ. (Ảnh: AMN)

PlaneRadar cho hay, chiếc máy bay P-8A đã cất cánh từ căn cứ không quân Sigonella nằm trên đảo Sicily của Italy. Sau đó, máy bay Mỹ đã di chuyển về phía Syria và xuất hiện gần căn cứ không quân Hmeymim của Nga khoảng hơn 30 phút.

Căn cứ Hmeymim được xây dựng vào năm 2015, thời điểm Nga bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự tấn công và tiêu diệt các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và Mặt trận Al-Nusra theo đề nghị của chính phủ Syria. Hmeymim là căn cứ nước ngoài được quân đội Nga vũ trang hạng nặng. Căn cứ này là nơi hoạt động của hàng loạt chiến đấu cơ và hệ thống phòng không S-400.

Hồi cuối tháng Tư, máy bay P-8A của Mỹ cũng đã làm nhiệm vụ trinh sát gần căn cứ Hmeymim và gần khu vực biên giới giáp Nga với các nước Baltic. Trong vụ việc này, ngoài P-8A, hai máy bay RC-135W và Beechcraft RC-12X Guardrail đã bay nhiều tiếng đồng hồ gần lãnh thổ Nga.

Máy bay trinh sát Posideon của Mỹ được trang bị các tên lửa chống hạm AGM-84D Harpoon và ngư lôi hạng nhẹ Mark 54.

Iran không cắt giảm lực lượng hoạt động ở Syria

Hôm 17/5, ông Hossein Amir Abdallahian, trợ lý đặc biệt của Chủ tịch Quốc hội Iran về các vấn đề quốc tế nhấn mạnh trên thực tế, các lực lượng quân sự Iran không rút quân khỏi Syria và khẳng định mối quan hệ giữa Iran và Syria mang tính chiến lược.

Chia sẻ trong buổi phỏng vấn với kênh truyền hình Al-Alam, ông Abdullahian cho biết các cố vấn chống khủng bố của Iran tới Syria theo lời mời của chính quyền Damascus và lực lượng này không hề bị cắt giảm số lượng hoạt động theo chương trình hợp tác chống chủ nghĩa khủng bố cùng Syria.

“Bên cạnh sự hỗ trợ của không quân Nga, các cố vấn Iran vẫn đang sát cánh cùng quân đội Syria để từng bước tiếp tục chống khủng bố ở Syria. Rõ ràng, chủ nghĩa khủng bố vẫn đang tồn tại mà chưa được triệt tận gốc ở Syria. Những hậu quả liên quan tới gây bất ổn an ninh và sự ổn định có thể xảy ra ở Iran, do đó chúng tôi phải ngăn chặn”, ông Abdullahian nói.

“Không có bất cứ lời kêu gọi nào liên quan tới việc Iran cần cắt giảm số lượng nhân sự ở Syria. Chính phủ Syria vẫn tiếp tục kêu gọi và yêu cầu chúng tôi hỗ trợ trong cuộc chiến chống khủng bố. Chúng tôi sẽ ở bên họ với toàn bộ lực lượng để chống khủng bố cũng như bảo vệ sự ổn định của nền an ninh và hòa bình ở Syria”, ông Abdullahian nhấn mạnh.

Cũng theo ông Abdullahian, “các cố vấn Iran sẽ ở lại Syria chừng nào chính phủ Syria đề nghị Tehran làm như vậy”.

“Người Mỹ muốn lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và xây dựng một hệ thống chính trị mới ở Syria, nhưng họ đã thất bại. Giờ đây, họ lại gửi thông điệp tới Tổng thống Assad và đề nghị ông ấy đồng ý với thỏa thuận thay đổi ở Syria”, ông Abdullahian cho hay.

Tuyên bố của ông Abdullahian được đưa ra sau một tuần có những báo cáo cho biết quân đội Israel tuyên bố quân đội và các lực lượng bán quân sự Iran đã bắt đầu rút quân khỏi Syria.

IS trốn khỏi nhà tù của người Kurd

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin, một số tù binh là thành viên của nhóm khủng bố IS đã trốn khỏi một nhà tù do người Kurd canh gác ở phía đông bắc Syria.

Cụ thể, theo SANA, nhà tù này nằm ở thị trấn Al-Hawl, ngoại ô phía đông tỉnh Hasakah. Hiện phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu đang tiến hành truy quét và bắt giữ tù nhân bỏ trốn.

Trước đó, vào cuối tháng Ba, các thành viên IS cũng đã trốn khỏi một nhà tù al-Sinaa do người Kurd kiểm soát ở tỉnh Hasakah.

Tới đầu tháng Năm, SANA dẫn nguồn tin địa phương cho hay, nhà tù al-Sinaa tiếp tục chứng kiến cảnh tượng tù nhân IS bỏ trốn khỏi nhà tù.

Nhà tù al-Sinaa là nơi giam giữ các tay súng IS mang nhiều quốc tịch khác nhau và được SDF kiểm soát dưới sự giám sát của quân đội Mỹ. Nhà tù này được cho đang giam giữ một phần trong tổng số 10.000 tay súng IS từng bị SDF xét xử. Đáng nói, 20% trong tổng số 10.000 tù nhân là những người nước ngoài bị quê hương chối bỏ nhận lại.

Minh Thu (lược dịch)

 

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !