Tình hình Nga-Ukraine: Châu Âu sẽ trả tiền mua khí đốt bằng đồng euro

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết, nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu sẽ tiếp tục được thanh toán bằng đồng euro.

“Các hợp đồng cung cấp khí đốt cho châu Âu dựa trên đồng euro, vì vậy chúng sẽ tiếp tục được thanh toán bằng đồng euro. Chúng tôi ủng hộ điều này”, Bộ trưởng Lindner nói tại cuộc họp với người đồng cấp Pháp Bruno Le Maire.

Nga cấm các nhà lãnh đạo cao nhất của EU

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này đã đưa vào danh sách đen các nhà lãnh đạo cao nhất của Liên minh châu Âu (EU).

{keywords}
Châu Âu sẽ trả tiền mua khí đốt bằng đồng euro. (Ảnh: AP)

“Các hạn chế áp dụng đối với lãnh đạo cao nhất của Liên minh châu Âu, bao gồm một số Ủy viên châu Âu và người đứng đầu các cơ cấu quân sự của EU, cũng như đại đa số thành viên của Nghị viện châu Âu, những người thúc đẩy các chính sách chống Nga”, Bộ Ngoại giao Nga thông báo.

Phương Tây sẽ cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí sát thương

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết, nước này và các đồng minh đã đồng ý cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí sát thương hơn sau một hội nghị các nhà tài trợ.

“Đúng vậy, Ukraine sẽ nhận được nhiều vũ khí sát thương hơn kể từ hôm nay. Một số quốc gia đã đưa ra lời đề nghị hoặc hứa hẹn về số tiền mới. Mỹ rõ ràng là nước dẫn đầu, nhưng nhiều nước quyết tâm không chỉ tiếp tục mà còn tăng đóng góp”, ông Wallace nói trên Sky News.

Ông Wallace lưu ý rằng, trong một số trường hợp, đây sẽ là nguồn cung cấp từ kho dự trữ và trong một số trường hợp các quốc gia sẽ phân bổ tiền để có thể mua vũ khí sát thương nếu có thể.

Anh không có ý định trả tiền khí đốt bằng đồng ruble

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson khi phát biểu về vấn đề thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng ruble, nói rằng nước này không có ý định làm điều đó.

“Đó không phải là những gì chúng tôi dự định làm”, đại diện của Thủ tướng Anh cho biết.

Anh cũng cho biết họ đang theo dõi những hậu quả có thể xảy ra đối với thị trường châu Âu về các yêu cầu của Nga đối với việc thanh toán bằng đồng ruble.

Nga tấn công 28 cơ sở quân sự Ukraine mỗi ngày

Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, cho biết các lực lượng vũ trang Nga đã phá hủy 28 cơ sở quân sự ở Ukraine trong một ngày, bao gồm 3 kho vũ khí.

“Trong ngày, các máy bay tác chiến-chiến thuật đã tấn công 28 cơ sở quân sự của Ukraine. Trong đó: 4 sở chỉ huy, 3 kho vũ khí tên lửa và pháo dã chiến, 4 kho chứa nhiên liệu và 6 khu vực tập trung thiết bị quân sự của Ukraine”, ông Konashenkov thông báo.

Một số nước phương Tây đã quá "mệt mỏi" với các lệnh trừng phạt chống Nga

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba nói rằng, một số nước phương Tây đã quá mệt mỏi với các lệnh trừng phạt chống Nga.

“Thành thật mà nói, tôi thấy các lệnh trừng phạt suy yếu ở một số quốc gia. Nhưng Ba Lan không phải là một trong số đó, Ba Lan đang đi đầu trong việc gia tăng sức ép lên Nga”, ông Kuleba phát biểu trên sóng của kênh truyền hình Ba Lan TVN.

“Nhưng tôi thấy sự mệt mỏi này, mong muốn tránh thêm các lệnh trừng phạt bổ sung có thể thực sự ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga”, ông Kuleba nói thêm, lưu ý rằng Kiev đang nỗ lực để “vượt qua sự mệt mỏi này” và người Ukraine biết ơn tất cả những gì các biện pháp trừng phạt đã làm được, nhưng “cần phải làm nhiều hơn nữa”.

Nga bàn giao quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl Ukraine

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi tuyên bố rằng, Kyiv đã nói với cơ quan này các lực lượng Nga được cho là đã bàn giao quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl cho quân nhân Ukraine.

“Ukraine thông báo với IAEA rằng các lực lượng Nga, lực lượng đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl kể từ ngày 24/2, đã bàn giao quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân cho nhân viên Ukraine bằng văn bản”, ông Grossi nói.

Theo Tổng Giám đốc IAEA, Ukraine cũng báo cáo các lực lượng Nga vẫn ở địa điểm của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Hiện chưa có xác nhận thông tin này từ phía Nga.

Nhà Trắng ủng hộ châu Âu không muốn trả tiền cho khí đốt của Nga bằng đồng ruble

Bà Kate Bedingfield, Giám đốc truyền thông của Nhà Trắng, cho biết Mỹ ủng hộ các nước châu Âu không muốn chuyển sang thanh toán cho nguồn cung cấp khí đốt của Nga bằng đồng ruble.

“Thủ tướng Đức, tôi nghĩ đã nói rất rõ ràng rằng các hợp đồng vẫn tồn tại dưới hình thức mà chúng tồn tại và sẽ không có thay đổi”, bà Bedingfield nói.

Anh thêm 3 công ty vào danh sách trừng phạt Nga

Bộ Ngoại giao Anh đã thêm 3 công ty đăng ký tại nước này vào danh sách trừng phạt đối với Nga liên quan đến các hành động của nước này ở Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt liên quan đến việc đóng băng tài khoản của công ty Foton Pro có trụ sở tại London, chuyên phát triển thiết bị điện tử cho không gian và viễn thông.

Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt tương tự cũng được áp dụng đối với một công ty khác có đăng ký tại London, Majory LLP - công ty phát triển, cài đặt và duy trì các mạng IP cố định và di động, cũng như chống lại công ty Djeco Group LP đã đăng ký tại Edinburgh (Scotland).

Thanh Bình (lược dịch)

Quốc gia đầu tiên ở châu Âu trả tiền khí đốt cho Nga bằng đồng ruble

Quốc gia đầu tiên ở châu Âu trả tiền khí đốt cho Nga bằng đồng ruble

Theo các phương tiện truyền thông, Ngân hàng Vatican đã thanh toán mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !