Tình hình Syria: Nga đang bỏ rơi Tổng thống Assad?

Nga bị nghi bất đồng với Tổng thống Assad; Phái đoàn quân sự Nga tăng cường tới tỉnh Al-Hasakah; Mỹ tiếp tục kéo dài lệnh trừng phạt Syria là những diễn biến mới về Syria. 

Tình hình Syria: Nga có "động thái lạ" với Iran tại căn cứ Hmeymim

Tình hình Syria: Nga có "động thái lạ" với Iran tại căn cứ Hmeymim

Nga có "động thái lạ" khi cho phép Iran sử dụng căn cứ Hmeymim; Mỹ bị nghi ngờ vận chuyển IS từ Syria về các căn cứ quân sự ở Iraq là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Nga bất đồng với chính quyền Tổng thống Assad?

Một nguồn tin ngoại giao nhấn mạnh, các nhà lãnh đạo Nga – Syria vẫn liên lạc trao đổi hàng ngày chứ không có chuyện sứt mẻ quan hệ như tin đồn được truyền thông phương Tây công bố gần đây.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladmir Putin đến thăm Syria hồi tháng 1/2020. (Ảnh: AP)

Chia sẻ với hãng tin Al-Watan, nguồn tin ngoại giao cho hay Moscow ủng hộ những nỗ lực của chính phủ Syria nhằm giành lại toàn bộ quyền kiểm soát lãnh thổ quốc gia, đồng thời trợ giúp chính quyền Damascus trong lĩnh vực kinh tế, ngoại giao và quân sự.

Nhà ngoại giao khẳng định, những tin tức và bài phân tích trước nghi vấn Nga bất đồng với Tổng thống Syria Bashar Al-Assad là vô căn cứ.

Vị quan chức ngoại giao cho biết thêm, “những tin đồn xuất hiện trên truyền thông Nga cũng xuất phát từ việc dẫn lời các nguồn tin và người ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ và Israel, còn thực tế, Moscow mới khẳng định tiếp tục ủng hộ hoàn toàn nhà nước Syria và Tổng thống Assad”.

Quan chức ngoại giao cũng nhấn mạnh, hoạt động liên lạc giữa các nhà lãnh đạo Nga – Syria hầu như diễn ra hàng ngày mà không chỉ ở cấp quân sự còn ở cấp kinh tế và y tế. Theo đó, Nga đang hỗ trợ Syria đối phó với dịch Covid-19, cũng như giúp Damascus tái thiết nền kinh tế quốc gia.

Liên quan tới những tin đồn cho rằng Nga can thiệp vào chuyện nội bộ của Syria, quan chức ngoại giao cho hay Moscow không bao giờ can thiệp vào nội bộ Syria và mối quan hệ với Damascus là quan hệ bạn bè cũng như “không có bất cứ quan hệ nào trong lãnh thổ Syria ngoài quan hệ với nhà lãnh đạo Syria”.

Theo nguồn tin, điện Kremlin đã vài lần ra tuyên bố khẳng định Nga ủng hộ Syria. Do đó, những tin đồn gần đây không thể gây ảnh hưởng tới mối quan hệ sâu đậm giữa hai nước.

Mỹ giáng thêm đòn với Syria

Hôm 7/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định kéo dài lệnh trừng phạt kinh tế đơn phương với Syria thêm một năm nữa, bất chấp Syria đang phải đối phó với dịch Covid-19.

Theo tuyên bố được đăng tải trên cơ sở dữ liệu điện tử của Tạp chí Đăng ký liên bang (US Federal Register), lệnh trừng phạt của Mỹ với Syria được kéo dài thêm một năm nữa bao gồm phong tỏa tài sản đối với các nhân và tổ chức bị Mỹ trừng phạt, cũng như cấm xuất khẩu các mặt hàng và dịch vụ sang Syria.

Trong khi đó, gần 10 quốc gia bao gồm Nga, Trung Quốc, Iran và Syria đã cùng gửi thư chính thức tới Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) để kêu gọi cần có hành động ngay lập tức gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương do LHQ và nhiều nước thi hành.

Bức thư được Nga, Trung Quốc, Iran, Syria, Cuba, Venezuela, Triều Tiên, Zimbabwe, Campuchia và Nicaragua cùng ký tên nhấn mạnh, lệnh trừng phạt được xem như là một công cụ nằm trong chính sách đối ngoại của Mỹ và vi phạm không chỉ luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ mà còn xâm phạm nhân quyền. 

Nga tăng cường vũ khí và binh sĩ tới đông bắc Syria

Một phái đoàn quân sự trang bị vũ khí hạng nặng của Nga đã di chuyển tới tỉnh Al-Hasakah hôm 7/5 sau khi rời khỏi căn cứ ở tỉnh kế bên Al-Raqqa.

Báo cáo từ chiến trường cho hay, phái đoàn quân sự Nga gồm các xe bọc thép đã di chuyển tới sân bay Al-Qamishli ở phía bắc tỉnh Al-Hasakah sau khi đi qua tuyến đường cao tốc M-4 hay còn gọi là cao tốc Aleppo – Hasakah.

Ngoài lực lượng xe bọc thép, Nga còn điều động thêm quân nhân tới hỗ trợ các lực lượng đã đóng quân xung quanh sân bay Al-Qamishli và thành phố Qamishli.

Hoạt động tăng cường quân của Nga được tiến hành chỉ sau vài ngày quân đội Nga cản đường một phái đoàn quân sự Mỹ tiếp cận phía đông thành phố Qamishli. Dù vụ cản đường không gây ra xung đột quân sự giữa hai bên, nhưng sự việc một lần nữa cho thấy, Nga – Mỹ đang cạnh tranh gay gắt tầm ảnh hưởng ở tỉnh Al-Hasakah của Syria.

Mỹ không tìm cách trục xuất Nga khỏi Syria

Hôm 7/5, đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Syria, ông James Jeffrey cho biết Mỹ không tìm cách trục xuất Nga khỏi lãnh thổ Syria.

“Chúng tôi chưa bao giờ theo đuổi mục tiêu là đánh đuổi Nga khỏi Syria. Nga đã ở Syria 30 năm và có mối quan hệ lâu dài với Syria”, ông Jeffrey phát biểu trong cuộc họp báo.

Tuyên bố từ ông Jeffrey cho thấy sự nhún nhường lớn từ phía Mỹ, bởi trước đó Nga nhấn mạnh sự xuất hiện của Mỹ ở Syria là điều không thể chấp nhận được.

“Về phần mình, chúng tôi hiện quan tâm hơn tới sự rút lui của Iran và các tay súng được Tehran hậu thuẫn”, ông Jeffrey nói thêm.

Đáng nói, đại diện Mỹ không đề cập tới Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người mà Mỹ đã muốn tìm cách lật đổ từ năm 2011.

Minh Thu (lược dịch)

 

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !