Tình hình Nga-Ukraine: Ngoại trưởng Áo đề xuất con đường đặc biệt cho Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg tin rằng, Ukraine cần phải tìm ra một mô hình hợp tác đặc biệt với Liên minh châu Âu (EU), chứ không phải để đảm bảo là thành viên đầy đủ của EU.

Theo đó, Bộ trưởng Ngoại giao Áo đề xuất một cách khác để phát triển hợp tác với Ukraine ngoài tư cách thành viên đầy đủ của EU. “Tuy nhiên, không nghi ngờ gì nữa, cần phải có sự hợp tác sâu sắc hơn nữa”, ông Shallenberg giải thích.

Một đoạn video ghi lại những phản ánh của ông Schallenberg về chủ đề này được đăng trên trang web của hội nghị thượng đỉnh truyền thông châu Âu, nơi Bộ trưởng Áo chống lại mong muốn trở thành một phần EU của Ukraine.

“Không cần thiết phải liên kết một quốc gia như Ukraine với phương Tây và Liên minh châu Âu thông qua tư cách thành viên đầy đủ”, ông Schallenberg nói.

{keywords}
Quân nhân thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine. (Ảnh: AP)

Đại sứ quán Nga tại Tehran phủ nhận thông tin Iran cung cấp vũ khí

Đại sứ quán Nga tại Tehran bác bỏ các báo cáo về cáo buộc chuyển giao vũ khí của Iran cho nước này.

Báo cáo cho hay: “Thông tin xuất hiện trên một số phương tiện truyền thông về việc Iran cung cấp vũ khí cho Nga là giả mạo và không tương ứng với thực tế”.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông Anh đăng tải thông tin về cáo buộc Iraq và Iran giao vũ khí, bao gồm cả hệ thống tên lửa phòng không cho Nga để sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Baghdad và Tehran cũng bác bỏ những báo cáo này.

Anh sẽ cung cấp cho Ukraine 20 bệ pháo tự hành AS-90

Daily Express trích dẫn các nguồn tin cho hay, Anh có kế hoạch chuyển giao 45.000 quả đạn pháo và 20 bệ pháo tự hành AS-90 cho Ukraine.

Theo công bố, pháo tự hành do công ty Vickers của Anh sản xuất, hiện thuộc Tập đoàn Hệ thống BAE, sẽ được gửi đến Ba Lan vào tuần tới, nơi quân đội Ukraine sẽ được huấn luyện cách vận hành các thiết bị mới. Sau đó, chúng sẽ được lên kế hoạch gửi đến Ukraine.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo rằng nước này đang xem xét gửi xe tăng đến Ba Lan để nước này chuyển giao những chiếc T-72 của họ cho Ukraine.

Italy có thể gửi pháo tự hành cỡ lớn và hệ thống phòng không cho Ukraine

Tờ Corriere della Sera đưa tin, các nhà chức trách Italy đang chuẩn bị một sắc lệnh mới thứ ba liên tiếp về hỗ trợ quân sự cho Ukraine, trong đó sẽ bao gồm các loại vũ khí mạnh hơn.

Theo công bố, gói này sẽ được đồng ý với các đồng minh tại cuộc họp sắp tới tại căn cứ quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Ramstein ở Đức. Trong số các vũ khí có thể có hệ thống phòng không SIDAM 25 được đặt trên khung gầm của các xe bay bọc thép M113 của Mỹ. Ngoài ra, Ukraine cũng có thể được cung cấp pháo tự hành cỡ nòng lớn PzH 2000 do Đức sản xuất.

Danh sách vũ khí cuối cùng vẫn được quyết định. Tuy nhiên, được biết cho đến nay Italy vẫn bị hạn chế cung cấp thiết bị quận sự cho Ukraine.

Theo Corriere della Sera, sắc lệnh mới sẽ được thông qua trước chuyến công du sắp tới của Thủ tướng Italy Mario Draghi tới Kiev.

Video cảng Mariupol được giải phóng

Izvestia mới đây công bố đoạn video quay từ một máy bay không người lái cho thấy cảng Mariupol được giải phóng hoàn toàn khỏi lực lượng vũ trang Ukraine.

Đoạn video cho thấy các tàu neo đậu trong cảng và các tòa nhà bị hư hại do pháo kích. Bầu không khí tĩnh lặng, không nghe thấy tiếng nổ súng.

Cơ sở duy nhất ở Mariupol không do quân đội Nga kiểm soát vẫn là nhà máy Azovstal, nơi có hơn một nghìn đại diện của các nhóm vũ trang Ukraine và những người theo chủ nghĩa dân tộc bị bao vây.

Nga công bố số liệu về tổn thất của 5 đơn vị quân đội thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chủ nhật (24/4) đã công bố trên kênh Telegram dữ liệu về tổn thất đáng kể của quân nhân thuộc 5 đơn vị quân đội thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục công bố dữ liệu riêng biệt về tổn thất của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine sau khi thu được từ các tài liệu của nước này.

“Chúng tôi công bố thông tin về những tổn thất đáng kể của quân nhân thuộc các đơn vị quân đội 3033, 3005, 3035, 3028, 3011 tính đến ngày 29/3/2022. Các tài liệu được đệ trình có thông tin về các quân nhân bị thương và chết, hoàn cảnh tử vong và nơi chôn cất”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Trước đó, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, tổn thất không thể cứu vãn của quân đội Ukraine và lính đánh thuê lên tới 23.367 người.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Kiev chưa sẵn sàng phong tỏa Mariupol bằng các biện pháp quân sự

Tình hình Nga-Ukraine: Kiev chưa sẵn sàng phong tỏa Mariupol bằng các biện pháp quân sự

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, chính quyền Ukraine chưa sẵn sàng phong tỏa Mariupol bằng các biện pháp quân sự.

10 tỷ phú Nga có tài sản sụt giảm nhiều nhất

10 tỷ phú Nga có tài sản sụt giảm nhiều nhất

10 tỷ phú trong danh sách của Forbes có tài sản sụt giảm nhiều nhất lên tới 108,5 tỉ USD.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !