Tình hình Syria: Mỹ điều thêm xe bọc thép tới Syria để 'dọa' Nga

Mỹ điều thêm xe bọc thép tới Syria để răn đe quân đội Nga; Quân đội Syria phát hiện nhiều vũ khí do Israel sản xuất là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

 

 

Mỹ điều thêm xe bọc thép để "dọa" quân đội Nga

Hồi tuần trước, Tướng Frank McKenzie, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho hay, quân đội Mỹ đã điều động một trung đội xe bọc thép chiến đấu tới Syria để phô trương sức mạnh và răn đe quân đội Nga.

Trả lời phỏng vấn Defense One, Tướng McKenzie cho biết quyết định điều động thêm các xe bọc thép tới Syria được quân đội Mỹ đưa ra sau khi xảy ra liên tiếp các vụ va chạm trên đường tuần tra với quân đội Nga trong vài tháng trước.

{keywords}
Quân đội Mỹ tiến hành tuần tra ở các mỏ dầu phía đông Syria. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi nghĩ rằng quyết định này là đúng đắn để răn đe. Chúng tôi đã đưa một trung đội xe chiến đấu bọc thép M2 Bradley tới Syria”, ông McKenzie nhấn mạnh.

Cũng theo ông McKenzie, ông đưa ra quyết định để các xe bọc thép M2 Bradley hoạt động ở Syria để chắc chắn lục quân Mỹ được bảo vệ trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao phó.

Ngoài ra, Tướng McKenzie cho biết thêm, hiện có khoảng 900 binh sĩ Mỹ đóng quân ở Syria và chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất hoạt động ở phía nam Syria gần biên giới Jordan và nhóm thứ hai ở phía đông bắc Syria, nơi quân đội Mỹ đang hỗ trợ các tay súng phiến quân người Kurd thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).  

Đáng nói, ông McKenzie phủ nhận tuyên bố mà trước đó cựu đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Syria James Jeffrey đưa ra về việc các quan chức quân đội và ngoại giao Mỹ đã giấu Tổng thống Donald Trump về số lượng chính xác lính Mỹ hoạt động ở Syria và từ đó duy trì số lượng quân ở Syria nhiều hơn con số mà ông Trump đưa ra.

Cũng theo ông McKenzie, các tay súng SDF đang “bảo vệ” các giếng dầu ở Syria và quân đội Mỹ hỗ trợ SDF làm việc này. Ông McKenzie cho rằng, SDF và quân đội Mỹ bảo vệ giếng dầu Syria để không rơi vào tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và cho phép tái thiết nền kinh tế ở phía đông Syria.

Kể từ năm 2015, Mỹ đã cho thành lập 9 căn cứ quân sự ở phía đông bắc Syria. Năm trong số 9 căn cứ nằm ở Hasek và 4 cơ sở còn lại đặt ở khu vực gần các giếng dầu tại Deir ez-Zor.

Hồi cuối năm 2019, Tổng thống Trump đã phê chuẩn kế hoạch duy trì hàng trăm binh sĩ Mỹ ở lại Syria để làm nhiệm vụ kiểm soát các mỏ đầu ở phía đông bắc Syria.

Quân đội Syria phát hiện kho vũ khí mới

Chính quyền Syria đã tịch thu số lượng lớn vũ khí và đạn dược được sản xuất tại các nước phương Tây và Israel, cùng một chiếc máy bay trinh sát bị phiến quân bỏ lại ở phía nam Syria.

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho hay, số vũ khí và đạn dược trên được tìm thấy trong quá trình các đơn vị của quân đội Syria lục soát những khu vực đã được giải phóng khỏi phiến quân.

“Số lượng lớn các vũ khí hạng trung, hạng nặng và hạng nhẹ cùng đạn dược được tìm thấy ở các khu vực từng nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân và một số vũ khí được Israel sản xuất cùng một chiếc máy bay trinh sát”, nguồn tin chia sẻ với SANA.

Trong số vũ khí được tìm thấy có hàng chục khẩu súng trường tự động, súng trường bắn tỉa, súng máy, lựu đạn, tên lửa vác vai, súng phóng lựu chống tăng (RPG) bao gồm do Israel sản xuất, cùng nhiều loại đạn được đựng trong hơn 300 hộp với hơn 230.000 viên đạn.

Cũng theo nguồn tin, số lượng “khủng” vũ khí được tìm thấy chứng minh các nhóm khủng bố đã nhận được sự hỗ trợ vô cùng lớn từ những tổ chức do phương Tây và các cơ quan tình báo trong khu vực điều hành nhằm mục đích đánh bại quân chính phủ Syria.

Sau khi giành lại quyền kiểm soát ở các khu vực phía nam và miền trung Syria khỏi tay các nhóm khủng bố, trong quá trình lục soát, quân đội Syria đã phát hiện được nhiều nhà kho chứa vũ khí bị phiến quân bỏ lại sau khi rút quân. Chính quyền Syria cho hay, một số loại vũ khí được sản xuất ở Israel và điều này chứng minh có những nhóm phiến quân đã nhận sự hỗ trợ từ Israel.

Mỹ lại chuyển dầu của Syria sang Iraq

Theo SANA, các xe bồn của Mỹ thuộc liên minh quân sự do Washington dẫn đầu đã chở “số lượng lớn dầu mỏ đánh cắp từ Syria” khỏi vùng Hasakah vào lãnh thổ Iraq theo đường biên giới Al-Walid.

Những người dân ở làng Al-Suwaidiah chia sẻ với SANA rằng, đoàn xe quân sự và xe bồn gồm 85 chiếc đã chở “dầu mỏ đánh cắp ở Syria cùng thiết bị quân sự” di chuyển thẳng tiến tới Iraq qua đường biên giới Al-Walid. Ngoài ra, 16 xe bọc thép của Mỹ thực hiện hộ tống đoàn xe chở dầu từ Syria đi vào lãnh thổ Iraq.

Cũng theo SANA, trong những tháng gần đây, quân đội Mỹ đã đưa hàng chục phái đoàn xe chở dầu của Syria được khai thác ở Hasaka sang lãnh thổ Iraq.

Chính phủ Syria đã nhiều lần cáo buộc các lực lượng của liên quân Mỹ trái phép bơm dầu và buôn bán bất hợp pháp nhất là trong giai đoạn mùa đông.

Hiện lực lượng liên quân Mỹ nắm quyền kiểm soát một số mỏ dầu lớn của Syria bao gồm cơ sở Al-Umar ở phía đông tỉnh Deir Ezzor.

Hồi tháng 10, Sputnik đưa tin quân đội Mỹ đã cho triển khai xây dựng một căn cứ quân sự mới ở tỉnh Deir ez-Zor và nằm cách biên giới Iraq ở dọc sông Euphrates khoảng 1 – 2 km. Căn cứ này được cho sẽ tham gia hoạt động cùng 3 cơ sở quân sự trái phép khác mà Mỹ đang điều hành ở tỉnh Deir ez-Zor bao gồm gần mỏ dầu al-Omar, ở nhà máy khí đốt Konkio cùng một căn cứ ở giữa tỉnh Deir ez-Zor và Raqqa.

Vào năm 2019, cơ quan tình báo Nga nghi ngờ số lượng dầu mỏ mà Mỹ ăn trộm khỏi Syria có tổng giá trị lên tới 30 triệu USD/tháng.

Tình hình Syria: Mỹ không loại khả năng trừng phạt Nga vì Syria

Tình hình Syria: Mỹ không loại khả năng trừng phạt Nga vì Syria

Mỹ mở rộng Đạo luật Caesar trừng phạt cả những người không phải là công dân Syria; Giao tranh bùng nổ ở phía bắc Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !