Tình hình Nga-Ukraine: Mỹ tin rằng quân đội Trung Quốc đang giúp đỡ Nga

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Duleep Singh cho biết, Mỹ tin rằng quân đội Trung Quốc đang giúp quân đội Nga.

“Có bằng chứng đáng lo ngại cho thấy Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang hỗ trợ quân đội Nga thông qua một số kênh trực tiếp và gián tiếp”, ông Singh nói trong một cuộc hội thảo trực tuyến.

Theo ông Singh, “Trung Quốc chia sẻ lợi ích với Nga trong việc làm suy yếu sự thống trị của Mỹ và phương Tây trong trật tự thế giới”.

{keywords}
Bộ Quốc phòng Ukraine: Xung đột ở nước này sẽ kéo dài ít nhất vài tháng. (Ảnh: AP)

Bộ Quốc phòng Ukraine: Xung đột ở nước này sẽ kéo dài ít nhất vài tháng

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết trong một bài báo của tờ The Wall Street Journal, xung đột ở Ukraine sẽ còn tiếp diễn trong vài tháng nữa, ngay cả khi nước này nhận được vũ khí của phương Tây, và nếu không nhận được chúng thì cuộc đối đầu sẽ còn kéo dài hơn nữa.

Theo ông Reznikov, Ukraine cần vũ khí hạng nặng.

“Tôi biết rằng những vũ khí này có thể nhanh chóng được cung cấp bởi nhiều quốc gia khác nhau. Tất cả những gì cần thiết là ý chí thực hiện quyết tâm”, ông Reznikov nói.

Ông Zelensky hé lộ về thiệt hại tài chính của Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, thiệt hại của Ukraine do hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ước tính lên tới 550 tỉ USD.

Ông Zelensky phát biểu tại một bàn tròn trong khuôn khổ phiên họp mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB): “Theo ước tính sơ bộ, Ukraine đã thiệt hại 550 tỉ USD do tàn phá”.

Theo ông Zelensky, Ukraine cần tới 7 tỉ USD mỗi tháng để khôi phục nền kinh tế.

“Với sự hỗ trợ của các bạn, chúng tôi sẽ nhanh chóng xây dựng lại đất nước với các cơ hội kinh doanh mới từ nhiều quốc gia khác nhau”, ông Zelensky cho hay.

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho rằng, GDP của nước này có thể giảm 30-50% trong năm nay.

Ông Shmyhal nói: “Phân tích sơ bộ cho thấy thiệt hại trực tiếp và gián tiếp do hoạt động quân sự đặc biệt của Nga vượt quá 560 tỉ USD. Việc khôi phục và chuyển đổi sẽ tiêu tốn của chúng tôi 600 tỉ USD”.

Lầu Năm Góc: Gói hỗ trợ mới cho Ukraine bao gồm 72 khẩu pháo và 121 UAV

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby thông báo, gói viện trợ quân sự mới trị giá 800 triệu USD mà Washington gửi cho Ukraine bao gồm 72 khẩu pháo cỡ 155mm cũng như 121 máy bay không người lái chiến thuật (UAV).

“Vũ khí trong gói này bao gồm 72 khẩu pháo cỡ nòng 155mm và 144.000 quả đạn pháo, 72 xe kéo pháo 155mm, hơn 121 hệ thống máy bay không người lái chiến thuật Phoenix Ghost, thiết bị dã chiến và phụ tùng”, thông báo viết.

Theo ông Kirby, tính đến gói hiện tại, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, Mỹ đã cam kết hỗ trợ quân sự cho Ukraine với số tiền 3,4 tỉ USD.

Thủ tướng Johnson: Hàng chục binh sĩ Ukraine đang huấn luyện ở Anh

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, hàng chục binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện ở Anh để sử dụng các phương tiện bọc thép của nước này, bao gồm cả Mastiff, Husky và Wolfhound.

“Tôi có thể nói rằng hiện tại chúng tôi đang hướng dẫn người Ukraine ở Ba Lan sử dụng hệ thống phòng không và ở Anh sử dụng xe bọc thép”, ông Johnson chia sẻ với Guardian.

Theo Guardian, sau khi hoàn thành công tác chuẩn bị, quân đội sẽ quay trở lại Ukraine cùng với một lô 120 xe bọc thép, bao gồm 80 xe bọc thép chiến đấu Mastiff, Husky và Wolfhound. Ngoài ra, lô vũ khí cũng bao gồm xe trinh sát bọc thép Spartan và nhiều phương tiện hỗ trợ khác.

76 tàu từ 18 quốc gia bị chặn ở các cảng của Ukraine

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Nga, Đại tá Mikhail Mizintsev cho biết, hơn 70 tàu từ 18 quốc gia vẫn đang bị phong tỏa tại 7 cảng của Ukraine.

“76 tàu nước ngoài từ 18 bang tiếp tục bị phong tỏa tại 7 cảng của Ukraine. Mối đe dọa từ pháo kích và nguy cơ mìn cao do chính quyền Kiev tạo ra trong nội thủy và lãnh hải không cho phép các tàu tự do ra khơi”, ông Mizintsev cho biết tại một cuộc họp vào thứ Năm (21/4).

Thanh Bình (lược dịch)

Chuyên gia tiết lộ ‘những người chiến thắng’ trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine

Chuyên gia tiết lộ ‘những người chiến thắng’ trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine

Nhà kinh tế Pháp, Cố vấn khoa học cho Trung tâm Nghiên cứu Cao cấp và Thông tin Quốc tế Paris Michel Aglietta, trong một cuộc phỏng vấn với Le Monde đã tiết lộ “những người chiến thắng” trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Vì sao người châu Âu ít mua ô tô hơn?

Vì sao người châu Âu ít mua ô tô hơn?

Theo Bloomberg, doanh số bán ô tô ở châu Âu tiếp tục giảm do xung đột ở Ukraine làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng và thúc đẩy lạm phát kỷ lục làm giảm nhu cầu ngay cả khi tình trạng thiếu hụt giảm bớt.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !