Tình hình Nga-Ukraine: NATO không loại trừ cung cấp xe tăng và máy bay cho Ukraine

Sky News dẫn một nguồn tin chính thức cho hay, các nước NATO không loại trừ việc cung cấp hầu như bất kỳ loại vũ khí nào cho Ukraine, bao gồm cả xe tăng và máy bay chiến đấu.

Theo nguồn tin này, hiện nay các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không loại trừ việc cung cấp nhiều loại vũ khí khác nhau cho Ukraine, bao gồm cả xe tăng và có thể cả máy bay.

Phương Tây chuyển giao cho Kiev 60 nghìn hệ thống chống tăng và 25 nghìn hệ thống phòng không vác vai

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley cho biết, các nước phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, cho đến nay đã bàn giao cho Ukraine khoảng 60.000 hệ thống chống tăng và 25.000 hệ thống phòng không vác vai.

{keywords}
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. (Ảnh: Reuters)

Nga tấn công 42 cơ sở quân sự mặt đất của Ukraine

Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho hay, Lực lượng hàng không chiến thuật của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã tấn công 42 cơ sở quân sự của Ukraine, bao gồm một sở chỉ huy, hai kho đạn dã chiến và hai cơ sở lắp đặt nhiều hệ thống tên lửa, cũng như 12 địa điểm tập trung trang thiết bị quân sự của Ukraine.

“Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Lực lượng vũ trang Nga đã phá hủy 416 máy bay không người lái (UAV), 220 hệ thống tên lửa phóng loạt và 2.003 xe tăng và xe bọc thép của Lực lượng vũ trang Ukraine”, đại diện Bộ Quốc phòng cho biết.

“Tổng cộng, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, 125 máy bay, 95 máy bay trực thăng, 416 máy bay không người lái, 2.003 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 220 bệ phóng tên lửa, 869 khẩu pháo dã chiến và súng cối, cũng như 1.902 xe quân sự đặc biệt của Ukraine đã bị phá hủy”, ông Konashenkov nói.

Anh và Ba Lan đồng ý tăng hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Trong một tuyên bố chung của Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Anh và Ba Lan sẽ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, sẽ làm việc cùng nhau để đảm bảo cung cấp vũ khí sát thương cho nước này.

Các bên sẽ thành lập một Ủy ban hỗn hợp Ba Lan-Anh để hỗ trợ Ukraine, hoạt động của họ sẽ nhằm phối hợp lâu dài các nguồn cung cấp vũ khí cho Ukraine, đào tạo quân nhân Ukraine và hiện đại hóa lĩnh vực quân sự của nước này.

“Chúng tôi rõ ràng đã nghe thấy mong muốn của các nhà lãnh đạo Ukraine trong việc thoát khỏi sự phụ thuộc vào thiết bị của Liên Xô và chuyển sang các công nghệ phương Tây. An ninh của Ukraine là an ninh của chúng tôi”, tuyên bố viết.

Ngoài ra, ông Johnson và ông Duda thông báo rằng quân đội Anh và Ba Lan sẽ tiến hành thêm các cuộc tập trận chung. London và Warsaw cũng sẽ tăng cường hợp tác để chống lại các mối đe dọa trong không gian mạng và kiềm chế tuyên truyền của Nga trên khắp thế giới. Vương quốc Anh sẽ cung cấp 30 triệu bảng Anh (39,1 triệu USD) cho chính quyền Ba Lan để hỗ trợ nhân đạo cho những người tị nạn Ukraine.

Quốc hội Mỹ bỏ phiếu ngừng nhập khẩu năng lượng từ Nga

Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga để đáp lại các sự kiện ở Ukraine. Theo đó, có 413 dân biểu đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật, 9 người phản đối.

Trước đó, sáng kiến ​​này đã được Thượng viện Mỹ nhất trí ủng hộ. Về cơ bản, quyết định này trùng lặp với sắc lệnh của Tổng thống Joe Biden đưa ra vào đầu tháng 3 về việc cấm nhập khẩu các nguồn năng lượng từ Nga và các khoản đầu tư mới vào lĩnh vực năng lượng của nước này.

EU dự định tăng viện trợ cho quân đội Ukraine thêm 500 triệu euro

Người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết, Liên minh châu Âu (EU) dự định tăng nguồn tài trợ để hỗ trợ các Lực lượng vũ trang Ukraine thêm 500 triệu euro.

“Sau khi được phê duyệt, hỗ trợ của EU để tài trợ cho các thiết bị quân sự đã được cung cấp cho Ukraine sẽ lên tới 1,5 tỉ euro”, ông Michel viết trên Twitter.

Canada sẽ cung cấp cho Ukraine một khoản vay 800 triệu USD từ IMF

Theo chính phủ Canada, nước này dự định cung cấp cho Ukraine khoản vay khoảng 800 triệu USD thông qua Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

“Các biện pháp quan trọng khác trong ngân sách năm 2022 bao gồm tiếp tục hỗ trợ Ukraine và người dân nước này trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, bao gồm việc cung cấp khoản vay lên tới 800 triệu USD cho chính phủ Kiev thông qua một tài khoản với Quỹ Tiền tệ Quốc tế”, thông báo cho biết.

Ngoài ra, ngân sách mới của Canada cung cấp cho việc phân bổ thêm hỗ trợ quân sự đối với Ukraine số tiền khoảng 400 triệu USD.

Thanh Bình (lược dịch)

Tỷ phú Nga cảnh báo hậu quả của việc thanh toán bằng đồng ruble

Tỷ phú Nga cảnh báo hậu quả của việc thanh toán bằng đồng ruble

Chủ tịch Hội đồng quản trị và là cổ đông chính của Tập đoàn khai thác và luyện kim Norilsk Nickel (NLMK), ông Vladimir Lisin mới đây đã cảnh báo chính quyền Nga về hậu quả của việc thanh toán bằng đồng ruble.

Pháp ‘lách luật’ thanh toán khí đốt của Nga mà không sử dụng đồng ruble

Pháp ‘lách luật’ thanh toán khí đốt của Nga mà không sử dụng đồng ruble

Các nước châu Âu lo ngại rằng sau khi Nga chuyển giao thương mại khí đốt sang đồng ruble, dòng chảy của các nguồn năng lượng có thể bị gián đoạn.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !