Tình hình Nga-Ukraine: Ông Tập Cận Bình kêu gọi không ‘thổi phồng’ cuộc khủng hoảng Ukraine

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi xem xét tình trạng phù hợp cho cuộc khủng hoảng Ukraine mà không có sự tham gia của tất cả các quốc gia trong đó.

Tuyên bố trên được Chủ tịch Trung Quốc đưa ra tại Hội thượng đỉnh trực tuyến với các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) hôm 1/4.

Trước đó, được biết rằng trong Hội thượng đỉnh, EU đã kêu gọi Trung Quốc rút lại sự ủng hộ đối với Nga trong tình hình ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời người đứng đầu nước này cho biết: “Trung Quốc vô cùng lấy làm tiếc vì tình hình ở Ukraine đã đến mức như hiện nay”.

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi không ‘thổi phồng’ cuộc khủng hoảng Ukraine. (Ảnh: RIA)

Ngoài ra, ông Tập Cận Bình ghi nhận cam kết của Trung Quốc đối với hòa bình và tính nhất quán của lập trường đã chọn. Ông nói thêm rằng, các phán quyết của nước này dựa trên tình hình thực tế của vấn đề, cũng như các quy tắc của luật pháp quốc tế.

Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận Ukraine tấn công kho dầu ở Belgorod

Bộ Quốc phòng Nga hôm 1/4 xác nhận, trực thăng của Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công kho dầu ở Belgorod (gần biên giới Ukraine).

Vào sáng thứ Sáu (1/4), lãnh đạo khu vực Belgorod, Vyacheslav Gladkov báo cáo rằng một kho dầu đã bốc cháy ở Belgorod. Sau đó, ông làm rõ rằng kho dầu bốc cháy do một cuộc không kích của quân đội Ukraine được thực hiện bởi 2 máy bay trực thăng xâm nhập không phận Nga ở độ cao thấp.

“Vào khoảng 5 giờ sáng (theo giờ Moscow), 2 trực thăng Mi-24 của Ukraine đã tiến vào không phận Nga ở độ cao cực thấp”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết.

Ông Konashenkov nhấn mạnh, kho dầu không liên quan gì đến Lực lượng vũ trang Nga, chỉ có phương tiện giao thông dân sự được cung cấp nhiên liệu từ cơ sở này.

Nga tấn công 40 cơ sở quân sự Ukraine trong một ngày

Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, cho biết lực lượng hàng không tác chiến-chiến thuật của Lực lượng vũ trang Nga trong một ngày đã tấn công 40 mục tiêu quân sự của Ukraine, bao gồm các hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1 và Osa.

“Trong ngày, các máy bay hoạt động tác chiến-chiến thuật đã tấn công 40 cơ sở quân sự của Ukraine”, ông Konashenkov cho hay.

Ông Konashenkov cho biết thêm, trong số các cơ sở quân sự bị tấn công có hai hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1 ở vùng Murakhovo và một bệ phóng Osa ở vùng Velikie Novoselki, cũng như 32 khu vực tập trung thiết bị quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraine .

Quốc hội Ukraine thông qua luật quốc hữu hóa tài sản của người Nga

Quốc hội Ukraine đã thông qua luật quốc hữu hóa tài sản của người Nga và những người công khai ủng hộ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Thông tin này được người đứng đầu đảng “Servant of the People” (Đầy tớ nhân dân), Olena Shuliak, viết trên kênh Telegram.

Bà Shuliak lưu ý rằng, luật áp dụng cho các công dân của Nga, cũng như những người có liên kết với quốc gia này, chẳng hạn, có nơi cư trú ở đó hoặc đang tham gia vào các hoạt động của Nga. Ngoài ra, theo quyết định của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia hoặc Tòa án, tài sản của những người bất kể quốc tịch, những người công khai ủng hộ hoạt động quân sự đặc biệt của Nga cũng có thể bị quốc hữu hóa tài sản.

“Luật lưu ý tất cả tài sản được quốc hữu hóa sẽ không chỉ được gửi đến Ukraine mà còn là sự đền bù trong tương lai cho đất nước của chúng tôi”, bà Shuliak nhấn mạnh.

Quân đội Nga tiến 8 km trong khu vực Donetsk

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát làng Urozhaynoye ở Donetsk. Đồng thời, quân đội Nga đã tiến được 8 km trong một ngày.

“Các đơn vị của Lực lượng vũ trang Nga đã hoàn thành việc tiêu diệt những người theo chủ nghĩa dân tộc ở làng Urozhaynoye và đang chiến đấu với lữ đoàn cơ giới số 540 của Ukraine”, ông Konashenkov nói.

Ngân hàng Sberbank của Nga đóng cửa văn phòng ở London

RIA dẫn thông cáo báo chí của ngân hàng cho hay, Sberbank chấm dứt công việc của văn phòng tại London sau khi đánh giá lại tiềm năng kinh tế và sẽ thực hiện mọi nghĩa vụ đối với khách hàng.

“Sberbank sắp đóng cửa văn phòng tại London - Sberbank CIB (UK) Limited. Chúng tôi đang liên hệ với cơ quan quản lý địa phương FCA (Cơ quan quản lý tài chính của Vương quốc Anh). Theo các yêu cầu của pháp luật, chúng tôi sẽ hoàn thành các hoạt động của mình và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với khách hàng”, ngân hàng Sberbank cho biết.

“Quyết định đóng cửa văn phòng được đưa ra sau khi đánh giá lại tiềm năng kinh tế của sự hiện diện của đơn vị kinh doanh Global Markets ở Anh”, Sberbank giải thích. Đồng thời, theo Sberbank, các nhân viên chủ chốt của công ty tiếp tục thực hiện các chức năng của mình.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Châu Âu sẽ trả tiền mua khí đốt bằng đồng euro

Tình hình Nga-Ukraine: Châu Âu sẽ trả tiền mua khí đốt bằng đồng euro

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết, nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu sẽ tiếp tục được thanh toán bằng đồng euro.

Chuyên gia tiết lộ những hậu quả của việc mua khí đốt bằng đồng ruble

Chuyên gia tiết lộ những hậu quả của việc mua khí đốt bằng đồng ruble

Chuyên gia Ilya Ilyin, Trưởng phòng phân tích thị trường tài chính tại ngân hàng Promsvyazbank (PSB) trong một cuộc phỏng vấn với RIA đã tiết lộ những hậu quả của việc mua khí đốt bằng đồng ruble.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !