Tình hình Syria: Mỹ không loại khả năng trừng phạt Nga vì Syria

Mỹ mở rộng Đạo luật Caesar trừng phạt cả những người không phải là công dân Syria; Giao tranh bùng nổ ở phía bắc Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Mỹ mở rộng trừng phạt Syria

Đặc phái viên Mỹ phụ trách các vấn đề Syria là ông Joel Rayburn cho biết, Mỹ có ý định mở rộng thi hành “Đạo luật Caesar” khi tăng cường áp đặt lệnh trừng phạt chống lại chính phủ Syria bao gồm cả những người không phải là công dân Syria.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ hôm 9/12, ông Rayburn nhấn mạnh, “Liên quan tới vấn đề trừng phạt những cá nhân không phải là công dân Syria chiểu theo Đạo luật Caesar, chúng ta sẽ mở rộng giá trị pháp lý để đưa những đối tượng này vào đạo luật”.

{keywords}
Mỹ không loại khả năng trừng phạt Nga vì vấn đề Syria chiểu theo Đạo luật Caesar. (Ảnh minh họa)

Ông Rayborn còn cho biết, không loại trừ khả năng thời gian tới Đạo luật Caesar sẽ áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty và cá nhân Nga.

Theo ông Rayborn, mục tiêu của Washington là cắt đứt các nguồn hỗ trợ bên ngoài cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Do đó, Mỹ có thể trừng phạt các công ty nước ngoài đang cân nhắc chuyện tái thiết lập mối quan hệ kinh tế với chính quyền Syria.

“Chúng ta cần tiếp tục tăng cường sức ép đối với chính quyền Syria và những người ủng hộ Syria trong tương lai”, hãng tin AMN dẫn lời ông Rayburn.

Liên quan tới câu hỏi về khả năng Đạo luật Caesar sẽ được mở rộng trước ngày 20/1/2021, thời điểm ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ, đại sứ Rayburn cho hay ông không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết nhưng Mỹ có ý định sẽ đưa ra “một số bước đi” sớm.

Vào cuối năm 2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký Đạo luật bảo vệ công dân Syria Caesar. Đạo luật Caesar được cho nhằm mở đường áp đặt lệnh trừng phạt đối với chính quyền của Tổng thống Assad và các cá nhân cũng như quốc gia ủng hộ Damascus. Đạo luật của Mỹ còn được cho sẽ tạo ra sức ép đối với những nước ủng hộ chính phủ Syria mà đặc biệt là Nga và Iran. 

Đạo luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6 năm nay với hàng loạt lệnh trừng phạt đang gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế Syria.

Xung đột lớn bùng nổ ở phía bắc Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng phiến quân Syria đồng minh đã cho triển khai một số vụ tấn công ở dọc phía bắc Syria vào ngày 9/12, khiến phe nổi dậy Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) phải phản đòn.

Theo nguồn tin từ tỉnh Al-Hasakah, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh đã cho bắn đạn pháo cùng rocket vào khu vực Tal Tamr. Sau đó, nhóm nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) còn bắn súng hạng nặng vào quân nổi dậy SDF hoạt động gần khu vực chiến lược Abu Rasin.

SDF đã có hành động đáp trả khi triển khai đợt tấn công đánh nhanh rút nhanh về phía các lực lượng phiến quân được Ankara hậu thuẫn.

Trong khi đó, tại mặt trận Manbij, các tay súng phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ tiếp tục có hành động vi phạm lệnh ngừng bắn khi cho tiến hành hàng loạt vụ bắn pháo về phía SDF ở Hội đồng Quân sự Manbij. Hiện thông tin chi tiết về cuộc giao tranh chưa được công bố.

Còn tại phía bắc Al-Raqqa, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công vùng ‘Ain ‘Issa khi cho bắn tên lửa và pháo cối sau khi điều động máy bay không người lái (UAV) thu thập thông tin.

Thời gian gần đây quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng phiến quân Syria đồng minh đã cho tăng cường tấn công vào phía đông sông Euphrates bất chấp thỏa thuận ngừng bắn yêu cầu các hành động giao tranh phải chấm dứt. 

Đặc nhiệm Syria đột nhập Idlib do thám

Trong tuần này, một điệp viên của quân đội Syria đã cho ghi lại hình ảnh phía sau phòng tuyến của phiến quân tại tỉnh Idlib.

Đoạn video ngắn cho thấy, điệp viên thuộc Lực lượng Đặc nhiệm 25 hay còn gọi là “Hổ Syria” của quân chính phủ Syria đang ghi hình tại thị trấn Al-Fou’aa, nơi hiện bị phiến quân nắm quyền kiểm soát trong tỉnh Idlib.

Trước đây, Al-Fou’aa từng được Lực lượng Quốc phòng Quốc gia (NDF), phe ủng hộ chính phủ Syria và Hezbollah kiểm soát cho tới khi một thỏa thuận được ký kết vào cuối năm 2016 mở đường cho hàng chục ngàn người dân đi sơ tán khỏi đây và vùng kế bên Kafraya. Kể từ đó, phiến quân Syria tiếp quản 2 khu vực trên. 

Tình hình Syria: Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tấn công, hủy hoại xe bọc thép Syria

Tình hình Syria: Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tấn công, hủy hoại xe bọc thép Syria

Xe bọc thép của quân đội Syria bị hủy hoại sau đòn tấn công bất ngờ của Thổ Nhĩ Kỳ; Nổ lớn liên tiếp ở biên giới Syria - Israel là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !